- Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định, chủ trương giải quyết cho vay dễ dãi để kích thích tiêu dùng của một số công ty tài chính và ngân hàng, một băng nhóm đã thực hiện hàng loạt phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngày 9/12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt Trần Thiện Chí (SN 1963, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) mức án 6 năm tù giam, tuyên phạt Lâm Quốc Bảo (SN 1981, cùng ngụ huyện Hòa Thành, Tây Ninh) mức án 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng hầu tòa về tội danh trên, 3 bị cáo còn lại cũng bị HĐXX cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo, giữ nguyên mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng tù. Liên quan đến vụ án, trước đó, 7 bị cáo khác bị tòa tuyên phạt từ 6 tháng đến 1 năm tù nhưng những bị cáo này không kháng cáo.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua sắm tài sản nhưng không đủ khả năng tài chính (có khoản tiền bằng 30% giá trị tài sản), các công ty tài chính, ngân hàng đưa ra chủ trương cho vay để kích thích tiêu dùng. Thực hiện chủ trương trên, các công ty tài chính, ngân hàng cử nhân viên đến các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy, điện thoại di động, điện tử...hướng dẫn cho khách hàng hoàn tất các thủ tục vay vốn mua hàng trả góp mà không cần thế chấp tài sản.

Theo đó, người mua hàng chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, người thân và các giấy tờ nhân thân cần thiết như sổ hộ khẩu, phiếu tính tiền điện, nước... Ngân hàng hay công ty tài chính sẽ điện thoại xác minh nhân thân của người đi vay để kiểm chứng và tiến hành giải ngân cho khách hàng mua ngay sản phẩm có nhu cầu.

Biết được sơ hở trong khâu thẩm định, giải quyết thủ tục cho vay chỉ thông qua điện thoại, nên Trần Thiện Chí, Lâm Quốc Bảo cùng đồng bọn nảy sinh ý định chiếm đoạt những khoản tiền vay trên. Ngay sau đó, Chí, Bảo và đồng bọn đã tìm những người không có nhu cầu mua sản phẩm thỏa thuận để họ dùng sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, hóa đơn tiền điện hợp lệ để đứng vay tiền mua hàng trả góp.

Sau khi hoàn tất thủ tục được giải ngân để mua và nhận hàng (xe gắn máy, điện thoại di động, tivi...), Chí và đồng bọn đem đi bán lấy tiền tiêu xài. Đến hạn thanh toán tiền vay, các đối tượng này tìm cách lẩn trốn nhằm chiếm đoạt số tiền trên.

Tổng cộng tính đến tháng 1/2014, Chí và 11 đồng phạm đã thực hiện trót lọt 13 vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các Công ty Tài chính PPF, ACS, JACCS, Ngân hàng VBBank - chi nhánh tại Tây Ninh tổng cộng gần 160 triệu đồng.

M.Phượng