- Nhận được tin dữ chồng mình bị cướp biển sát hại, mặc dù không tin đó là sự thật nhưng người vợ trẻ vẫn một mực xin được làm thủ tục cùng người thân khác trong gia đình lên đường sang Singapore đón thi thể chồng…

Xót xa gia cảnh thuyền viên

Tìm đến nhà riêng anh Trần Đức Đạt, thuyền VP ASPHALT 2 của Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VIPCO vừa bị cướp biển tấn công tại vùng biển Singapore hôm 7/12, ở tổ dân phố 28, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Hay tin anh Đạt gặp nạn, rất đông người thân, thuyền viên, bạn bè đến chia buồn với gia đình. Vợ anh Đạt là chị Bùi Thị Huyền, 31 tuổi, đau khổ cho biết, anh chị có 2 con gái 5 tuổi và 3 tuổi, bản thân chị không có việc làm. Từ khi hay tin chồng bị cướp biển sát hại, chị Huyền như người mất hồn, ngất lên, ngất xuống mà không dám tin điều đó là sự thật.

{keywords}
Gia đình anh Đạt đau buồn vì mất mát to lớn.

Cũng theo chị Huyền, trước khi đi chuyến tàu này, anh Đạt có chia sẻ với mọi người là đi chuyến cuối rồi lên bờ tìm việc cho tiện chăm sóc gia đình. Nhưng ước mơ tưởng chừng rất giản dị ấy đã mãi không trở thành hiện thực.

Đau đớn, vật vã khi hay tin mất đi đứa con trai duy nhất, bà Đỗ Thị Huệ (65 tuổi), nghẹn ngào cho biết, Đạt là lao động chính trong gia đình nhưng phải nghỉ ở nhà gần 8 tháng qua. Vừa xuống tàu cách đây chưa đầy 1 tuần. Trước ngày đi Đạt còn dặn dò bố mẹ, vợ con ở nhà giữ gìn sức khỏe và hứa đến Tết sẽ cùng gia đình sum họp.

Nén đau thương, ông Trần Đức Dưỡng, bố anh Đạt, cho biết sáng ngày 7/12, khi công ty cử người đến thông báo tàu bị cướp biển, Đạt bị thương, tôi nghĩ con trai mình chỉ bị tai nạn thôi. Thế nhưng đến chiều cùng ngày, công ty quay lại thông báo tin dữ, cả gia đình chết lặng.

Từ lúc hay tin người thân bị nạn, cả gia đình tôi như chìm vào trong đau thương. Mỗi lần nhìn thấy 2 đứa con của Đạt ngây ngô không hiểu mình từ đây phải chịu cảnh côi cút, không hiểu nỗi đau mất mát người thân vừa đổ ập xuống nhà mình lại càng cảm thấy đau xót hơn…

Chuẩn bị tang lễ

Sáng nay (8/12), đại diện phía Công ty VIPCO cho biết, sau khi nhận được tin thuyền viên Trần Đức Đạt đã tử vong, lãnh đạo công ty đã đến thông báo và động viên, chia sẻ với gia đình anh Đạt.

{keywords}
Chân dung thuyền viên.

Lãnh đạo công ty VIPCO đã sang Singapore phối hợp với các cơ quan chức năng nước bạn giải quyết vụ việc, làm các thủ tục cần thiết sớm đưa thi thể anh Đạt về Việt Nam để gia đình làm lễ tang trong thời gian sớm nhất.

Còn theo gia đình thuyền viên Trần Đức Đạt, Công ty VIPCO đã làm hộ chiếu cho vợ cùng 3 người chị em ruột của anh Đạt. Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Công an TP Hải Phòng đã tạo điều kiện để các thành viên gia đình thuyền viên này nhận được hộ chiếu ngay trong chiều 8/12.

Sáng nay (9/12), thân nhân của anh Đạt sẽ bay sang Singapore để làm các thủ tục đưa thi thể nạn nhân về nước.

Trước đó, Công ty VIPCO đã đưa ra ý kiến hỏa táng thi thể anh Đạt tại Singapore rồi đưa tro, cốt về nhưng gia đình muốn đưa thi thể về nước để nhìn mặt lần cuối. Hiện gia đình đang chuẩn bị tổ chức tang lễ cho thuyền viên xấu số này.

Đại diện Công ty VIPCO cho biết đã khẩn trương cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cảnh sát Singapore để họ xúc tiến điều tra. Cơ quan chức năng nước bạn cũng đã bắt đầu khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các thuyền viên.

Ông Đỗ Minh Hồng, phụ trách kỹ thuật của Công ty VIPCO, cho hay toàn bộ 16 thuyền viên tàu VP Asphalt 2 đều được mua bảo hiểm với mức cao nhất. Đại diện đơn vị bảo hiểm cũng đã có mặt tại Singapore để đánh giá thiệt hại và tiến hành các thủ tục bồi thường.

Liên quan đến việc thuyền viên Trần Đức Đạt bị cướp biển bắn chết, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT) cho biết, ngay trong ngày hôm qua (8/11), Cục Hàng hải đã cử cán bộ sang làm việc với đại sứ quán Singapore và các cơ quan chống cướp biển của Singapore để giải phóng tàu VP ASPHALT 2 của Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VIPCO về nước.

Đến 6h sáng nay, tàu VP ASPHALT 2 đã rời Singapore về Việt Nam.

Ông Nhật cũng cho biết thêm, hiện đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của Singapore để cùng với người nhà nạn nhận đưa thi thể thuyền viên Đạt về nước.

Dự tính 4h chiều mai, thi thể thuyền viên Đạt sẽ được đưa về nước.

“Cục Hàng hải VN sẽ làm làm hết sức có thể để sớm đưa thi thể thuyền viên Đạt về nước”, ông Nhật nói.

Vũ Điệp

Q.Minh