- Học hết lớp 1, là nhân tình của “Bộ đại ca”- kẻ đã bị kết án tử hình, Lương Thị Thảo được đám giang hồ gọi là “Thảo Xíu”. Cô ta khét tiếng là đầu nậu ma túy lớn, có "kho hàng trắng" tại Bắc Giang, là "đối tác" lâu năm với Tàng Keangnam.

Con đường vươn lên vị trí ‘ông trùm’ của Tàng Keangnam

Từ chỗ chỉ vận chuyển thuê ma túy, Tàng Keangnam đã vươn lên vị trí “ông trùm” khét tiếng. Chặng đường đó anh ta đã mua chuộc nhiều cán bộ và reo rắc biết bao “cái chết trắng”.


Đầu nậu cỡ "khủng"

Là đầu nậu ma túy lớn tại Bắc Giang, Thảo được đám giang hồ gọi là “Thảo Xíu”. Sau khi ly hôn chồng, Thảo cặp kè với gã giang hồ tên Đoàn Văn Bộ (hay còn gọi là “Bộ đại ca”).

Trung tuần tháng 1/2011, Đoàn Văn Bộ bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt khi đang cùng Đỗ Văn Hoan (SN 1974, em rể của Thảo) chở 48 bánh hêrôin đi tiêu thụ. Bộ bị tuyên án tử hình sau đó. Về phần Thảo, cô ta có chứng cứ ngoại phạm, nhưng sau đó đã bị đưa vào "danh sách đen" để theo dõi.

{keywords}
Tàng Keangnam và tang vật vụ án.

Thảo tiếp tục dấn sâu hơn vào con đường buôn bán ma túy, mỗi lần mua bán, cô ta "ôm" từ vài chục đến vài trăm bánh hêrôin.

Có khách đặt hàng, Thảo báo lại cho Tàng để "ông trùm" này chở ma túy đến "kho hàng" - là căn nhà ở làng Tân Mỹ, xã Tân Mỹ, ngoại thành TP Bắc Giang.

Khi đã có "hàng", Thảo tiếp tục mang bán cho Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (SN 1965, quê Sơn La). Vợ chồng Hạnh là mắt xích quan trọng, nắm giữ những bí mật động trời của nhiều đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Kết quả điều tra cho thấy, trong vòng 10 năm (từ 2002 - 2012), vợ chồng Hạnh đã mua cả ngàn bánh hêrôin, 18kg ma túy “đá” và hàng trăm ngàn viên ma túy tổng hợp.

Ngoài Hạnh, Thảo còn giao hàng cho nhiều đầu mối khác như Nguyễn Thị Thanh Hương, Ngô Phương Anh - những kẻ đang bị Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt do có liên quan đến nhiều đường dây ma tuý xuyên quốc gia.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tàng rồi bán lại cho các đối tượng khác để kiếm lời.

Là chỗ đối tác tin cậy, lâu năm, ngay cả khi Thảo hết tiền, "ông trùm" Tàng Keangnam sẵn sàng chấp nhận phương án - chuyển trước ma túy cho Thảo, khi nào bán hết ma túy sẽ chuyển tiền sau.

Cụ thể, khoảng tháng 8/2012, Hạnh, Hương gọi điện cho Thảo đặt hàng ma túy gấp. Có đơn đặt hàng, Thảo gọi điện hẹn gặp Tàng ở Mê Linh Plaza.

Tại đây Thảo cho Tàng biết, người tình của cô ta mới bị bắt, số tiền gom góp được Thảo đã phải "lo chạy" cho người tình nên không có tiền trả trước.

Nghe đến đây, Tàng chấp nhận sẽ chuyển ma túy trước cho Thảo, khi nào cô ta bán xong thì trả tiền.

Sau khi ngã giá 7.000 USD/1 bánh hêrôin, Tàng điện cho Dúa mua hêrôin với giá 6.600 USD/ 1 bánh. Dúa cho người chuyển 142 bánh hêrôin sang giao cho Tàng tại nhà Tráng A Chư. Tàng giấu ma túy vào cánh cửa xe ô tô bán tải chuyển đến Bắc Giang cho Thảo.

Vẫn theo cáo trạng, khi bị bắt theo lệnh truy nã, Thảo đã tố giác tội phạm, lấy công chuộc tội. Cơ quan điều tra cho rằng, quá trình điều tra, "nữ quái" này đã thành khẩn khai nhận hành vi tội phạm của mình và đồng bọn, giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án.

Kết quả điều tra đủ căn cứ kết luận: Thảo đã thực hiện 12 hành vi mua bán trái phép chất ma túy với tổng số 1.526 bánh hêrôin, thu lời bất chính 205.300 USD.

Sa lưới

Trước đó, vào 13 giờ ngày 26/7/2013, tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý phối hợp với Công an 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã bắt được Tráng A Tàng và vợ là Giàng Thị Sua (SN 1984) cùng một tay chân là Tráng A Nếnh (SN 1991), thu giữ 265 bánh heroin (trọng lượng gần 93 kg), 553 viên hồng phiến, 2 xe ô tô.

Để tóm được "ông trùm" này, một kế hoạch công phu của ban chuyên án đã được vạch ra. Trước đó một tuần, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt được Lương Thị Thảo. Qua lời khai của Thảo, các trinh sát nắm được thông tin - ngay tại nhà "ông trùm" còn tồn một lượng lớn “hàng” chưa tiêu thụ được. 

"Ông trùm" đã cất giữ 265 bánh hêrôin vào 2 bao tải dứa, vứt trong góc buồng ngủ nhà bố đẻ. Ngày 25/7/2013, nhận được điện thoại yêu cầu chuyển hàng từ Thảo, Tàng đồng ý chuyển hàng.

Theo đúng kế hoạch, sáng 26/7, Giàng A Chờ đi trước dò đường, một tên khác lái xe bán tải chứa ma túy từ nhà Trưởng bản Lũng Xá xuống căn biệt thự liền kề Tàng ở khu đô thị Mỗ Lao, Hà Nội.

Tiếp đó, hàng được chuyển đến Bắc Giang. Tham gia chuyến hàng có vợ chồng Tàng ngồi chiếc ô tô Landcuirse đi trước, chiếc xe bán tải chở ma tuý theo sau. Tới địa phận tỉnh Bắc Giang, Tàng cùng đồng bọn bị bắt.

Hành vi phạm tội của Thảo bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm b, khoản 4, Điều 194, BLHS. Theo đó, hình phạt cao nhất mà "nữ quái" này phải đối mặt là tử hình.

  • T.Nhung