- Người dân bất bình trước việc xã bán đất của Hội trường - Trung tâm học tập cộng đồng cho DN xây dựng cây xăng bên khu dân cư. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ lợi ích cá nhân của chủ tịch xã.

Bán đất công, cây xăng ‘mọc’ sát dân cư

Hơn một tháng qua, người dân xã Vạn Thắng (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) liên tục làm đơn phản đối việc cửa hàng xăng dầu Vạn Thắng của Cty TNHH TM và DV vận tải An Bình xây dựng vào phần đất công của Hội trường - Trung tâm học tập cộng đồng xã.

Hơn nữa, cây xăng lại “tọa lạc” ngay trước cổng của hội trường khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn.

{keywords}
Cây xăng chiếm vào phần đất công của Hội trường – trung tâm học tập cộng đồng.

Không chỉ sát khu dân cư, mà cây xăng còn nằm bên cạnh trường mầm non Vạn Thắng khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng về sự ô nhiễm môi trường, an toàn cháy nổ.

Một phụ huynh có con theo học tại trường mầm non chia sẻ, không hiểu sao xã, huyện lại cho đặt cây xăng ngay bên cạnh trường mầm non như vậy. Bản thân người lớn ngửi phải mùi xăng còn không chịu được huống gì trẻ con vừa mới lớn lên.

{keywords}
Trường mầm non xã Vạn Thắng sát bên cạnh cây xăng

Còn bà Vũ Thị K., trú phố Mới, xã Vạn Thắng thông tin, từ năm 2009, chủ tịch xã Vạn Thắng đã ngấm ngầm cắt một phần đất công (Hội Trường - Trung tâm học tập cộng đồng xã) bán cho cây xăng. Và khi cây xăng này xây dựng thì người dân không còn con đường đi vào trung tâm văn hóa xã

"Mãi đến khoảng giữa tháng 11/2014, cây xăng tiếp tục xây dựng hết diện tích đất còn lại (phần chiếm đất công) thì người dân mới ngã ngửa", vẫn lời bà K.

Xã nói đúng, huyện bảo sai

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Văn Niệm, chủ tịch UBND xã Vạn Thắng lại cho rằng xã làm đúng quy trình.

Ông Niệm lý giải, khi có đơn của doanh nghiệp, phòng tài nguyên môi trường, phòng công thương đã về kiểm tra, thẩm định.

Khi đủ điều kiện thì mới trình lên sở, lúc này các sở ban ngành về thống nhất thì xã mới kiểm kê đền bù, bàn giao đất cho doanh nghiệp.

{keywords}
Phía bên phải cây xăng là Tượng đài anh hùng liệt sỹ

Tuy nhiên, ông Trần Văn Thuấn, chủ tịch huyện Nông Cống lại cho biết, việc người dân phản đối cây xăng xây dựng vào đất công đang là vấn đề nhức nhối.

"Đến bây giờ UBND huyện xác định xã Vạn Thắng cùng với Cty An Bình đã ký thỏa thuận “ngầm” với nhau. Để mở cây xăng, doanh nghiệp tìm cách "tiếp cận" với chính quyền xã, từ đó hai bên đi đến thống nhất và đề nghị cơ quan cấp giấy quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp", ông Thuấn nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Niệm, chủ tịch xã Vạn Thắng cho rằng việc giao đất và xây dựng cây xăng làm đúng quy trình.

Theo ông Thuấn, sự việc bị vỡ lỡ là vì cây xăng xây dựng hết phần đất mà xã đã giao trước đó (có diện tích 233 m2). Thời điểm hai bên “thỏa thuận” giao đất như vậy với mục đích là để cho đủ diện tích thành lập cây xăng, phần đất công thỏa thuận ngầm với nhau không được đụng đến.

Nhưng một thời gian cây xăng này làm ăn không hiệu quả nên đã nhượng lại cho người khác quản lý, sau đó người này đã xây lấn vào phần đất công thì bị người dân phản đối kịch liệt.

Nói về nguyên nhân, ông Thuấn cho rằng, có sự việc trên là do xã làm sai. Mà bắt nguồn từ nhận thức non kém của ông Nguyễn Văn Niệm - chủ tịch xã Vạn Thắng.

Trước mắt huyện sẽ yêu cầu xã phải làm bản tường trình, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Liên quan tới ai thì xử lý người đó, cao nhất có thể là cho thôi việc.

“Sau khi xã Vạn Thắng làm rõ trách nhiệm xong, liên quan tới cán bộ, phòng ban nào của huyện cũng sẽ làm rõ, xử lý nghiêm”, ông Thuấn chắc chắn.

Ông Thuấn cho biết thêm, về mặt pháp lý DN An Bình đã có giấy tờ hợp pháp thì họ có quyền định đoạt đất của mình. Để xử lý hài hòa với dân, huyện đã chỉ đạo cho Cty quay ngang gian nhà điều hành để khỏi chắn hết đường đi vào Trung tâm văn hóa xã.

“Quan điểm của huyện không thể để cây xăng sát khu dân cư như thế được, nhất là việc gần trường mầm non, chắn cổng Hội trường - Trung tâm học tập cộng đồng và tượng đài anh hùng liệt sĩ. Mới đây huyện cũng đã làm công văn đề nghị tỉnh loại bỏ cây xăng nói trên ra khỏi mạng lưới cây xăng Thanh Hóa”, ông Thuấn cho hay.

Thế nhưng, khi chúng đem nội dung đã trao đổi với chủ tịch huyện Nông Cống hỏi lại thì vị chủ tịch xã Vạn Thắng vẫn cứng giọng: “Lúc đó anh Thuấn (Chủ tịch huyện) đang làm Phó chủ tịch nên không nắm được gì cả?!”.

Lê Anh