- Nghe bác sĩ giới thiệu, vay mượn cả trăm triệu, đưa con hai tháng tuổi qua Thái Lan phẫu thuật. Khi trở về, bác sĩ nói ca mổ thất bại, em bé bị mù vĩnh viễn, người mẹ trẻ chỉ còn biết ôm con khóc nấc...

Tiền mất tật mang

Chị Nguyễn Thị Kim T., sinh năm 1994, ngụ tại Lagi (Bình Thuận) mang thai được 32 tuần thì chuyển dạ, sinh non. Bé Nguyễn Thành K. ra đời chỉ nặng 1,7 kg, phải nằm chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện gần 20 ngày.

Lúc bé K. được 2 tháng, chị T. mang con đi khám tổng quát tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Bác sĩ chẩn đoán bé K. bị xuất huyết pha lê thể, bong võng mạc trẻ sinh non, sẽ mù vĩnh viễn.

Chị T. nghe xong sốc nặng, khóc lóc van xin bác sĩ hãy lấy đôi mắt của mình để thay thế cho con.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 an ủi, khuyên chị nên để dành đôi mắt để lo cho con sau này, nói chị hãy bồng con về.

Ra tới cổng bệnh viện, nghĩ còn nước còn tát, người mẹ trẻ bế con sang Bệnh viện Mắt TP.HCM tìm cơ may.

Tại phòng khám ROP (khám bong võng mạc trẻ sinh non), bé K. được bác sĩ tên Lê Thị K. C. kiểm tra.

“Bác sĩ K. C. bảo con em bị bong võng mạc trẻ sinh non, chỉ còn cách đưa qua nước ngoài điều trị. Mổ xong, chí ít sau này bé cũng có thể nhận biết được chướng ngại vật hoặc tự làm được các vệ sinh cá nhân tối thiểu.”, chị T. kể.

Nghe bác sĩ C. nói, chị T. le lói hy vọng. Nhưng với chi phí cho ca mổ mắt tại Thái Lan là 100 triệu đồng, còn ở Singgapore 250 triệu đồng thì người mẹ nghèo đành thẫn thờ, lặng người ôm con về quê.

Số tiền đó đối với chị quá lớn, nằm mơ cũng không dám nghĩ tới. Biết đào đâu ra cả trăm triệu trong khi thu nhập của gia đình chị vẻn vẹn trên dưới 500 ngàn đồng/tháng.

Vật vã, đau đớn nhìn con thơ mù lòa, bà con chòm xóm không cầm lòng nổi trước bất hạnh của gia đình chị T.. Vậy là mỗi người cho vay mượn một ít cũng được 70 triệu đồng, chị T. chạy vạy khắp bà con họ hàng được thêm 30 triệu nữa. Lần này chị lại một phen quyết đi tìm...ánh sáng cho con.

Bác sĩ Lê Thị K. C. giới thiệu cho chị T. một đồng nghiệp làm cùng ở bệnh viện tên là C. tiếp tục quá trình đưa bé K. sang Thái điều trị.

Tại Bệnh viện Vichaiyut (Thái Lan), các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi K. bị trào ngược bao tử, thiếu máu trầm trọng và xuất huyết não nhẹ ở chế độ bán cấp, khuyên nên về Việt Nam điều trị cho đỡ tốn kém.

Bé K. được tiến hành mổ mắt trái, nhưng nhận khuyến cáo kết quả có thể không như mong muốn (vì sức khỏe bé yếu). Sau này bé có thể tự vệ sinh cá nhân, thấy được chướng ngại vật lớn nếu tình trạng sức khỏe tốt.

Sau ca mổ 2 tháng, chị T. đem con tới Bệnh viện Mắt TP.HCM, gặp bác sĩ C. khám lại.

Như trời giáng, kiểm tra xong, vị bác sĩ nói với chị ca phẫu thuật đã thất bại, nguy cơ bé bị mù rất cao.

{keywords}
Qua nước ngoài phẫu thuật chẳng thể giúp đôi mắt bé K. sáng lại mà còn khiến mẹ bé túng quẫn nợ nần. (Ảnh gia đình bệnh nhi cung cấp).

“Lại môt lần nữa em chìm trong đau đớn. Cứ nghĩ làm thuê cả đời để trả nợ cũng cam lòng, miễn là con sáng mắt. Ai dè nợ nần ngập đầu mà con em vẫn...mù chị ơi.”, chị T. mếu máo.

Có cần thiết phải qua nước ngoài?

Từ khi bé K. đi chữa bệnh ở Thái Lan về, gia đình chị T. mới trả được nợ 2 triệu đồng.

Về phần chị T. chẳng thể rời bé K. nổi một bước, bởi đứa trẻ bị mù, hễ không nghe tiếng mẹ lại hoảng sợ khóc thét lên.

Tiền đã mất mà vẫn không thể chữa lành đôi mắt cho bé K.. Một câu hỏi được đặt ra ở đây, trước đó các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 khẳng định không thể làm gì với trường hợp của bé. Vậy việc giới thiệu đưa bé K. qua nước ngoài phẫu thuật có nên không, khi mà cơ may “thắng” gần như quá thấp, trong khi hoàn cảnh gia đình bệnh nhi lại quá nghèo, phải chạy vạy vay mượn và cả đời có lẽ không trả nổi khoản nợ?

Bên cạnh đó, bác sĩ C. thực sự có vai trò thế nào trong chuỗi mắt xích đưa bé K. qua nước ngoài phẫu thuật? Mổ tại Thái Lan liệu có khả quan hơn là mổ ngay tại Bệnh viện Mắt TP.?

Để làm rõ những khúc mắc của người mẹ trẻ Nguyễn Thị Kim T., ngày 25/11 P.V VietNamNet đã liên hệ với ban lãnh đạo của Bệnh viện Mắt TP.HCM và được hẹn lại qua ngày hôm sau.

Tới ngày 26/11, đại diện phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện đã tiếp nhận hồ sơ về sự việc của bé K. kèm đơn tường trình của chị T. do phóng viên mang tới, hứa sẽ có câu trả lời sớm nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía bệnh viện vẫn chưa có phản hồi gì (?)

Thanh Huyền