- “Phía Ủy ban thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) có đề nghị xây dựng phương thức vận tải tốc độ cao dùng năng lượng sạch chạy song hành với các tuyến đường cao tốc của Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2014 và triển khai công tác 2015 của Tổng công ty đường sắt sáng 31/12.

Thứ trưởng Đông cho biết: Vừa qua khi tiếp đoàn ITC phía ITC cho biết họ đang nghiên cứu 1 phương thức vận tải mới không phải đường sắt (dù nó chạy trên đường ray), không phải đường bộ, không phải hàng không nhưng có thể đi với tốc độ 400km/h, có thể gọi đây là phương thức vận tải tốc độ cao dùng năng lượng sạch.

Thứ trưởng Đông cho biết thêm, phía ITC có đề nghị xây dựng phương thức vận tải tốc độ cao dùng năng lượng sạch chạy song hành với các tuyến đường cao tốc của Việt Nam.

“Chúng tôi đang đề nghị cần phải có đoàn sang nghiên cứu, gặp các nhà đầu tư. Còn về phương thức đầu tư họ cho biết có thể theo phương thức BOT và chi phí khoảng 14 triệu USD/ km”, ông Đông nói.

{keywords}
Phương thức vận tải chạy tốc độ cao 400 km sẽ được nghiên cứu chạy dọc theo các tuyến đường cao tốc ở VN (Ảnh: minh họa)

Ông Đông cũng thông tin thêm, phương thức này ở Mỹ đã được thông qua để xây dựng từ năm 2015 ở Texas, Ilinos. Theo đó 1 toa của phương thức vận tải tốc độ cao có thể chở được 50 người, kể cả container.

Loại hình vận tải tốc độ cao này sẽ được chạy bằng năng lượng mặt trời. Nhật Bản cũng đang tìm hiểu để mua ý tưởng này.

Lượng khách sụt giảm

Ông Phạm Công Trịnh – Phó TGĐ Tổng công ty đường sắt VN cho biết: Năm 2014, ngành đường sắt đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Lượng khách đi tàu đường dài giảm do sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao và đặc biệt tuyến phía Tây sản lượng sụt giảm khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác.

Nhờ áp dụng biểu đồ chạy tàu mới, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao, riêng tàu khách Thống Nhất đến ga đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong quí 4 năm 2014.

Ông Đông đánh giá, trong năm qua, ngành đường sắt đã có những thay đổi rõ rệt. Đầu tiên là việc thay đổi tư duy, đến thay đổi bộ mặt hạ tầng, thái độ nhân viên phục vụ cũng được người dân đánh giá cao hơn.

Tuy nhiên, ông Đông cũng thẳng thắn nêu các điểm tồn tại, hạn chế yêu cầu ngành đường sắt cần sớm khắc phục.

Về công nghiệp đường sắt, ông Đông đánh giá  hiện đang "giậm chân tại chỗ", trong khi nếu không phát triển công nghiệp đường sắt thì không thể kì vọng có tuyến mới, tiêu chuẩn, có sự thay đổi rõ nét của ngành được.

Thêm vào đó Khoa học công nghệ cũng chưa được ứng dụng nhiều vào sản xuất, duy tu bảo dưỡng, phần lớn vẫn là các phương thức truyền thống. Do vậy cần phải đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt.

Vũ Điệp