- Khi cháu bé đưa tay vào sờ vòi voi thì con vật bất ngờ nổi điên dùng vòi quấn lấy tay quật ngã, rồi nhấc bổng đưa vào bên trong thùng xe tải, tiếp tục dùng chân dẫm nhiều cái khiến cháu tử vong.

Khi voi đoàn xiếc nổi điên

Đã 2 ngày trôi qua, người dân tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết đau lòng của cháu Nguyễn Văn Luật (SN 2002, trú thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh) do voi đoàn xiếc quật chết. Hiện các phương tiện, vật dụng cũng như con voi cái tên Buk thuộc đoàn xiếc Bình Minh (tỉnh Thái Bình) vẫn đang được giữ tại khuôn viên UBND xã Đức Mạnh để phục vụ công tác điều tra.

{keywords}
Con voi Buk của đoàn xiếc Bình Minh quật chết người đang được xích ở UBND xã Đức Mạnh để phục vụ điều tra

Khoảng 18 giờ ngày 23/12, tại khuôn viên sân UBND xã Đức Mạnh, hàng chục người dân hốt hoảng khi nghe tiếng kêu la thất thanh: "“xe đâu, xe đâu, chở đi mau!”", cùng tiếng bước chân chạy thình thịch, gấp gáp. Tại chiếc xe tải chở con voi của đoàn xiếc Bình Minh, cháu Nguyễn Văn Luật được bế ra xe đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Cháu Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 2002, thôn Đức Ái, xã Đức Mạnh), người chứng kiến sự việc chưa hết hoảng sợ khi kể lại sự việc: "lúc đó, cháu thấy Luật đứng gần chiếc xe tải nhốt con voi cùng một nhóm bạn, được một lúc, nhóm bạn bỏ đi. Luật đứng chơi cạnh xe chở voi rồi lấy lá chuối đưa cho con voi ăn. Khi voi đưa vòi ra thì Luật dùng 2 tay sờ, vỗ vỗ vào vòi thì con voi bất ngờ quấn lấy tay quật vào thành xe. Luật ngã xuống, con voi tiếp tục nhấc bổng lên đưa vào thùng xe tải rồi dùng chân dẫm lên người. Từ lúc bị quật và bị dẫm, Luật không la hét hay khóc lóc gì" -– cháu Thảo hoảng hốt kể lại.

Cháu Thảo sau khi chứng kiến voi đạp chết bạn, tối về sợ không ngủ được, cơm cũng không ăn vì ám ảnh. Khi công an đến nhà lấy lời khai, cháu bé hoảng sợ không nói nên công an phải đợi đến ngày hôm sau mới làm việc được.“

{keywords}
Người dân xã Đức Mạnh bàng hoàng chứng kiến sự việc voi quật chết người

"Khi nghe tiếng kêu cứu, tôi chạy lại thì thấy cháu Luật đang nằm trên xe, con voi đã thả cháu ra. Tôi ra hiệu để voi giữ bình tĩnh, sau đó bế cháu Luật xuống xe hô hào mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng cháu không qua khỏi”"  - nhân chứng Nhữ Văn Lâm – nài voi của đoàn xiếc Bình Minh kể lại.

Về phía gia đình, ông Nguyễn Văn Thuận (bố cháu Luật) buồn bã nhớ lại sự việc: "Vào cuối buổi chiều, Luật ăn cơm xong thì xin phép tôi đi xem xiếc. Khoảng 18 giờ 30 phút, tôi nhận được tin báo cháu bị voi quật đang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nên tức tốc chạy vào. Không ngờ đó lại là lần cuối cùng tôi được gặp con!”"

Voi nỗi điên vì...xì trét!

Sau khi xảy ra sự việc voi đoàn xiếc Bình Minh quật chết người, đại diện đoàn xiếc đã đến thăm hỏi, đưa cho gia đình ông Thuận 10 triệu đồng gọi là tiền hỗ trợ mai táng.

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc đoàn xiếc Bình Minh cho biết, đoàn xiếc về địa phương sáng ngày 23/12, buổi chiều, đoàn chở voi đi rao quảng cáo và dự định vào lúc 19 giờ cùng ngày sẽ biểu diễn 1 đêm duy nhất tại khuôn viên UBND xã. Thời điểm các cháu đến đùa nghịch với voi, các thành viên đoàn đang ăn cơm phía sau ủy ban nên hoàn toàn không biết để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

{keywords}
Chiếc xe tải chở voi, nơi cháu Luật bị voi quật, dẫm tử vong

Theo quan sát, vị trí chiếc xe chở voi quật chết cháu Luật cách lều ở của đoàn khoảng 50m và bị che khuất bởi trụ sở UBND xã. Trên thùng xe có gắn biển cảnh báo “xa voi 10 mét”.

Ông Cao cho biết, con voi quật chết người tên là Buk (40 tuổi), được mua của một người dân ở tỉnh Đắk Nông và phục vụ trong đoàn xiếc 10 năm nay. Voi Buk hiền lành, gần gũi chưa gây thương tích cho ai. Khi được hỏi “voi hiền sao quật chết người”, ông Cao lý giải do bị trêu chọc nên voi phản ứng”. Sau khi voi quật chết người, đoàn xiếc đã hủy buổi biểu diễn.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thuận (bố cháu Luật) đau đớn kể lại sự việc

Về phía địa phương, ông Dư Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho biết, đoàn xiếc Bình Minh thuộc đoàn xiếc của tỉnh Thái Bình, đã được Sở VHTT&DL Đắk Nông đồng ý tiếp nhận cho biểu diễn. Xã đã tạo điều kiện cho đoàn mượn khuôn viên để biểu diễn phục vụ công chúng. Việc để xảy ra cái chết đau lòng của cháu Luật, lỗi 1 phần là do sự chủ quan của đoàn xiếc khi để động vật hung dữ mà không phân công người trực tiếp canh giữ, phần khác do cháu bé nghịch ngợm, khi đến quá gần voi.

Sáng ngày 25/12, trao đổi với ông Nguyễn Công Chung – Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, về nguyên nhân voi đoàn xiếc nổi điên quật chết người, ông cho biết nhiều khả năng voi được vận chuyển từ xa vào mệt mỏi, lại phải đi rao quảng cáo và chịu nhiều tác động từ bên ngoài nên có thể bị..."xì trét", khi bị quấy rầy thì nổi điên quật người.

Trùng Dương