“Tôi suy sụp hoàn toàn. Làm sao bây giờ. Gọi điện cho các con để chúng góp tiền làm lộ phí nhưng chúng nó chỉ gom được 800.000đ vừa đủ chi phí làm hộ chiếu…Giờ tôi cũng chẳng biết sao?".

Sáng 2/12, chúng tôi đến thăm ông trong căn nhà nhỏ ở cuối con hẻm sâu cạnh cầu Dừa (P.2, Q.4, TP.HCM). Ông là Nguyễn Ngọc Minh (54 tuổi) cha của cô gái 22 tuổi vừa bị sát hại tại đảo Jeju, Hàn Quốc.

Hôn nhân dị chủng

Bằng giọng trầm buồn, đôi mắt như lạc thần ông Minh chậm rãi kể sự tình trong nỗi uất nghẹn cực độ…

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Minh, cha của cô dâu xấu số

Con gái ông, chị Nguyễn Thị Thanh Ngân đến Hàn Quốc vào tháng 6/2012 sau đám cưới với một người đàn ông lớn tuổi quốc tịch Hàn Quốc.

Cuộc hôn nhân được thực hiện nhờ mai mối và không được gia đình chấp thuận. Ngân âm thầm tiến hành kết hôn và làm các thủ tục xuất cảnh về nhà chồng xong mới báo lại với gia đình.

Sự việc vở lỡ, trong khi gia đình đang trong cơn túng bấn, ông Minh đành phải miễn cưỡng cho con gái ra đi với hi vọng mối lương duyên này sẽ giúp cải thiện được kinh tế gia đình.

Gia đình ông rất nghèo. Căn nhà nhỏ vỏn vẹn hơn 10m2 bên gầm cầu Dừa được xây dựng hết sức tạm bợ. Đây là nơi trú ngụ của 13 người.

Ông Minh cho biết, trước đây cũng có nhà nhưng đành phải bán đi để lấy tiền chữa bệnh cho vợ bị bệnh ung thư. Trích ra một ít, ông mua miếng đất nhỏ này dựng lên ngôi nhà và rồi sau đó, mặc dù hết lòng chạy chữa, vợ ông vẫn không qua khỏi.

Trong số 13 người ở trong căn nhà này, chỉ có ông Minh và vợ chồng 2 người con là có khả năng lao động nhưng không đủ nuôi sống tất cả thành viên trong nhà. Cuộc sống gia đình lâm vào ngõ cụt.

Cám cảnh gia đình, cô con gái út Thanh Ngân bỏ dở việc học tìm việc phụ giúp gia đình. Ban ngày, Ngân giúp việc ở một tiệm mì Hàn Quốc. Ban đêm, Ngân làm phục vụ cho quán ăn. Số tiền thu nhập Ngân dành hết cho gia đình nhưng như…gió vào nhà trống, cũng không cải thiện được bao nhiêu.

Giấc mơ đổi đời cho gia đình đã thôi thúc Ngân tìm đến cuộc hôn nhân dị chủng với một hi vọng sẽ giúp cho cuộc sống của cha và các anh chị được cải thiện hơn. Nhưng…

{keywords}
Văn bản của sứ quan VN tai Hàn Quốc.

Ông Minh nghẹn ngào nói: ''Mới hôm qua đây (1/12) tôi nhận được thư của sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi cho phòng quản lý xuất nhập cảnh báo tin con tôi đã bị một người Hàn Quốc tên là Kim Hee Cheol (41 tuổi) sát hại ngày 30/11 tại một nhà nghỉ tại tỉnh đảo Jeju, Hàn Quốc.

Tin cháu bị sát hại đến với gia đình tôi như sét đánh ngang tai. Mấy ngày trước, sinh nhật của cháu. Mấy đứa cháu thương nhớ dì Ngân đã góp tiền mua một chiếc bánh sinh nhật giá vài chục ngàn. Cũng đốt nến rồi chúng chụm đầu vào thổi. Một trong số những đứa cháu này chụp lại ảnh rồi đưa lên mạng chúc mừng dì Ngân. Ngay lập tức nó gọi điện về vừa khóc vừa nói với tôi ''con xúc động quá ba ơi''. Đây là sinh nhật cuối cùng của con gái tôi sao trời ??”.

Tan giấc mộng vàng

Trường hợp của Ngân đến với người chồng Hàn, một bên đang cần đứa con trai, một bên muốn vực dậy kinh tế gia đình. Chỉ cần một bên không đạt được ý nguyện thì đổ vỡ xảy ra là chuyện đương nhiên.

Khi Ngân về nhà chồng, bà mẹ chồng đã đay nghiến con dâu. Bà buộc con trai ly dị vợ và đưa người con gái khác về, đuổi Ngân ra khỏi nhà.

Thế là Ngân bị bỏ rơi, bơ vơ trên đất khách. Ngôn ngữ bất đồng, không nơi nương tựa, tiền bạc chẳng có đồng nào, Ngân đành sống dựa vào cộng đồng người Việt. Ai thuê gì làm nấy miễn kiếm được tiền sinh sống qua ngày.

“Lúc mới qua, nó thường gọi điện về nhà nhưng sau đó thì bặt tăm. Có lẽ sợ cả nhà lo lắng nên nó đành dấu kín những bất hạnh gặp phải” – ông Minh kể tiếp

Sau khi bị đuổi ra khỏi nhà chồng, Ngân được bạn bè giới thiệu cho một người đàn ông khác, ông Kim Hee Cheol.

Ngày 30/11 vừa qua, Ngân cùng Cheol đi uống rượu. Cuộc vui đã tàn cả 2 đưa vào nhà nghỉ. Tại đây, hai người phát sinh mâu thuẫn dẫn đến việc Cheol dùng dây siết cổ Ngân cho đến bất tỉnh.

Thấy Ngân nằm bất động, Cheol hoảng sợ đưa đi cấp cứu nhưng Ngân đã chết. Cheol đến trụ sở cảnh sát trên đảo Jeju tự thú.

{keywords}
Bàn vong lập vội

Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiến hành tìm rõ nguyên nhân khiến Cheol giết người.

“Chuyện đau lòng đã xảy ra. Chúng tôi muốn đến Hàn Quốc nhận xác con về nhưng khả năng thì không thể” - ông Minh buồn rầu trút nỗi niềm.

Người cha tội nghiệp này kể tiếp, sáng 30/11 khi ông đang làm việc tại một tiệm ăn thì nhận được điện từ Hàn Quốc gọi về.

Cứ nghĩ con gái gọi nên rất vui nhưng đầu giây bên kia là một giọng nói khác báo tin Ngân đã chết đồng thời yêu cầu gia đình qua nhận xác.

Liền sau đó, ông Minh nhận thêm văn bản của sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi Cục quản lý xuất nhập cảnh trong đó có nói đến trường hợp tử vong của Ngân…

“Tôi suy sụp hoàn toàn. Làm sao bây giờ. Gọi điện cho các con để chúng góp tiền làm lộ phí nhưng chúng nó chỉ gom được 800.000đ vừa đủ chi phí làm hộ chiếu…Giờ tôi cũng chẳng biết sao? Ngân ra đi vì gia đình, trong lòng nặng nỗi lo cơm áo, giờ chết ở xứ người, nhưng đường về cũng gian nan…” - ông Minh lắc đầu, rơm rớm nước mắt nói.

Trần Chánh Nghĩa