HTML clipboard

- Hiện tỉnh Bình Dương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, nhiều KCN mọc lên như nấm… Chính điều này mà nhiều loại hình tội phạm ẩn náu dưới vỏ bọc công nhân, người lao động và sẵn sàng gây án khi có thời cơ.

Liên tiếp xảy ra án.. đặc biệt nghiêm trọng

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, trong giai đoạn từ đầu tháng 4/2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 86 vụ phám pháp hình sự, trong đó có 10 vụ án mang tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây, chỉ trong tuần thứ 2 của tháng 5/2010, đã có 8 vụ phạm pháp hình sự xảy ra tại địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phạm Tuấn Thành – kẻ chủ mưu trong vụ sát hại giám đốc công ty TNHH Lan Thảo.

Vị đại diện ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã thông tin sơ bộ về mộ số vụ án nghiên trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn trong thời gian gần đây.

Vụ điển hình là vụ băng nhóm giang hồ gồm gần 10 đối tượng đã dùng súng bắn hạ ông Phan Văn Lan (SN 1970, ngụ KP.2, P.Định Hòa, TX. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) - là giám đốc công ty TNHH Lan Thảo. Xác nhận tại cuộc gặp gỡ báo chí, Thượng tá Trần Văn Chính – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay, công an đã bắt giữ 4 người, trong đó có chủ mưu vụ án trên là Phạm Tuấn Thành (SN 1979, ngụ Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng, tạm trú P.Phú Lợi, TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) và 3 người có liên quan gồm: Phạm Văn Dùng Nguyễn Văn Tuấn và Trần Việt Thịnh.

Thượng tá Chính khẳng định, cho đến giai đoạn hiện nay, cơ quan công an chỉ đang trong giai đoạn tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng nói trên, chưa hề tống đạt quyết định khởi tố bị can như các báo đã thông tin. Ngoài ra qua trình thu thập hồ sơ, lời khai của các nhân chứng, cơ quan công an đã xác định nghi can dùng súng (loại súng ngắn, giống súng ru-lô) để sát hại ông Phan Văn Lan chính là Dương Hoàng Dũng (tự Dũng “Ben”, SN 1965, ngụ tỉnh Tiền Giang, tạm trú Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Được biết hiện cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đang xem xét khởi tố các bị can trên về các tội như: “giết người”, “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “hủy hoại tài sản” và “gây rối trật tự công cộng”. Công an Bình Dương cũng ra lệnh bắt giữ khẩn cấp và truy xét các đối tượng có liên quan. Đại diện công an tỉnh Bình Dương cũng xác nhận, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn trong việc giao dịch bất động sản đúng như thông tin báo chí đã phản ánh.

Một vụ án khác xảy ra trong thời gian gần đây chính là vụ băng nhóm giang hồ hỗn chiến xảy ra tại đường Nguyễn Tri Phương, P.Chánh Nghĩa, TX. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vào đêm 9/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao xác nhận, đến nay công an TX.Thủ Dầu Một đang tạm giữ hình sự đối với 15 đối tượng để xem xét khởi tố về các hành vi “cưỡng đoạt tài sản”, ”lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong số đó đối tượng lớn tuổi nhất là Lê Văn Hùng (SN 1967, ngụ tỉnh Nam định) và nhỏ tuổi nhất là nữ quái Lê Thị Hồng Anh (SN 1994, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Liên quan đến vụ án này, công an TX.Thủ Dầu Một cũng đang xem xét khởi tố đối với Lê Thị Ngọc Trâm (SN 1963, ngụ P.Chánh Nghĩa, TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) – chủ một đại lý thầu đề trên đường Nguyễn Tri Phương – về hành vi “đánh bạc”.

Một vụ án xảy ra trong thời gian gần đây đã gây xôn xao dư luận là nghi an xung quanh cái chết của công dân Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, ngụ tỉnh Bình Dương) tại trụ sở công an huyện Bến Cát và lộ diện đoạn ghi âm “gạ tình” mà người trong cuộc được xác định là Thiếu tá Nguyễn Thành Phú, đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết, chưa thể thông tin về vụ án này.

Được biết, hiện tất cả đang trong giai đoạn điều tra và dư luận đang chờ kết luận chính xác từ phía cơ quan chức năng.

Khó kiểm soát tội phạm “nhập cư” gây án

Nói về tình trạng tội phạm “dậy sóng” ở Bình Dương trong thời gian gần đây, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao chia sẻ là do dân nhập cư đông đúc, khoảng 500 ngàn người (chiếm 1/3 nhân khẩu đang sinh sống, làm việc tại địa bàn tỉnh Bình Dương).

