- 

Tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dự kiến điều chỉnh tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.

Tăng 315 triệu USD

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền TGĐ Ban QLDA đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sau 5 năm thi công, dự án do thay đổi một loạt yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu mà cần thêm 315 triệu USD.

Cụ thể, để hoàn thành hơn 13km đường sắt đôi, khổ 1.435 mm chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỷ đồng), trong đó phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù GPMB, chi phí quản lý dự án…) cần thêm 64,56 triệu USD.

Đáng kể nhất trong số phần vốn mà Ban QLDA đường sắt đề nghị tăng thêm mức đầu tư là chi phí xây dựng tăng 146,3 triệu USD; chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD; mua sắm đoàn tàu tăng 19,41 triệu USD; chi phí GPMB tăng 24,41 triệu USD; lãi vay, phí quản lý, phí cam kết tăng 21,44 triệu USD…

Nguyên nhân đẩy chi phí của dự án tăng cao gồm điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở (thay đổi phương án nhà ga 2 tầng thành 3 tầng, thay vật liệu vỏ tàu từ thép sang thép inox…); biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài…

Đề cập đến tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 868 triệu USD, ông Hùng khẳng định, đây chính là con số “chốt” cuối cùng về tổng mức đầu tư của dự án. Bởi, việc điểu chỉnh này do Tổng Công tu Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.

{keywords}
                    Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang chậm tiến độ.

Liên quan đến việc huy động nguồn vốn phát sinh thêm 315 triệu USD, ông Hùng cho biết, dự án sẽ tiếp tục vay vốn ODA Trung Quốc sau khi làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về khả năng bổ sung vốn vay ưu đãi.

Thúc tiến độ nhưng vẫn chậm

Theo báo cáo của Ban QLDA đường sắt, tính đến ngày 19/11, dự án mới hoàn thành được 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; hoàn thành đúc được 451/806 phiến dầm, lao lắp 336/806 phiến dầm (5,4/13,3km). Các hạng mục khác như trụ cầu khu gian, tuyến nhánh ra vào khu Depot, kết cấu phần dầm và trụ của các nhà ga vẫn đang tiếp tục được thi công.

Theo nhìn nhận của ông Hùng, công tác GPMB đã cơ bản xong, chỉ còn vướng mắc ở ga Cát Linh hiện vẫn còn tới 19/72 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù. Trong khi đó công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công chân cầu thang nhà ga chỉ có thể hoàn thành trong tháng 12/2014.

Riêng hạng mục nhà ga Cát Linh được tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015, nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014.

Về tiến độ, ông Hùng cho biết, dự kiến dự án sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý 4/2015, đầu năm 2016 đưa tàu vào chạy thử.  Đến nay, công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.

Ban QLDA đường sắt kiến nghị, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chỉ có thể hoàn thành công tác xây lắp vào ngày 31/12/2015, chạy thử tàu vào tháng 1/2016 và sau đó đi vào khai thác thương mại.

Mặc dù vậy, ông Hùng khẳng định, Ban QLDA  đang nỗ lực thi công, rà soát, yêu cầu lập lại tiến độ khả thi nhất để rút ngắn thời gian thi công. Cố gắng đến tháng 10/2015 dự án phải đưa vào chạy thử và đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tại buổi làm việc về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông hôm 7/11 vừa qua,  Bộ trưởng GTVT  Đinh La Thăng đánh giá Tổng thầu quá yếu kém, năng lực nhà thầu kém, máy móc công nghệ kém, tiền được ban quản lý thanh toán nhưng Tổng thầu EPC giữ lại không thanh toán cho nhà thầu phụ, không có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tư vấn giám sát không đưa ra tiến độ mà lại giám sát theo thực tế nên không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, các bên liên quan cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh.

Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phối hợp cùng Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu EPC lập lại tiến độ chi tiết dự án, trình Bộ GTVT phê duyệt lại. Ngoài ra, nguyên nhân hạng mục nào tăng vốn, hạng mục nào giảm giá phải được báo cáo chi tiết rõ ràng để Bộ báo cáo Chính phủ.

Vũ Điệp