- Khi cùng đoàn liên ngành kiểm tra tình trạng xe quá tải, quá khổ ở "điểm nóng" Kỳ Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã "tận mắt" chứng kiến nhiều sai phạm của các mỏ đá - nguồn gốc khiến cho vấn nạn xe quá tải vẫn chưa được dẹp bỏ.

Hai mỏ đá sai phạm nghiêm trọng

{keywords}
Theo ông Võ Kim Cự,  nguyên nhân của tình trạng xe quá tải hoành hành, một phần là do sở TN&MT thiếu trách nhiệm.


Ngày 3/1, ông Võ Kim Cự cùng Giám đốc các Sở GTVT, Sở TN&MT, lãnh đạo công an tỉnh, Phòng CSGT, Công ty đăng kiểm Hà Tĩnh có chuyến kiểm tra, chỉ đạo xử lý xe quá tải, quá khổ, xe hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông tại huyện Kỳ Anh.

Đoàn công tác đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện 2 mỏ đá ở huyện Kỳ Anh là Cơn Tria (xã Kỳ Tân) và Hồng Sơn (xã Kỳ Phương) có nhiều sai phạm: các xe vận chuyển chưa kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định. Đặc biệt, phiếu xuất hàng có dấu hiệu gian dối, giảm khống mức xuất hàng để đối phó cơ quan chức năng.

Cụ thể, tại trạm cân của mỏ đá Cơn Tria đã phát hiện tại các phiếu cân xuất hàng đều có trọng lượng từ 40-55 tấn (quá tải từ 20-50% tải trọng cho phép). Tổ công tác đã tịch thu các máy tính chứa dữ liệu xuất bán đá, làm rõ số liệu mà các chủ mỏ đá này giảm khống để xử lý trước pháp luật.

Còn mỏ đá Hồng Sơn, đoàn công tác phát hiện nhiều phương tiện chở quá tải trọng gấp 2 - 3 lần cho phép.

Sau khi lập biên bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ các mỏ đá Cơn Tria, Hồng Sơn ngay trong chiều 3/1 phải mang toàn bộ dữ liệu, tài liệu xuất hàng trong 3 tháng gần đây đến làm việc trực tiếp với TN&MT để có biện pháp xử lý đối với vi phạm các quy định về bốc xếp hàng hóa không đúng tải trọng.

Đoàn liên ngành cũng đã ra Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12C, trực tiếp kiểm tra các trường hợp vi phạm tải trọng. Đã có tổng cộng 13 xe quá kiểm định bị đoàn liên ngành xử lý, tạm giữ trong sáng 3/1.

Sẽ kỷ luật GĐ Sở TN&MT

{keywords}
Hình ảnh xe quá tải chở đá hộc như sắp rơi khỏi thùng xe do VietnamNet ghi lại trên tuyến đường đi Vũng Áng (chụp tháng 3/2014).Ảnh: Duy Tuấn


Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì một cuộc họp với tất cả các lực lượng tham gia cuộc kiểm tra, xử lý xe tải trọng.

Tại đây, ông Võ Kim Cự hết sức bức xúc trước thực trạng các mỏ đá cố tình vi phạm xuất hàng quá tải lên đến cả trăm phần trăm nhưng không bị xử lý.

Nguyên nhân là do Sở TN&MT đã không làm tròn trách nhiệm. Ví dụ, đối với sai phạm của 2 mỏ đá (Cơn Tria và Hồng Sơn) đã đủ điều kiện để thu hồi giấy phép kinh doanh.

"Sở TN-MT đã buông lỏng quản lý. Vào kiểm tra loa qua vài cái rồi uống nước, ra quán ăn bữa no rồi về. Khi báo cáo làm tốt cả, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc luật pháp. Ngay tại mỏ là Sở TNMT phải chịu trách nhiệm", ông Cự nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cự, phải kỷ luật lực lượng thực thi kiểm tra hoạt động các mỏ trước. Sau đó là kỷ luật Giám đốc (ông Võ Tá Đinh_PV).

Ngoài xử lý nghiêm 2 mỏ đá Cơn Tria và Hồng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT, Sở GTVT và UBND huyện Kỳ Anh tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chẽ, nếu đơn vị nào không tuân thủ cam kết bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng thì sẽ rút giấy phép khai thác mỏ. Bởi đây chính là tiếp tay cho nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành.

Ông Võ Kim Cự cũng yêu cầu lãnh đạo công an, Sở GTVT, Cty đăng kiểmphối hợp xử lý nghiêm đối với chủ doanh nghiệp, chủ xe vi phạm chở quá khổ, quá tải, không đăng kiểm chất lượng.

"Đối với các xe đã hết hạn kiểm định, xe quá hạn sử dụng thì tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế kiểm định rồi mới cho lưu hành. Xe tự ý cơi nới để chở quá tải thì phải tiến hành cắt bỏ triệt để trả về hiện trạng ban đầu mới được lưu hành. Các trường hợp nào bao che kiên quyết xử lý nghiêm", ông Cự yêu cầu.

Ngoài việc truy nguồn gốc sâu xa của vấn nạn xe quá tải ở các mỏ đá và Sở TNMT, không thấy Chủ tịch Hà Tĩnh truy vấn trách nhiệm các cơ quan chức năng khác trong việc để xẩy ra vấn nạn xe quá tải hoành hành lâu nay, như Sở GTVT, Thanh tra giao thông, CSGT…

Văn Đức