- Trước vành móng ngựa, nước mắt tràn mi, nữ bị cáo không thể lý giải tại sao cô ta lại nẩy sinh ý định thiêu chết cô em dâu.

Ngày 21/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Mai Trang (SN 1974, ở Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử tội Giết người. Trước vành móng ngựa, nước mắt tràn mi, nữ bị cáo không thể lý giải tại sao cô ta lại nẩy sinh ý định thiêu chết cô em dâu.

Cùng về làm dâu một nhà, Trang và chị M. (40 tuổi) lấy hai anh em sinh đôi. Chồng Trang là anh, còn chồng chị M. là em. Chung một mái nhà, thỉnh thoảng hai chị em dâu không tránh khỏi những xích mích nhỏ, nhưng không đáng để bận tâm.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Từ tháng 1, Trang mắc nợ nần do bị thua lỗ cờ bạc. Sợ bị chồng đánh, đuổi đi, Trang nảy sinh ý định kết liễu đời mình.

Ngày 1/5, cô ta đến cửa hàng thuốc tân dược mua 9 vỉ thuốc hạ huyết áp loại Amsyn- 5 để tự tử. Cô ta còn tìm mua thêm 30 viên thuốc gây ảo giác để uống cùng.

Đến 14h ngày 3/5, Trang đem thuốc mua ra để uống. Trước khi uống, cô ta ngồi viết 1 bức thư tuyệt mệnh gửi cho chồng và nảy sinh ý định giết chị Lê Thị Thúy M.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Trang khai: "Muốn giết em dâu để chết cùng cho vui".

Kết cục bi thảm

Để thực hiện ý định, Trang điện thoại cho em dâu (đang ngồi ở tầng một), giả vờ bị đau bụng, nhờ chị M. lên giúp. Tưởng thật, chị M. chạy lên tầng 2 đỡ Trang dậy. Lúc này, Trang vớ bình gôm tóc, xịt vào mặt chị M.

Cay mắt, chị M. bỏ chạy xuống tầng một kêu cứu và chạy vào nhà vệ sinh rửa mắt.

Thấy vậy, Trang vùng dậy, cầm búa đuổi theo đánh vào đầu em dâu. Chị M. giơ tay chống đỡ, đẩy Trang ra và kêu cứu.

Trang tiếp tục đi lên gác 2 lấy can nhựa chứa 2 lít dầu nhớt ô tô, đi xuống tầng 1, cầm can dầu đổ hết vào người chị M., vứt bỏ can nhựa, dùng hai tay ôm nạn nhân rồi bật lửa đốt chị M.

Bật lửa không cháy, chị M. gạt tay Trang rồi chạy vào nhà vệ sinh chốt cửa và điện thoại cho chồng đến cứu.

Ở bên ngoài, Trang đi lấy can nhựa đựng 0,5 lít xăng (Trang khai đã mua trước đó 2 ngày để tẩy sạch vết sơn cửa), xuống tầng một, hắt xăng vào buồng ngủ của gia đình chị M., dùng bật lửa châm đốt, nhưng lửa không cháy.

Trang đi lên tầng 2, lấy bao diêm xuống bật diêm cháy, vứt vào vị trí đổ xăng nhằm mục đích giết chị M. Sau đó, Trang đi lên tầng 2, uống hết số thuốc hạ huyết áp trong 9 vỉ thuốc rồi lên giường nằm.

Chị M. lúc này vẫn đứng trong nhà vệ sinh để trốn. Cho đến khi được mọi người gọi và thông báo cho biết Trang đã đi lên tầng 2, chị M. mới dám ra khỏi phòng vệ sinh, lấy chìa khóa cổng, đưa cho mọi người đứng phía ngoài mở hộ cổng. Mọi người đưa cả M. và Trang đi cấp cứu.

Cơ quan điều tra đã ghi lời khai nhiều người trong gia đình bị can, hàng xóm, xác minh tại Trạm y tế phường Thụy Khuê, căn cứ báo cáo của các phạm nhân bị giam cùng buồng với bị can, Y tế trại giam.

Với tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ để xác định Trang có biểu hiện bệnh tâm thần. Vậy nên không có căn cứ trưng cầu giám định sức khỏe tâm thần đối với cô ta.

Tại tòa, gia đình của Trang, những người gần gũi nhất với cô ta cũng cho biết, từ trước đến nay, Trang không có biểu hiện tâm thần. Về phía bị cáo, cô ta khai: "Tôi không thể hiểu được tại sao mình lại làm như vậy?".

Nhắc đến hai đứa con đang tuổi lớn phải vắng đi hơi ấm, sự chăm sóc của mẹ, Trang không ngăn được nước mắt. Quay xuống phía dưới, nữ bị cáo nói lời xin lỗi đến gia đình, đến người em dâu, mong họ thứ tha cho hành động đáng trách của cô ta.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù giam.

  • T.Nhung