Sáng nay (4/1), Bộ GTVT đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng các dự án nhà khách VIP A; nhà ga hành khách T2-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và thông xe cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản.

 

{keywords}
 

 
{keywords}
 
Khánh thành nhà khách VIP A nhà ga T2 Nội Bài.
 

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai.

Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

Dự án có diện tích sàn 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

Dự án Nhà khách VIP A-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, việc khánh thành và đưa vào sử dụng nhà khách VIP A cùng với nhà ga quốc tế T2 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo bước phát triển mới đối với Cảng Nội Bài. Các công trình nhà ga quốc tế T2, nhà ga quốc nội T1 và nhà khách kết nối với nhau tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với các trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, góp phần nâng cao công suất, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cho rằng: "Nhà ga hành khách quốc tế T2 sẽ là câu chuyện kể về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản", 

{keywords}
 

 
{keywords}
 
Khánh thành nhà ga T2  Nội Bài
 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải một lần nữa khẳng định, đây là công trình biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Nhà ga T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đánh dấu bước chuyển biến lớn về hàng không. Công trình liên hợp cầu Nhật Tân, nhà ga T2, đường nối sân bay Nội Bài-Nhật Tân được khánh thành cùng thời điểm tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa nhà ga và thủ đô Hà Nội, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, nhanh chóng.

{keywords}
 
Đường cao tốc Nối Cầu Nhật Tân đến Sân bay quốc tế Nội Bài

"Nhà ga T2 sẽ là cửa ngõ hàng không hiện đại của Hà Nội và cả nước, đưa hình ảnh Việt Nam đến thế giới và ngược lại. Đó cũng là niềm tự hào của người dân thủ đô và cả nước",� Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo ACV phối hợp với an ninh, hải quan, các đơn vị khai thác để vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ tạo ra hình ảnh mến khách, thân thiện… đồng thời Việt Nam cam kết sử dụng chặt chẽ hiệu quả nguồn vốn ODA trong các dự án giao thông.

Nhà ga hành khách T2 Nội Bài do liên danh nhà thầu Taisei-Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Dự án Nhà khách VIP A-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh CPG (Singapore)-PAE (USA).

Thông xe cầu dây văng nhiều nhịp nhất Đông Nam Á

 

Cũng trong sáng nay, công trình cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân-sân bay Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp) đã được thông xe và trở thành một biểu tượng mới về giao thông của Hà Nội.

{keywords}
 
Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia cắt băng khánh thành.
 

Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép…

 

Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật (tương đương 13.626 tỷ đồng). Cầu có chiều dài của 8,9km. Phần cầu Nhật Tân dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội.

 

Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng nhằm kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân-Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long-Nội Bài, giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long-Nội Bài. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km.

 

{keywords}
 
Cầu Nhật Tân chính thức thông xe,

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với các tuyến hướng tâm, nội đô. Sau khi hoàn thành, tuyến đường góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, giúp cải thiện giao thông khu vực Bắc Thăng Long-Nội Bài, tạo động lực phát triển kinh tế của vùng”.

 

Phó Thủ tướng đánh giá, cầu Nhật Tân là cầu dây văng nhiều nhịp được xây dựng đầu tiên ở nước ta. Theo quy hoạch, tuyến đường nối Nhật Tân-sân bay Nội Bài sau khi được thông xe sẽ là trục không gian kiến trúc và cảnh quan của Thủ đô.

 

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng biểu dương Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 85, nhân dân địa phương có dự án đi qua, nhà thầu, tư vấn giám sát, khắc phục khó khăn để triển khai dự án, áp dụng công nghệ mới lần đầu ở Việt Nam.

 

“Chính phủ Việt Nam tin tưởng rằng, Nhật Bản sẽ kề vai sát cánh cùng với Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới phát triển đất nước vì hòa bình, hữu nghị,” Phó Thủ tướng khẳng định.


XEM CLIP:



Vũ Điệp


Clip: Nhị Tiến