Bình Dương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, cùng lúc đó giang hồ tứ phương quy tụ về đây để kiếm sống và gây án
Trong khi đó, đối tượng nghiện ma túy mà hiện nay cơ quan công an Bình Dương thống kê được là 1.700 người, đây là nguồn “bổ sung” cho pháp pháp hình sự mà công an các cấp ở Bình Dương đang cố gắng kiểm soát.

Mặc khác, hiện tỉnh Bình Dương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, nhiều KCN mọc lên như nấm… Chính điều này mà nhiều loại hình tội phạm ẩn náu dưới vỏ bọc công nhân, người lao động và sẵn sàng gây án khi có thời cơ.

Một thực trạng đáng nói là hầu hết các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đều do giang hồ “nhập cư” gây án. Cụ thể trong vụ bắn chết giám đốc công ty TNHH Lan Thảo như nói trên, các đối tượng giữ vai trò chính trong vụ án đều đến từ Nam Định, Hải Phòng Nghệ An và hiện đang cư ngụ tại TP.HCM và TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Còn vụ thanh toán băng nhóm diễn ra vào đêm 9/5 tại P.Chánh Nghĩa, TX.Thủ Dầu Một là đám giang hồ “tạp nham” đến từ khắp các tình thành như: TP.HCM, Long An, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắc Nông….

Ban Giám đốc công an tỉnh Bình Dương cũng đưa ra đánh giá là thời gian gần đây các vụ án xảy ra đều mang tính chất tội phạm có tổ chức, chuẩn bị sẵn từ trước và thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Như vụ bắn chết giám đốc công ty TNHH Lan Thảo xuất phát từ tiền bạc nhưng Phạm Tuấn Thành đã “lặn lội” lên TP.HCM để nhờ băng nhóm giang hồ ở đây và ở TP.Biên Hòa xuống Bình Dương đòi nợ và gây nên trọng án.

Đặc biệt vụ hỗn chiến đêm 9/5, cơ quan công an xác định hành vi phạm tội của các đối tượng là tinh vi, xảo quyệt chưa từng có. Cụ thể Huỳnh Văn Giàu (SN 1972, ngụ huyện Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) cầm đầu băng nhóm tội phạm hoạt động gây án chuyên nghiệp, từng gây án trót lọt ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước chiếm đoạt của các đại lý thầu đề số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng

Được biết, chúng sử dụng ĐTDĐ có ghi âm để gọi đến các “đại lý” thầu để để đánh đề và có ghi âm lại cuộc gọi. Đến chiều cùng ngày, khi có kết quả xổ số, chùng sẽ copy đoạn ghi âm trên sang máy tính xách tay, thao tác cắt dán để chỉnh sửa giọng nói nhằm được… trúng số và tăng cao số tiền đánh đề.

Sau đó chúng “dán” đoạn ghi âm đã được chỉnh sửa vào máy ĐTDĐ, sao cho khớp với thời gian… gọi đến đánh đề. Từ đó chúng mang đoạn ghi âm đến buộc chủ đề phải chung chi số tiền lớn, mà thông thường giá trị thắng đề được chúng sắp đặt là từ 30 – 60 triệu đồng.

Vì hoạt động ghi đề là phạm pháp, nên một số “đại lý” không dám lên tiếng tố cáo chúng và trước áp lực của băng nhóm giang hồ đông đảo thì buộc phải chung chi tiền theo chúng yêu cầu. Trường hợp nếu nạn nhân không chịu chung chi thì chúng kéo băng nhóm đến để dằn mặt nhằm cưỡng đoạt thậm chí là cướp tài sản.

Điển hình như vụ xảy ra tãi đại lý thầu để của Lê Thị Ngọc Trâm vào đêm 9/5, rất may mắn là cơ quan công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời can thiệp, trấn áp và 'hột trọn ổ'.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao cho biết, năm 2010 tổng số phạm pháp hình sự tại tỉnh Bình Dương là 1.200 vụ, trong đó có 15% là loại án rất nghiêm trọng và nghiêm trọng. Cơ quan công an đã khám phá trên 80% số vụ. Trong số đó án mang túy 350 vụ, án kinh tế 380 vụ, án về môi trường có 60 vụ…. chỉ tính riêng trong quý 1 của năm 2011, phạm pháp hình sự trên 220 vụ, 36 vụ có tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Đàm Đệ