- “Cuộc chiến chống xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các tỉnh thành để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết tại Hội nghị Sơ kết kế hoạch số 12593 liên Bộ GTVT và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe sáng nay (24/12).

Toàn cảnh: Xe quá tải 'giết chết' những con đường

Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ... Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Vẫn còn xe quá tải nghênh ngang!

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, qua 9 tháng vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ ban ngành và địa phương “siết” xe quá tải bằng trạm cân lưu động, số lượng xe quá tải giảm nhiều nhưng vẫn ở mức cao.

Tại nhiều địa phương còn diễn biến phức tạp. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, các DN vận tải kinh doanh đúng đắn rất mong siết chặt để đảm bảo công bằng, giải quyết tận gốc hiện trạng xe quá tải, minh bạch thị trường, đưa giá cước về đúng giá trị thực.

{keywords}

Xe quá tải vẫn còn ở mức độ cao.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc ra quân nhưng xe chở quá tải vẫn không hết.

Nghiêm trọng hơn, có nhiều đoàn xe vua nghênh ngang, tại nhiều địa phương đã hình thành nhóm lợi ích để chống đối, hoặc lực lượng thực thi công vụ nhận tiền ‘mãi lộ’ tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân...

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng - Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho biết, tình trạng chở quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể, tuy nhiên tỉnh chỉ có 1 trạm cân lưu động nhưng địa bàn lại rộng với hệ thống QL 5, QL10 chiều dài cảng biển lên tới 10km nên nhiều lái xe chưa chấp hành, tìm mọi cách “né” kiểm soát tải trọng.

“Lực lượng đặt trạm tại QL5 chỉ kiểm tra được một chiều, còn chuyển trạm cân về QL.10 thì xe lại đi QL 5. Nhiều xe đi theo thành đoàn, lợi dụng trời mưa, thay ca để vượt trạm”, Đại tá Phượng lý giải về thực trạng xe quá tải.

Từ thực tế vi hành kiểm tra tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, Hà Tĩnh là một trong nhưng tỉnh buông lỏng để xe quá tải hoành hành, ngang nhiên vi phạm.

Ngay tại đường vào Khu công nghiệp Vũng Áng, QL12, hiện tượng xe quá tải rồng rắn thành đoàn đi công khai mà không thấy lực lượng chức năng xử lý.

2015 hết xe quá tải!

Để việc siết chặt tải trọng xe thật sự có hiệu quả, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp như trạm cân, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, không có bảo kê, xử lý đối tượng cò mồi…

“Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các tỉnh thành để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Khẳng định tồn tại về xe quá tải là một phần trách nhiệm của hai Bộ GTVT và Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo thực hiện những vấn đề phức tạp, ít nhất Phó Giám đốc công an, Sở GTVT tải để tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội…

Liên quan đến việc phương tiện buộc phải hạ tải khi bị phát hiện vi phạm, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.

“Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm”, ông Thăng nói.

Vũ Điệp