- Sáng 27/11, ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, chỉ trong hai tháng 10 và 11, tỉnh này đã ghi nhận 135 trường hợp người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

{keywords}

Một trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn được cấp cứu kịp thời.

Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, liên tục cắn người gây hoang mang, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho Sở Y tế và các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương triển khai ngay các biện pháp hạn chế tình trạng rắn lục đuôi đỏ tấn công người dân, trong đó tập trung phát quang bụi rậm, hướng dẫn người dân cách sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Ông Đức cho biết, theo báo cáo của các cơ sở y tế và bệnh viên đa khoa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đã ghi nhận 135 trường hợp người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn trong 2 tháng 10 và 11. Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Về thông tin người dân phản ánh có người lén mang rắn lục thả trong các khu dân cư, theo xác minh của cơ quan điều tra thì đây chỉ là tin đồn thất thiệt do một số đối tượng xấu rêu rao, ông Đức nói rõ.

Cùng ngày, BV ĐK tỉnh Bình Định cũng cho biết, vừa điều trị ổn định cho 2 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tối 25/11, là ông Võ Hồng Luyện (trú phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) và ông Nguyễn Văn Hiệp (trú phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn).

Theo ông Hiệp bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi vừa xuống trạm xe buýt nghỉ ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên). Riêng ông Luyện bị rắn cắn khi đứng ở trước nhà.

Trước đó, vào giữa tháng 11, ông Nguyễn Thanh Tùng (52 tuổi, trú khu vực Kim Châu, phường Bình Định, TX.An Nhơn) cũng đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang đi trên đường liên thôn vào ban đêm. Khi vào Trung tâm Y tế TX.An Nhơn, chân ông Tùng sưng tấy, phải điều trị cả tuần.

Theo số liệu tổng hợp của khoa Nội Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, từ đầu tháng 11 đến nay, khoa đã tiếp nhận và điều trị cho 16 bệnh nhân bị rắn cắn, trong đó có 13 ca do rắn lục cắn, 3 ca không xác định được loại rắn.

Văn Mịnh - Huyền Trang