- Y sỹ Nguyễn Quyết Thắng đã có chứng chỉ tiêm chủng và có gần 10 năm kinh nghiệm. Tại thời điểm xảy ra sự cố, y sỹ Thắng là người tiêm thay.

Chiều 27/12, tại Bắc Ninh, Bộ Y tế cùng các ban ngành liên quan tổ chức họp báo, thông báo chi tiết về sự cố tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ ở Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Đình chỉ Phó trạm trưởng y tế

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, theo kế hoạch, trong sáng 20/12, trạm y tế xã Tương Giang tiến hành tiêm chủng 2 loại vắc xin BCG phòng lao và vắc xin AT phòng uốn ván, còn buổi chiều sẽ tiêm vắc xin DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) và vắc xin sởi.

Tuy nhiên cán bộ thực hành tiêm chủng đã tiêm nhầm vắc xin DPT cho 31 thai phụ. Theo ông Chung, nguyên nhân dẫn đến sự cố do cả chủ quan và khách quan.

{keywords}
Bộ Y tế cùng các ban ngành liên quan họp báo thông báo chi tiết sự cố tiêm nhầm vắc xin

"Lỗi trước hết do cán bộ y tế không thực hiện đúng quy trình, không kiểm tra, đối chiếu trước khi tiêm. Tại thời điểm xảy ra sự cố, đồng chí phụ trách tiêm chủng tại xã Tương Giang có việc gia đình nên y sỹ Nguyễn Quyết Thắng - Phó trạm trưởng y tế là người tiêm thay", ông Chung thông tin.

Ông Chung cũng cho biết, y sỹ Thắng đã được tập huấn và có chứng chỉ tiêm chủng, là người có gần 10 năm kinh nghiệm trong tiêm chủng.

Tại buổi tiêm sáng 20/12, y sỹ Thắng là người trực tiếp lấy vắc xin rồi chia cho các bàn tiêm, nhưng chỉ để ý chữ uốn ván mà không đọc hết.

"Sau khi tiêm cho 31 thai phụ, y sỹ Thắng vẫn không phát hiện ra, chỉ đến khi một nhân viên y tế thu dọn bàn tiêm mới phát hiện ra sai sót", lời ông Chung.

Theo ông Chung, hiện Sở Y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác với y sỹ Nguyễn Quyết Thắng, yêu cầu y sỹ Thắng viết tường trình, kiểm điểm. Trường hợp nặng nhất có thể đuổi việc.

Đánh giá về sự việc, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sự cố xảy ra tại địa phương nhưng ảnh hưởng đến tâm lý, cán bộ y tế trên cả nước.

"Quan điểm của Bộ Y tế là phải xử lý nghiêm. Phải rà soát lại hệ thống, xem xét lại trách nhiệm, chất lượng cán bộ tiêm chủng. Sự cố cũng cho thấy, vấn đề giám sát tiêm chủng chưa đầy đủ và chưa đúng nên cần phải siết chặt hơn nữa", ông Phu nhấn mạnh.

Không ảnh hưởng đến thai nhi!

Theo GS, TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sự cố tiêm nhầm không ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ và thai nhi.

"PDT là vắc xin bất hoạt (vắc xin chết), nên nó không nhân lên, không gây ảnh hưởng đến thai nhi sau này. Kháng nguyên này cũng không thể xâm nhập qua nhau thai vào thai nhi", GS Hiển khẳng định tại cuộc họp.

{keywords}
Lọ vắc xin DPT bị tiêm nhầm (bên phải)

GS Hiển phân tích thêm, với những trường hợp thai nhi đã qua 12 tuần tuổi, hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Với các bà mẹ, nếu có chỉ là những phản ứng thông thường như sưng, sốt nhẹ trong vòng 24-48 giờ sau tiêm. Tuy nhiên đến nay đã qua 5 ngày, qua theo dõi không phát hiện bất thường nào.

"Hiện chưa có bằng chứng, tài liệu nào nói về ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Việc tiêm DPT cho thai phụ còn góp phần tạo kháng thể chủ động để truyền sang con", GS Hiển nói.

Đồng quan điểm, PGS, TS Trần Danh Cường - PGĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng khẳng định, việc tiêm nhầm vắc xin DPT không làm ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi, không gây dị dạng thai.

Tại cuộc họp, đại diện WHO cũng cho biết, nhiều nước Châu Âu và Hoa Kỳ cũng đã tiêm vắc xin DPT cho các phụ nữ mang thai từ 3 tháng trở lên. Loại vắc xin này an toàn và được khuyến cáo sử dụng.

Để hỗ trợ các thai phụ, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết sẽ phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thành lập tổ tư vấn, theo dõi, hỗ trợ cho các thai phụ trong suốt thời kỳ thai nghén đến khi sinh. Mọi chi phí sẽ được miễn phí.

Y sỹ tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ lên tiếng

Y sỹ Nguyễn Quyết Thắng cho biết, trong lúc lấy thuốc ra bàn tiêm, chỉ nhìn chữ uốn ván mà không để ý vỏ lọ vắc xin dẫn đến sự cố tiêm nhầm.

Thúy Hạnh