1 ngày sau khi vợ chồng ông Đ. và bà L. mua vé và làm thủ tục trực tuyến đặt chỗ trên chuyến bay VN247, bà H., người tình cũ của ông Đ., cũng mua vé và đặt chỗ trực tuyến ngồi cạnh ông Đ. và bà L., dẫn tới việc đánh nhau trên máy bay.

Nhóm khách 3 người đánh nhau trên chuyến bay VN274 đêm 21-11 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) không mua vé đi chung với nhau (không có chung mã đặt chỗ - code) nhưng cùng mua vé tại một đại lý.

{keywords}
Một trong 2 nữ hành khách đánh nhau trên máy bay được lực lượng an ninh đưa xuống khỏi máy bay Vietnam Airlines.

Trong đó, vợ chồng ông Đ. bà L. có chung mã đặt chỗ mua vé từ ngày 20-11. Còn bà H. mua vé sau đó 1 ngày, đúng vào ngày chuyến bay VN274 khởi hành.

Hiện nay, các hãng hàng không nội địa đều cho phép hành khách tự làm thủ tục Web Check - in từ bất cứ thiết bị nào có nối mạng internet và kết nối được với website của Vietnam Airlines. Theo đó, khách có thể tự lựa chọn chỗ ngồi trên chuyến bay, tự in Thẻ lên máy bay trực tuyến hoặc lựa chọn phương án nhận thẻ lên tàu trực tuyến qua thư điện tử hoặc thiết bị di động.

Cả 3 hành khách Đ., L. và H. đều tự làm thủ tục trực tuyến mà không làm tại quầy check - in ở sân bay. Hai vợ chồng hành khách Đ. và L. check - in trước, chọn chỗ ngồi cạnh nhau ở hàng ghế 32.

Ngay sau đó, hệ thống nhận thông tin check - in của hành khách H. chọn chỗ ngồi ở ghế còn lại của hàng 32 (máy bay A321 có 6 ghế ngồi mỗi hàng. Vì lối đi ở giữa nên mỗi bên gồm 3 ghế ngồi liền nhau). 3 hành khách này có số ghế ngồi 32D, 32E và 32G, trong đó ông Đ. ngồi ở ghế 32E.

Việc chọn chỗ ngồi là quyền của hành khách, chỉ trừ những chỗ ngồi đặc biệt trên máy bay ở gần cửa thoát hiểm mới quy định khách phải đáp ứng một số điều kiện về sức khỏe, tuổi tác.

Việc khách tự chọn chỗ ngồi để phục vụ cho mục đích cá nhân, hãng hàng không không thể lường trước được. Vì đây là mâu thuẫn cá nhân giữa 3 hành khách Đ., L. và H., do hành khách không có ý thức tuân thủ pháp luật nên đã đánh nhau trên máy bay, vi phạm quy định an toàn bay, làm ảnh hưởng tới văn hóa đi lại bằng đường hàng không.

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc này. Cụ thể, 2 người phụ nữ lao vào đánh nhau trên máy bay bị phạt 7,5 triệu đồng mỗi người vì có hành vi gây rối, mất trật tự trên máy bay.

Người đàn ông không bị phạt vì không đánh nhau mà ngược lại còn có hành động tích cực là can ngăn. Đáng lưu ý, đây là một vụ việc đánh ghen hi hữu ngay trên máy bay Vietnam Airlines.

Trước đó, trên chuyến bay VN274 của Vietnam Airlines hành trình TP HCM - Hà Nội dự định xuất phát lúc 21 giờ đêm ngày 21-11, ngồi cạnh nhau ở hàng nghế 32 (số ghế 32D, 32E và 32G) là 2 khách nữ, 1 khách nam (khách nam ngồi ghế giữa).

Trong đó có vợ chồng ông Đ. - bà L. (người chồng năm nay hơn 30 tuổi, quê ở tỉnh Thái Nguyên, người vợ sinh năm 1990, quê ở Hà Nội. Hiện 2 vợ chồng đang sinh sống ở một quận nội thành Hà Nội). Hành khách ngồi kế bên ông chồng là bà H. (sinh năm 1986, sinh sống sống tại TP HCM, quê ở Thanh Hóa).

Khi hành khách đã ổn định chỗ ngồi, máy bay chuẩn bị đóng cửa để lăn bánh ra đường băng thì bà H. và bà L. chồm ra trước mặt người đàn ông ngồi giữa để cãi cọ nhau, có ý người này nói người kia giật chồng. Lời lẽ về sau càng thô tục, lớn tiếng. Không dừng ở đó, bà H. đứng lên tát bà L., bà L. giơ chân đạp vào người bà H. thì bị bà H. túm được giày. Có "vũ khí" trong tay, bà H. bổ thẳng giày vào mặt bà L. Người chồng ra sức can ngăn nhưng không được.

Lúc này, tiếp viên được lệnh của Cơ trưởng yêu cầu cả 3 người rời khỏi máy bay, chuyến bay phải dỡ hành lý của khách nên chậm gần 30 phút so với hành trình dự kiến. Cả 3 hành khách với sự hộ tống của nhân viên mặt đất và an ninh hàng không đã rời khỏi máy bay trong trật tự.

(Theo Người lao động)