- Có công nhân đã đoán biết trước khả năng hầm bị sập nhưng không biết là sẽ sập khi nào? Sau khi giải quyết hiện trường, khắc phục hậu quả, Chính phủ sẽ có chỉ đạo về việc điều tra vụ sập hầm, làm rõ trách nhiệm…

Hơn 80 giờ kinh hoàng của nạn nhân sập hầm

“Lúc đó ai trong chúng tôi cũng muốn chết cho nhanh chứ không muốn kéo dài như thế này nữa”, nạn nhân Nguyễn Văn Quang (SN 1994, quê Hà Tĩnh) kể lại.

Chính phủ sẽ chỉ đạo điều tra, làm rõ trách nhiệm

Liên quan đến vụt sập hầm thuỷ điện Đa Dâng – Đa Chomo, làm 12 người bị giam hơn 80h và được giải cứu vào chiều 19/12 như VietNamNet đã thông tin, được biết ngay sau khi cuộc giải cứu thành công bất ngờ, công trình hầm thuỷ điện Đạ Dâng bị lực lượng công an địa phương phong toả, bảo vệ.

{keywords}

{keywords} 

Giải cứu thành công 12 công nhân trong vụ sập hầm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng cho biết, đã đình chỉ thi công công trình, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để điều tra.

Có rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới liên quan đến vụ sập nghiêm trọng này, cần phải làm rõ nguyên nhân”, ông Hùng khẳng định với P.V VietNamNet ngay tại hiện trường.

Cũng theo ông Hùng, Bộ Xây dựng đã thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến công trình thuỷ điện Đạ Dâng. Sau khi giải quyết sự cố, khắc phục hậu quả, cơ quan chức năng sẽ điều tra.

Chính phủ sẽ có chỉ đạo điều tra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan trong vụ việc này”, ông Hùng khẳng định.

Được biết công trình thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có mức đầu tư hơn 475 tỷ đồng, do công ty Long Hội làm chủ đầu tư, theo hình thức BOO (tức xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Hầu hết các nạn nhân được giải cứu ra khỏi đoạn hầm bị sập sau hơn 80h đều có chung nhận định, có thể vụ sập là do trước đó, lúc rạng sáng 16/12 có 1 máy xúc đã xúc đất cát tại vị trí chân đoạn hầm ở vị trí xảy ra sự cố?

XEM THỜI KHẮC GIẢI CỨU NẠN NHÂN VỤ SẬP HẦM:

Công nhân Nguyễn Văn Quang, vừa từ cõi chết trở về khẳng định: "Nếu chiều 19/12 chúng tôi chưa được giải cứu thì có thể sẽ tử vong trong 1 - 2 ngày tới vì hiện trường bên trong đang có những dấu hiệu sạt lở".

Nhiều lãnh đạo sở chỉ huy cứu nạn ngay tại hiện trường trong thời điểm cuộc giải cứu đang diễn ra đều nhận định, khu vực xây dựng thuỷ điện Đạ Dâng – Đa Chomo có nền địa chất yếu.

Có công nhân đoán biết trước sẽ sập hầm

P.V VietNamNet có tiếp xúc với 1 công nhân làm ca vào đêm 15/12 đến rạng sáng 16/12, sau khi thay có vài giờ thì xảy ra sự cố sập hầm. Người này giấu tên cho biết, tầm 4h sáng 16/12 anh cùng một số đồng nghiệp đang làm việc có phát hiện chân hầm có hiện tường sụt lún, cát bùn trồi sụt từ chân tường ra ngoài.

{keywords}

Gia cố trần và vách hầm để bảo vệ lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn

{keywords}

Vách hầm nham nhở, lồi lõm đá.

Anh này khẳng định, lúc đó anh có dự đoán hầm sẽ sập nhưng không biết lúc nào? Khoảng 6h sáng 16/12 công nhân này cùng một số người khác thay ca ra về nghỉ ngơi. Tốp công nhân khác vào làm không bao lâu thì xảy ra vụ sập nghiêm trọng này.

Anh công nhân nói trên thông tin thêm, tốp công nhân bị nạn là những người vào công trình có nhiệm vụ gia cố đường hầm.

Qua làm việc tôi thấy đoạn hầm trên, thành vách, chân hầm yếu lắm…Tôi may mắn, nếu ở lại thêm 1h nữa thì cũng gặp nạn rồi”, người công nhân giấu tên.

Được biết đoạn hầm xảy ra vụ sập có chiều dài thi công khoảng 712m, đã thông thoáng được 600m thì xảy ra sự cố.

Theo ghi nhận của P.V, những đoạn hầm dù chỉ còn hơn 100m nữa thì thông từ đầu đến cuối hầm nhưng những đoạn đã thông thoáng chưa được gia cố vững chắc. Cụ thể, trong khoảng 500m, từ miệng hầm đến vị trí bị sập, những đoạn kè khung sắt bê tông không nhiều. Còn lại là phần lớn những đoạn hầm nham nhở, lồi lõm mỏm đá; có những chỗ địa chất là đất thì bùn đất “đùn” từ chân hầm ra…

Chưa kể nước từ trên trần hầm rỉ xuống như mưa, tạo thành những vũng nước lớn nhỏ khác nhau trong đường hầm.

{keywords}

Bùn, đất đá dọc chân hầm.

Trong quá trình cứu hộ - cứu nạn, các lực lượng vừa phải gia cố đường hầm bằng cách hàn, nối thanh sắt ở vách và trần hầm, đề phòng khả năng hầm bị sập ở đoạn thực hiện đường hầm phụ giải cứu.

Ngoài ra có 1 phương án đã được sở chỉ huy cứu nạn tại hiện trường tính đến là thiết kế đường ống lớn chạy dài gần 500m từ trong vị trí sập đến miệng hầm. Trường hợp hầm tiếp tục sập thì lực lượng tham gia cứu hộ - cứu nạn có thể chui đường ống này thoát nạn.

Có mặt tại hiện trường, chuyên gia của 1 đơn vị quân đội trao đổi thẳng thắn với đơn vị đại diện đơn vị thi công rằng, việc gia cố hầm thực tế gia cố bằng bê tông tạo khung hầm…cho có, chứ thực tế không tạo được sự vững chắc, an toàn.

Thưởng nóng “những người hùng” Công binh

Liên quan đến cuộc giải cứu thành công 12 công nhân mắc kẹt trong hầm sau hơn 80h, chiều tối 19/12, ông Nguyễn Xuân Tiến – Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng cho biết, tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã thưởng nóng cho lực lượng Công binh 100 triệu đồng.

Ngay chiều cùng ngày, khi cuộc giải cứu vừa thành công, dù đang có chuyến công tác ở Thái Lan nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư khen, biểu dương thành tích của các lực lượng tại hiện trường.

Ngoài ra, Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Tiến cũng đã chuyển lời biểu dương khen ngợi, quà, hoa và 30 triệu đồng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với lực lượng quân đội trực tiếp tham gia giải cứu 12 nạn nhân.

Đàm Đệ