- Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bệnh nhi được phẫu thuật nội soi bằng robot hoàn toàn miễn phí, mở ra nhiều cơ hội cho trẻ em nghèo mắc các chứng bệnh hiểm nghèo.

Theo PGS. TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, từ tháng 2/2014 đến nay, đã có 54 bệnh nhi được phẫu thuật nội soi bằng robot, không có trường hợp nào phải chuyển sang mổ hở cũng như không có trường hợp nào xảy ra biến chứng.

Đặc biệt, các bệnh nhi đều được miễn phí hoàn toàn. Chi phí do bệnh viện và các tổ chức  từ thiện đóng góp.

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp này. Hiện tại Việt Nam cũng chỉ có duy nhất một máy phẫu thuật bằng robot.

{keywords}
Toàn cảnh một ca phẫu thuật nội soi u nang ống mật bằng robot tại Viện Nhi Trung ương

Hệ thống phẫu thuật bằng robot hiển thị không gian 3 chiều với góc phẫu thuật 540 độ, cho phép thực hiện các thủ thuật ở những ngóc ngách nhỏ nhất, chính xác nhất, tránh được những sang chấn và biến chứng sau phẫu thuật.

Phương pháp này hiện áp dụng mổ cho các bệnh nhi mắc bệnh u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, cắt thận loạn sảng, chỉnh sửa van tim...

Do khả năng kết nối với máy tính, các bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật từ xa, mở ra khả năng ứng dụng lớn cho các bệnh nhi nghèo ở vùng sâu, vùng xa hay các khu vực bị thảm họa, thiên tai...

“Phẫu thuật nội soi bằng robot là một thành công nổi bật, tạo điều kiện cho các bác sĩ trong nước có thể thực hiện được các kỹ thuật ngang tầm quốc tế, mở ra nhiều cơ hội điều trị cho những ca bệnh khó mà nội soi thông thường không thể can thiệp", PGS, TS Hải nói.

Tuy nhiên theo ông Hải, phương pháp phẫu thuật nội soi bằng robot có giá thành khá cao so với mặt bằng chung của Việt Nam. Mức giá trung bình khoảng 50-80 triệu đồng/ca (tại nước ngoài là 200 triệu đồng).

"Hiện tại chúng tôi vẫn trợ giá toàn bộ các ca phẫu thuật, tuy nhiên không thể trợ giá mãi. Một con dao điện tử có giá tới hơn 200 triệu đồng nhưng chỉ phẫu thuật được 3 lần. Chúng tôi hiện đã đề xuất với Bộ Y tế và các cơ quan BHYT xem xét để cùng vào cuộc", PGS, TS Hải cho hay.

Để tránh lãng phí thiết bị, sắp tới Viện Nhi Trung ương sẽ liên kết với các bệnh viện lớn như Việt Đức, Phụ sản Trung ương, 108... để nghiên cứu đưa robot vào phẫu thuật cho người lớn.

Thúy Hạnh