- Công văn hỏa tốc của Hà Nội đã được phát đi tới Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan báo chí về việc cung cấp thông tin về chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm tại số 295 Lê Duẩn.
Theo đó, tại CV số 10125 ngày 25/12/2014, UBND TP.Hà Nội một lần nữa “giải trình” những thông tin đầy đủ nhất liên quan đến khu đất đang được đề xuất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm.
Phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm đang được trình xin
ý kiến các sở, ban ngành của HN. |
Trong công văn này, khu đất 295 Lê Duẩn đang được đề xuất phương án “tận dụng” làm bãi đỗ xe ngầm là phần diện tích đất năm 1991 UBND TP.Hà Nội đã giao cho Cty liên doanh SAS Hà Nội Royal LTD để lập đề án xây dưng SAS Hà Nội Hotel.
Từ năm 1995, chủ đầu tư đã thu công cọc móng, tường vây của phần hầm đỗ xe (sâu 14m) với phạm vi 5.652m2; sau đó, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, tiền tệ châu Á năm 1997, dự án đã tạm dừng triển khai.
Thời điểm năm 2009, nhiều cơ quan báo chí đã phản biện về dự án SAS, VPCP đã có văn bản số 2346 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc dừng xây dựng khách sạn SAS tại 295 Lê Duẩn, giao Hà Nội lựa chọn một địa điểm khác giới thiệu cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
Thực hiện chỉ đạo của TTCP, Hà Nội đã bố trí một khu đất khác trên đường Phạm Hùng đồng thời ra QĐ thu hồi 10.331,2m2 đất tại 295 Lê Duẩn giao Trung tẩm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý.
Từ năm 1997 đến nay, phần diện tích đất nói trên để hoang, không sử dụng và chưa được trồng cây xanh theo quy hoạch.
Ngày 06/6/2014, Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe HN đã đề xuất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh trên vị trí khu đất này.
Phương án được đơn vị lập đề án đưa ra là sẽ hoàn thiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục đã thi công dở dang của dự án SAS. Bãi đỗ xe ngầm sẽ bao gồm 3 tầng hầm với tổng diệc tích 19.956m2, sức chứa 390 xe.
Toàn bộ diện tích bề mặt (trên 10.000m2) sẽ trồng cây xanh, thảm cỏ, sân chơi và đường dạo; các công trình kiến trúc, công trình phụ trợ khác (516m2 = 5%) phục vụ cộng đồng. Nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và vốn huy động, vốn vay hợp pháp khác.
Thông tin với các cơ quan truyền thông, UBND TP.Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là hợp lý bởi “tận dụng” hạ tầng đã có. Đơn vị đề xuất phương án cũng khẳng định, đây mới chỉ là việc trình phương án và xin ý kiến của các đơn vị liên quan chứ không phải là việc triển khai xây dựng dự án.
Công viên Thống Nhất là một trong số ít “lá phổi xanh” nằm trong nội đô, và là không gian phục vụ công cộng.
Trước đó, ít nhất có bốn điểm được đề xuất xây dựng bãi đỗ xe trong công viên này đã vấp phải sự phản biện của dư luận và các chuyên gia.
"UBND TP.Hà Nội sẽ xem xét các đề xuất, kiến nghị của các sở, ngành liên quan, tiếp tục lắng nghe các ý kiến tham gia, góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý và công luận để thống nhất phương án đầu tư, hoàn thiện bãi đỗ xe ngầm kết hợp với trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn.
HN cũng sẽ cung cấp thông tin chính thức về phương án xây dựng dự án này đến các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội biết, ủng hộ" - công văn hỏa tốc của UBND TP.Hà Nội nêu.
Kiên Trung