- Bốn dự án lớn: Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, đường nối Nhật Tân – sân bay quốc tế Nội Bài, nhà ga hành khách T2 Nội Bài, Nhà khách VIP A Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được khách thành đưa vào khai thác từ ngày 4/1/2015.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết trong buổi họp báo thông tin về 4 dự án lớn của ngành.

Đây là những dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Các công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội của cả nước.

Cầu Nhật Tân có 2 tên!

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Cầu Nhật Tân là một trong ba cây cầu có số nhịp văng lớn nhất thế giới, được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản. Thiết kế của cầu mang ý nghĩa rất lớn, với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội, giống như 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

{keywords}

5 trụ tháp cầu Nhật Tân tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội, giống như 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản - (Ảnh: Phạm Hải).

Về việc đặt tên chính thức cho cầu Nhật Tân, Thứ trưởng Trường cho biết: Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT trước đây, ông Hiroshi Fukada- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam có đề xuất đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu Hữu nghị Việt – Nhật để đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Sau khi tiếp thu ý kiến của ngài Đại sứ Nhật Bản, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Sau đó, Thủ tướng đã có văn bản giao cho Hà Nội thực hiện lấy ý kiến HĐND thành phố.

Tại kỳ họp vừa diễn ra mới đây, HĐND TP.Hà Nội đã thống nhất lấy tên cầu là cầu Nhật Tân. Tuy nhiên, để ghi lại mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, Bộ GTVT và TP.Hà Nội thống nhất dưới tên chính là cầu Nhật Tân sẽ có thêm phần tiếng Anh là "cầu Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản".

Thứ trưởng Trường cũng cho biết, cầu Nhật Tân được thiết kế phục vụ cho cả xe máy và ô tô lưu thông, trong đó xe máy phải đi vào đường gom và tách ra ngay sau khi qua cầu (2 đường gom dành cho xe máy và 6 làn đường dành cho ô tô). Bộ GTVT cũng thống nhất với UBND TP.Hà Nội sẽ không cho xe tải đi qua cầu Nhật Tân.

Tuy nhiên, ông Trường  cũng cho biết thêm, phía chân cầu Nhật Tân phần quận Tây Hồ, trong giai đoạn đầu kết nối bằng 2 vòng xuyến, có hệ thống đèn tín hiệu nên sẽ có khó khăn lưu thông trong thời gian trước mắt. Sau khi khánh thành tại nút giao này sẽ làm cầu vượt nhẹ bằng nguồn vốn dư của cầu này.

Phía chân cầu Nhật Tân bên trung tâm Hà Nội sẽ được kết nối theo 2 hướng, đường Âu Cơ và đường Lạc Long Quân qua khu đô thị Ciputra. Tại đường lạc Long Quân, đến tháng 6/2015 khi đường vành đai 2 hoàn thành sẽ khớp nối với đường dẫn lên Cầu Nhật Tân.

{keywords}

Cầu Nhật Tân sẽ có thêm phần tiếng Anh là "cầu Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản" - (Ảnh: Phạm Hải).

Khai thác nhà ga T2 sẽ khắc phục hạn chế quản lý, khai thác?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Nhà ga hành khách T2 là nhà ga hiện đại nhất VN hiện nay được sử dụng thiết bị tiên tiến, được kỹ sư tư vấn nhà thầu Nhật Bản thi công nghiêm ngặt. Nhà ga được đưa vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại T1, đảm bảo lưu lượng hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác…

Nhà ga hành khách T2 được hoàn thiện với đầy đủ các dịch vụ tiện ích để phục vụ hành khách đi tàu bay. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, Tổng công ty cảng Hàng không VN (ACV) đã phối hợp với các đơn vị liên quan để thành lập ủy ban hành động vì chất lượng phục vụ hành khách, tiếp nhận và xử lý, phản hồi thông tin liên quan tới vấn đề chất lượng dịch vụ tại cảng.

{keywords}
Nhà ga T2 đưa vào hoạt đông sẽ hạn chế thấp nhất thất lạc hành lý.

Khi được hỏi về phương án quản lý dịch vụ của nhà ga T2, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc ACV cho biết, nhà ga T2 được trang bị hệ thống xử lý hành lý rất hiện đại. Hành lý của hành khách đi chắc chắn sẽ nằm trên máy bay, hành khách đến lúc nào thì nhà ga trao hành lý lại cho lúc đó, trừ trượng hợp hành lý đã thất lạc ở sân bay đi.

“Hành lý được phân loại theo chuyến, bảo đảm đi đúng cửa, đúng chuyến. 3 chuyến thử nghiệm ngày hôm qua ( 2 chuyến đi và 1 chuyến đến) hành lý của hành khách được bảo đảm không thất lạc”, ông Hùng nói.

Về giá cả dịch vụ tại nhà ga T2, ông Hùng cho biết sẽ được giám sát chặt chẽ, hàng hóa có giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng theo hướng tiện lợi nhất cho hành khách.

“Đối với nhà ga T2, ACV sẽ hướng vào những nhà cung cấp có uy tín và thương hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng và giá cả hợp lý nhất cho hành khách”, ông Hùng cho hay.

Về dự án Dự án đường nối Nhật Tân đến Sân bay quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Đến thời điểm này các hạng mục thi công chính của Dự án đã hoàn thành và đủ điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác.

Mặc dù vậy, tư vấn và nhà thầu sẽ kiểm tra, rà soát để hoàn thiện một số hạng mục ngoài chính tuyến như vỉa hè, hoàn trả hệ thống giao thông thủy lợi của địa phương, gia cố mái dốc.

Bên cạnh đó, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công các hạng mục bổ sung để nâng cao tính an toàn và hiệu quả khai thác của dự án như hệ thống hàng rào, các công trình kết nối, một số nội dung tăng cường an toàn giao thông.     

Ngoài 3 dự án lớn trên, nhà khách Vip A tại Sân bay quốc tế Nội Bài cũng sẽ được khánh thành trong ngày 4/1 tơi. Nhà khách VIP hoàn thành sẽ rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Vũ Điệp