- Không ai có thể ngờ rằng, chỉ trong một đêm thức dậy vĩnh viễn mất đi 6 người thân. Những tiếng khóc, lời than đau đến xé lòng, khiến nhiều người chứng kiến ai nấy đều không khỏi thương cảm…

Vụ cháy chết cả nhà: Thiết kế kín, không lối thoát

Lực lượng cứu hỏa phải phá cửa, hút khói, làm mát, nhưng có rất nhiều vải vóc, máy may chắn ngang cửa và toàn bộ gác xép bị đổ sập, công tác cứu nạn càng khó khăn hơn…

Bất lực kêu khóc khi chìm trong đám cháy

Trong cái giá lạnh buổi sáng sớm ngày cuối năm, khi mà nhiều người dân ở dải trung tâm Hải Phòng vẫn còn chưa tỉnh giấc thì giật mình bởi tiếng còi ủ liên hồi của xe cứu hỏa.

Còn trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Đức Cảnh, đoạn ngay đầu hồ Tam Bạc, nhiều người dân đã choàng tỉnh dậy bởi mùi khét nồng nặc. Tất cả cùng hướng đến nơi có khói đen xì bốc lên từ nhà số 14, mang theo tất cả những gì có thể để dập lửa như xô, chậu, bình bọt…

{keywords}
Hiện trường vụ cháy trong con ngõ nhỏ.

Thế nhưng, mọi sự cố gắng đều trở thành vô nghĩa, ngọn lửa bên trong nhà cháy bùng ngày càng dữ dội hơn, trong khi cửa ra vào, lối thoát duy nhất vẫn im ỉm khóa.

Lúc này mọi người còn nghe rõ tiếng người trong ngôi nhà đang bốc cháy gào thét hoảng loạn cầu cứu…

Anh Nguyễn Văn Hòa, là hàng xóm có mặt khá sớm sau khi phát hiện hỏa hoạn cho biết, sau khi gọi cửa nhưng không thấy ai mở, anh cùng một số người đã dùng búa để phá cửa nhưng do cửa xếp bên ngoài và lần cửa gỗ bên trong kiên cố nên không thể công phá nổi.

Sau đó họ gọi điện di động cho chủ nhà là chị Nguyễn Thị Kiều. Bấy giờ chị vẫn nghe máy và kêu gào. Chị Kiều nói mắc kẹt trong nhà không thoát ra được vì số vải dự trữ phía ngoài gần cửa nhà bốc cháy, bịt kín lối ra vào.

Đám cháy quá lớn, mọi người đành bất lực nhìn ngọn lửa bao trùm cả ngôi nhà. Tiếng chị Kiều vẫn không ngừng kêu cứu và gọi tên đứa con trai mới 12 tuổi. Tiếng kêu yếu dần, sau đó chìm trong biển lửa…

Đến khi lực lượng cứu hỏa có mặt tiếp cận hiện trường, nhưng vị trí ngôi nhà nằm quá sâu trong ngõ nhỏ nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Những chiến sỹ cứu hỏa đã nhanh chóng phá cửa, hút khói, làm mát.

Theo một chiến sỹ trực tiếp tham gia cứu nạn cho biết, khi phá được khóa cửa thì bên trong nhà, gác xép bị đổ sập, rất nhiều vải vóc, máy may chắn lối đi…

Đến khoảng 8 giờ, khi ngọn lửa được dập tắt thì 6 người trong gia đình bị nạn đã chết. Theo người nhà nạn nhân, hai đứa trẻ trong nhà ngủ chung với ông bà. Cha mẹ ngủ phòng riêng. Bà cụ không đi lại được nằm ở gác xép. Khi mất, tất cả mọi người đều ở gần khu vực giường của bà.

Đại tang đau xé lòng

Tại nhà tang lễ Bệnh viện Y học Hải quân, 6 thi thể cháy đen được đưa đến để trong phòng chức năng chờ làm thủ tục pháp y. Nhiều người thân của nạn nhân ở bên ngoài đều chết lặng. Những tiếng khóc, lời than đau đến xé lòng, khiến nhiều người chứng kiến ai nấy đều không khỏi thương cảm…

{keywords}
Thi thể các nạn nhân được đưa đến nhà tang lễ .

Bà mẹ chị Kiều năm nay gần 80 tuổi vật vã gọi tên các con và các cháu. Bà không tin nổi rằng, chỉ trong một đêm thức dậy, bà vĩnh viễn mất đi 2 vợ chồng đứa con gái và 2 đứa cháu trai khôi ngô, học giỏi.

Theo người nhà nạn nhân cho biết, con trai vợ chồng chị Kiều, cháu bé Nguyễn Giang Minh (SN 2002), hiện đang là học sinh của trường chuyên Trần Phú). Còn cháu lớn Nguyễn Thành Chung (SN 1995), hiện đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường ĐH Hàng Hải.

Theo quy định của nhà trường, sau các buổi học Chung phải ăn ngủ, sinh hoạt tại ký túc xá. Cuối tuần vừa qua Chung về chơi và ngủ tại nhà, định sáng thứ 2 đến trường sớm, nhưng không may lại xảy ra thảm cảnh này.

Nỗi đau như chồng chất nỗi đau, hỏa hoạn còn cướp đi cả một sinh linh bé nhỏ đang hình thành trong bụng mẹ. Người nhà chị Kiều cho biết, mới hôm qua, chị Kiều đi khám thai về vui mừng thông báo đang mang bầu đứa thứ 3 được gần 3 tháng tuổi. Vợ chồng chị Kiều đang mong mỏi có thêm đứa con gái, cho có nếp có tẻ, nhưng niềm vui đã không thành hiện thực.

Gia đình nạn nhân cũng cho biết thêm, hai cụ già đã tử vong trong vụ cháy có 7 người con, 1 người con trưởng định cư ở Úc, hiện đang bay về Việt Nam để chịu tang.

Tận mắt chứng kiến mới thấy hết nỗi đau đến tận cùng của những người thân nạn nhân. Nhiều người khi biết tin vội chạy đến nơi chết lặng người không nói lên được điều gì. Nén nỗi đau thương, những người ở lại lặng lẽ trước một đại tang cầu mong sao cho linh hồn người đã khuất được siêu thoát.

Chiều 29/12, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành chủ trì buổi họp báo thông báo về vụ hỏa hoạn.

Ông Thành gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo các ngành, địa phương thăm hỏi động viên và cùng gia đình lo chu tất việc tổ chức lễ tang.

Nguyên nhân vụ việc được cơ quan chức năng cho biết, bước đầu xác định do chập điện dẫn đến cháy mô tơ của máy may, sau đó lan sang các vật dụng trong nhà mà chủ yếu là vải vóc với số lượng lớn.

Đại tá Nguyễn Văn Cỏng - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, hiện Giám đốc đã điều động các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra vụ hỏa hoạn này.

Hiện Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đang kết hợp với Hải Phòng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Qua điều tra sơ bộ ban đầu, các nạn nhân bị chết cháy, không có ngoại lực tác động.

Q.Minh

6 thi thể chết cháy quanh giường bà nội

Lửa khởi nguồn từ tầng một của căn nhà và lan nhanh khiến toàn bộ 6 thành viên trong một gia đình ở quận Lê Chân (Hải Phòng) tử nạn. 

Cháy lớn, 6 người trong một gia đình tử vong

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào khoảng 3 - 4 giờ sáng 29/12 tại Hải Phòng đã làm 6 người trong một gia đình tử vong.