- Bệnh nhi 7 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, co giật liên hồi, đau đầu dữ dội, được chẩn đoán viêm não do virus herpes.

Ngày 23/12, PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhi N.H. (7 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) bị viêm não với nhiều biểu hiện hiếm gặp.

Bác sĩ Dũng cho biết, bệnh nhi H. từng sốt cao 3-4 ngày ở nhà, với biểu hiện đau đầu, la hét, nói lảm nhảm. Gia đình đưa đi khám một số nơi nhưng chỉ chẩn đoán sốt thông thường, cho uống hạ sốt, đến ngày thứ 4 đỡ sốt rồi lại sốt lại với tình trạng nặng hơn.

Đến ngày 31/10, bệnh nhi được chuyển vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai với biểu hiện đau đầu dữ dội, co giật liên hồi, có ngày lên tới hơn 10 lần, phải lắp máy thở...

{keywords}
Hình ảnh viêm não của bệnh nhi N.H trên phim

Kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy, bệnh nhi bị viêm não do virus herpes.

"Với các bệnh nhân viêm não thông thường, điều trị khoảng 1 tuần là hết sốt nhưng bệnh nhi này sau 3 tuần vẫn chưa cắt sốt, sau đó lại bị tiêu chảy dữ dội kéo dài 2 tuần", BS Dũng thông tin.

Tiếp tục chụp phổi, cấy máu, cấy nước tiểu... nhưng cũng không phát hiện được nhiễm trùng khác, bệnh viện phải cho bệnh nhi dùng thêm kháng sinh tổng hợp.

Sau khi tiến hành hội chẩn với Trưởng khoa Nhi ở Trung tâm Hợp tác quốc tế lớn nhất Nhật Bản - Quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị viêm não do herpes, các bác sĩ tại Khoa Nhi tập trung chữa herpes bằng aciclovir, cắt toàn bộ các thuốc khác.

Đến ngày 23/12, bệnh nhi đã hết sốt hoàn toàn, duy còn một chút rối loạn về tâm lý.

Phát hiện sớm để hạn chế di chứng

Theo bác sĩ Dũng, viêm não thường xảy ra với trẻ em dưới 15 tuổi, chủ yếu do virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, các virus đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay chân miệng), sởi, quai bị...

Trong đó viêm não do herpes là loại viêm não virus duy nhất có thuốc đặc trị. Các loại viêm não còn lại chỉ điều trị triệu trứng.

Viêm não do virus herpes có tỉ lệ tử vong cao. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh để lại nhiều di chứng về thần kinh như có những động tác bất thường, yếu, liệt chi, nói khó hoặc không nói được, rối loạn chức năng trí tuệ nhiều mức độ...

Triệu chứng lâm sàng của viêm não là sốt dai dẳng, co giật, đau đầu dữ dội, rối loạn tâm thần... Tuy nhiên việc phát hiện bệnh ở các tuyến địa phương còn hạn chế.

Bệnh thường phát triển trái mùa, tập trung vào mùa lạnh, trong khi viêm não Nhật Bản chủ yếu từ tháng 5 đến tháng 8.

"Herpes có thể truyền từ mẹ sang con hoặc qua đường hô hấp. Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bị herpes cần phải chữa trị dứt điểm. Do thời gian diễn tiến của bệnh rất nhanh nên phải nhanh chóng đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất khi có những biểu hiện bất thường như sốt kèm co giật, rối loạn tri giác...", BS Dũng khuyến cáo.

Thúy Hạnh