- Tự xưng là Trưởng phòng đào tạo nhân lực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam có thể xin việc ở mọi vị trí trong sân bay Tân Sơn Nhất, gã đàn ông đã lừa đảo chiếm đoạt gần một tỷ đồng tiền xin việc của các nạn nhân.

Ngày 25/11, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Lê Hữu Phước (SN 1962, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) thực hiện.

Theo cáo trạng, Lê Hữu Phước trước đây từng có thời gian làm giảng viên giảng dạy môn Anh văn tại Học viện Hàng không. Năm 2008, Phước nghỉ việc sau đó chuyển sang mở văn phòng làm dịch vụ việc làm tại số 23, đường Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

{keywords}
Bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Khoảng tháng 9/2012, thông qua người quen giới thiệu, chị Nguyễn Ngọc Thủy Tiên quen biết với Lê Hữu Phước. Do Phước tự giới thiệu là Trưởng phòng đào tạo nhân lực của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, có thể xin được mọi việc làm tại các vị trí ở sân bay Tân Sơn Nhất nên chị Tiên đã nhờ Phước xin vào làm nhân viên quản lý đường bay với giá 70 triệu đồng.

Gần 3 tháng sau, cũng thông qua bạn học là chị Tiên, chị Nguyễn Thị Bích Nga quen biết Lê Hữu Phước. Bằng thủ đoạn tương tự, Phước nhận lời xin cho chị Nga vào làm tiếp viên hàng không với giá 200 triệu đồng. Đê nạn nhân tin tưởng, ngày 8/10/2013, Lê Hữu Phước mạo nhận tư cách Trưởng phòng đào tạo nhân lực của Tổng công ty hàng không Việt Nam ký hợp đồng giao việc cho chị Nga với chức vụ là Tiếp viên của Tổng công ty hàng không Việt Nam đồng thời nhận số tiền “đặt cọc” là 20 triệu đồng.

Ngày 27/11/2013, Phước tiếp tục viết giấy cam kết với nội dung “ngày 10/12/2013, chị Nga sẽ được thử việc thử việc tại Trung tâm tiếp viên hàng không với mã số 2723TV/VNA”. Thấy vậy, chị Nga giao tiếp cho Phước 72 triệu đồng.

Khoảng tháng 6/2013, cũng với thủ đoạn trên, Lê Hữu Phước đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Lê Thị Kỳ Duyên số tiền 100 triệu đồng với lời hứa sẽ xin việc cho con trai bà Duyên vào làm nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi nhận tiền, Phước sử dụng để tiêu xài cá nhân mà không xin việc làm như đã hứa.

Từ tháng 9/2012 đến tháng 12/2013, Lê Hữu Phước đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 12 bị hại với số tiền tổng cộng lên tới 966,4 triệu đồng. Sau khi nhận tiền Phước luôn tìm cách tránh mặt, không thực hiện cam kết nên các nạn nhân đã làm đơn tố cáo. Ngày 14/12/2013, Lê Hữu Phước bị bắt giữ. Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Với hành vi trên, HĐXX đã tuyên phạt Lê Hữu Phước mức án 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

Mai Phượng