- Trong thời gian tòa nghị án, do đã đạt được thỏa thuận với Zing MP3 nên nhạc sĩ Trần Lập bất ngờ rút đơn khởi kiện. Từ động thái trên, tòa đã tuyên đình chỉ xét xử vụ kiện. Tại tòa, hai bên cho biết sẽ có sự thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới.

Ngày 10/12, TAND TP.HCM đã tuyên đình chỉ xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là ông Trần Quyết Lập (tức nghệ sĩ Trần Lập, SN 1974, Hà Nội) và bị đơn là Công ty cổ phần VNG, trụ sở đặt tại quận 11, TP.HCM. 

Kiện vì tác phẩm bị “xài chùa” 

Theo đơn khởi kiện, nghệ sĩ Trần Lập trình bày ông là tác giả và là chủ sở hữu bài hát và bản ghi âm  bài hát “Đường đến vinh quang”. Ông cũng là Trưởng ban nhạc Bức tường – một ban nhạc đã gặt hái nhiều thành công đối với bài hát này. 

{keywords}
Nghệ sỹ Trần Lập

Tuy nhiên, ông phát hiện Công ty cổ phần VNG (chủ trang mạng xã hội trực tuyến mp3.zing.vn chuyên cung cấp các sản phẩm âm nhạc cho công chúng) đã sử dụng bản ghi âm bài hát Đường đến vinh quang trên website để công chúng nghe, xem ca nhạc trực tuyến và tải bài hát về mà không trả bất cứ một khoản phí nào liên quan đến quyền tác giả. 

Ngày 9/7/2013, thông qua luật sư, ông đã đề nghị Văn phòng thừa phát lại quận Gò Vấp tiến hành lập vi bằng số 1078/2013/VB-TPLQGV ghi nhận sự việc trên. Căn cứ theo điều 33 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009) phía nguyên đơn cho rằng phía bị đơn phải có nghĩa vụ trả tiền nhuận bút, thù lao. Tuy nhiên, phía VNG đã từ chối nghĩa vụ trên khi đại diện ủy quyền của nhạc sĩ Trần Lập tiếp cận để đàm phán. 

Vì vậy, giữa tháng 6/2014, nghệ sĩ Trần Lập đã làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu phía VNG phải thanh toán tiền nhuận bút, thù lao từ việc sử dụng bản ghi âm bài hát Đường đến vinh quang trên website với số tiền 55,38 triệu đồng.

Ngoài khoản tiền trên, nghệ sĩ Trần Lập còn yêu cầu VNG phải bồi thường lợi nhuận bị thiệt hại do không tiếp tục phát hành được album mới có bài hát nêu trên và bồi thường chi phí thuê luật sư với số tiền 100 triệu đồng. Tổng cộng, tất cả là trên 155 triệu đồng.

Hai bên đạt được thỏa thuận

Ngày 4/12, vụ kiện được đưa ra xét xử. Tại tòa, phía nhạc sĩ Trần Lập giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Thế nhưng, phía công ty VNG đề nghị tòa tuyên bác yêu cầu khởi kiện trên vì cho rằng họ không vi phạm bản quyền và “nguyên đơn đã xác định không đúng đối tượng khởi kiện”.

{keywords}
Trần Lập rút đơn kiện.

Theo đó, Công ty VNG lý giải trang mạng Zing MP3 do mình sở hữu và quản lý nhưng với mục đích cùng nghe, cùng chia sẻ các bài hát. Trang mạng trên có rất nhiều người dùng tham gia, chia sẻ và bản ghi âm bài hát trên là do một người dùng đăng lên chứ không phải do công ty. Tất cả dịch vụ này là miễn phí, công ty chỉ kinh doanh nhạc số thu phí từ nguồn khách tải bài hát làm nhạc chờ, nhạc chuông.

Không chấp nhận cách lý giải trên, phía nguyên đơn cho rằng VNG là chủ trang mạng trực tuyến trên nên họ phải chịu trách nhiệm. Họ không thể nói rằng bài hát hay bản ghi âm bài hát "do người dùng tự đăng tải lên để sử dụng và cung cấp nguồn thông tin đến người dùng khác" mà không có trách nhiệm gì bởi việc làm trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người khác. Dù bị đơn có thu phí hay không thu phí đối với mỗi lượt nghe và tải bản ghi âm bài hát của nguyên đơn thì cũng đều phải có nghĩa vụ thanh toán các khoản thù lao nhuận bút, người biểu diễn và chủ sở hữu.

Trước quan điểm kiên quyết và lập luận của mỗi bên, HĐXX đã tuyên nghị án kéo dài đến ngày 10/12 sẽ tuyên án. Tuy nhiên, tại tòa hôm nay, đại diện nguyên đơn cho biết ngày 9/12 đại diện Công ty VNG đã ra Hà Nội gặp gỡ và thỏa thuận với nhạc sĩ Trần Lập về việc hợp tác khai thác các sản phẩm âm nhạc của anh đã phát hành trên mạng cũng như những sản phẩm âm nhạc trong album sắp tới.

Do hai bên đã đạt được những thỏa thuận trong việc hợp tác nên nhạc sĩ Trần Lập đồng ý rút toàn bộ các yêu cầu trong đơn kiện đối với Zing MP3. Từ động thái trên, tòa đã tuyên đình chỉ xét xử vụ kiện.

M.Phượng