- Công an TP.HCM vừa phát lệnh truy nã đối với Jang Hak Bong (SN 1965, quốc tịch Hàn Quốc) về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật”...

Trước đó, công an TP.HCM đã khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với 2 người Hàn Quốc là Shim Sung Bo (SN 1968) và Bong Byung Gon (SN 1957). 2 người này bị điều tra về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo điều tra, cuối năm 2013, Bong Byung Gon có đưa 150.000 USD cho Shim Sung Bo để ký hợp đồng với ông Kim Hueng Sik (SN 1971, quốc tịch Hàn Quốc) mua lại nhà hàng Ngôi Sao Giải Trí (đường Chu Mạnh Trinh, P.Bến Nghé, Q.1). Không hiểu vì lý do gì, Kim Hueng Sik đã nhận đủ tiền nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng, do đó Bong Byung và Shim Sung Bo tìm cách gây áp lực để đòi lại tiền từ Kim Heung Sik.

{keywords}
Jang Hak Bong đang bị công an TP.HCM truy nã vì giam giữ, tống tiền đồng hương

Giữa tháng 3/2014, 2 người trên gặp Jang Hak Bong tại quán cà phê ở trung tâm Q.1 bàn bạc kế hoạch bắt cóc ông Kim Hueng Sik.

Theo kế hoạch, sáng 26/3 Jang Hak Bong và Shim Sung Bo cùng 1 người Việt Nam đến nơi lưu trú của ông Kim Hueng Sik ở lầu 9, chung cư Vạn Đô, Q.4, ập vào đánh đập ông này rồi đưa về nhà hàng Ngôi Sao Giải Trí. Tại đây, Bong Byung Gon xuất hiện, tiếp tục đánh đập ông Kim Hueng Sik.

Nhóm doanh nhân Hàn Quốc còn ép người đồng hương ký vào 1 giấy biên nhận, thể hiện số tiền nợ là hơn 228.000 USD. Do sợ bị đánh đập nên ông Kim Hueng Sik ký vào tờ giấy được các đối tượng chuẩn bị sẵn.

2h sáng 27/3, Shim Sung Bo cùng Nam Koung Soon (SN 1976, quốc tịch Hàn Quốc, lưu trú huyện Nhà Bè, là quản lý nhà hàng) và Nguyễn Thành Danh (SN 1987, là nhân viên lái xe của nhà hàng) dùng ô tô đưa ông Kim Hueng Sik về lại nhà của ông tại chung cư Vạn Đô để giam giữ.

6h sáng cùng ngày Shim Sung Bo cùng người tài xế đi công việc tại Bình Dương. Chỉ còn 1 mình Nam Koung Soon ở lại canh giữ người bị hại.

Lợi dụng Nam Koung Soon mất cảnh giác, ông Kim Hueng Sik gọi điện thoại báo cho người bạn nhờ trình báo công an đến giải cứu.

Đến tháng 6/2014, Shim Sung Bo và Bong Byung Gon đã ra trình diện, khai báo toàn bộ hành vi. Riêng Jang Hak Bong biết vụ việc bị công an phát giác nên nhanh chóng quay về Hàn Quốc. Còn người đàn ông Việt Nam có liên quan đến vụ việc, bị camera ở chung cư Vạn Đô nhận dạng cũng đang bị công an truy tìm, phục vụ công tác điều tra.

Đàm Đệ