- Liên quan đến sự cố để xảy ra mất điện trong vòng 35 phút tại ACC HCM ngày 20/11 vừa qua, Bộ GTVT vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác điều tra và báo cáo Bộ trước ngày 5/12/2014.
Theo đó, Bộ GTVT cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không nghiêm túc nhìn nhận, các sự cố trong thời gian vừa qua đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay; cần chủ động khắc phục những yếu kém, bất cập trong thực hiện các quy trình điều hành, quản lý hoạt động bay; rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, nhân viên, chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời xử lý nghiêm cán bộ nhân viên vi phạm.
Cục Hàng không VN thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và khuyến cáo, khuyến nghị với các cơ quan, đơn vị về nội dung, tài liệu hướng dẫn liên quan đến các văn bản hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị; đảm bảo tuyệt đối an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tài liệu nêu trên…
Bộ GTVT yêu cầu tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không chủ trì báo cáo kết quả nguyên nhân sự cố mất điện trước ngày 5/12. (Ảnh: Việt Dũng). |
Tổng công ty Quản lý bay VN có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay; chủ động điều tra, xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng hệ thống quản lý an toàn hàng không; nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành bay...
Hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn của ICAO; nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố gây uy hiếp an toàn bay; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo sự cố theo quy định.
Tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không ngày 24/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, sự cố mất điện tại ACC HCM không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh đất nước.
Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong sự cố này; thực hiện đình chỉ ngay công tác của những người có liên quan đến sự cố. Bộ trưởng yêu cầu, nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra sự cố.
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đối với toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay sẽ phải cho nghỉ việc ngay, số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng.
Vũ Điệp