- Sự cố nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 20/11 tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến nhiều chuyến bay đi và đến bị ngưng trệ. Không ít chuyến bay phải quay trở lại nơi xuất phát hoặc đáp xuống các sân bay dự bị khác.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, từ 11 giờ đến 12 giờ 20 phút đã xảy ra sự cố hỏng hệ thống cấp điện tại sân bay Tân Sơn Nhất, dẫn tới tín hiệu ra-đa bị mất hoàn toàn không tiếp nhận được các chuyến bay đến/đi vào vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất. 

Đài kiểm soát không lưu kịp thời chuyển sang phương án khẩn nguy điều hành bay nên không xảy ra sự cố nào đe dọa an toàn bay. Hiện tại, sự cố mất điện đã được khắc phục, sân bay đã hoạt động trở lại bình thường. 

{keywords}
Đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo các hãng hàng không, nhiều chuyến bay đến và đi từ TPHCM nhận được thông báo “Mất điện ở Trung tâm điều hành”. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân khác đến sân bay Tân Sơn Nhất và từ Tân Sơn Nhất đi đã nhận được lệnh hoãn giờ bay cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Về sự cố này, hãng VietJet cũng xác nhận việc có chuyện máy bay của họ phải quay trở lại sân bay Nội Bài. Nhiều chuyến bay của VietJet Air đến TPHCM đã bị ảnh hưởng dây chuyền bởi sự cố này, trong khi đó một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, hoặc chuyến bay từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại nơi xuất phát. 

Lý do đúng như thông tin khách hàng của hãng này cung cấp là do trạm ra đa của đài không lưu Tân Sơn Nhất không bắt được tín hiệu nên tất cả các chuyến bay đều không thể hạ cánh xuống sân bay này.

Vietnam Airlines cho biết có khoảng 8 chuyến bay có hành trình xuất phát từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ bay. Đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về số lượng chuyến bay bị ảnh hưởng bới sự cố trên.

Được biết, hiện mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất tiếp thu gần 300 lượt máy bay cất/hạ cánh trong khi năng lực điều hành của đài không được đầu tư đáp ứng sự phát triển hết công suất của sân bay theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là khoảng 1.000 chuyến/ngày.

Việt Dũng