Năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh Quảng Ninh chỉ còn 1,77%, giảm 0,65% so với năm 2014, năm 2015 tỉnh này tiếp tục giảm thêm 0,2%, thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong phát triển KT-XH giữa các vùng, miền.

Sau 4 năm thực hiện chương trình Xây dựng Nông thôn mới, nông nghiệp, nông thôn và nông dân Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp trong nhân dân, kể cả đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.

Đời sống người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân tăng 1,5 lần, góp phần giảm hộ nghèo chung toàn tỉnh. Hạ tầng nông thôn cũng đã có bước phát triển rõ rệt với 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 75% đường liên thôn được cứng hóa.

{keywords}


Hiện Quảng Ninh đang tiếp tục đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các nguồn lực và chính sách hỗ trợ vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số để phấn đấu đến năm 2015 cơ bản không còn xã đặc biệt khó khăn.

Để đạt mục tiêu này, Quảng Ninh đã thiết kế và triển khai nhiều chính sách và dự án cụ thể phù hợp đặc điểm từng địa phương trong tỉnh, từ hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, tiền học cho học sinh nghèo, trợ giúp pháp lý… cho đến tạo điều kiện vay vốn để hộ nghèo đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, hàng năm Quảng Ninh ưu tiên dành 30% nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đầu tư phát triển sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn.

Ðến nay, diện mạo nông thôn ở các vùng dân tộc thiểu số đã có nhiều đổi mới. Cơ hội vươn lên thoát nghèo, làm giàu của bà con Quảng Ninh khi tỉnh giao đất, giao rừng đến từng hộ gia đình, tạo điều kiện trong sản xuất nông, lâm nghiệp cho đồng bào. 22 nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số được nhận giao đất, giao rừng, hàng nghìn hộ tại các huyện Ðông Triều, Hoành Bồ, Tiên Yên, Ðầm Hà, Hải Hà, Bình Liêu cấy trồng ba vụ trong năm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Những chính sách, dự án này đã mang đến cho hộ nghèo những sắc thái mới, bộ mặt các xã nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được chuyển biến rõ rệt. Kết quả đạt được chính là Quảng Ninh hiện nằm trong “top” 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn quốc.

B. An (tổng hợp)