Có trường hợp, khi di lý bằng ôtô khách, đến trạm dừng chân để ăn uống tội phạm đã bỏ trốn. Còn khi đi tàu hỏa, tội phạm có thể mạo hiểm lao xuống đường ray.

Tội phạm hô có bom trên máy bay Vietnam Airlines

Tên tội phạm được C45 áp giải từ Hà Nội đi TPHCM trên chuyến bay VN 253 đã làm loạn và hô có bom trong hành lý khiến cho hành khách đi máy bay hoảng loạn.

Liên quan tới việc tội phạm hô có bom trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội - TP.HCM ngày 5/1, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, "tội phạm dọa có bom trên máy bay vẫn bị xử phạt như những hành khách thông thường. Cục Hàng không đang hoàn thiện hồ sơ, xem xét mức độ thiệt hại để ra quyết định xử phạt đối với tội phạm này".

Trước đó vào chiều 5/1, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho hay, chuyến bay nói trên dự kiến cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 14h55. Tuy nhiên, khi máy bay đóng cửa và được đẩy ra khỏi hệ thống thang ống, hành khách nam ngồi ghế 57J bất ngờ rời khỏi vị trí và có hành vi gây rối.

Hành khách này là tội phạm, được 2 cảnh sát C45 (Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) dẫn độ, có thông báo từ trước với tổ bay. Khi rời khỏi vị trí, người này lấy lý do đi vệ sinh, xin công an tháo còng tay. Bất ngờ, anh ta tháo chạy rồi hô hoán trên máy bay có bom. Ngay sau đó, tiếp viên hàng phải phối hợp với 2 công an khống chế.

{keywords}

Tội phạm nguy hiểm sẽ được di lý bằng máy bay

Chuyến bay sau đó khởi hành lúc 16h55, chậm 2 giờ so với kế hoạch. Sự việc đã làm xáo trộn quy trình khai thác thường lệ cho một chuyến bay của hãng, ảnh hưởng đến 246 khách đi cùng chuyến (bao gồm 11 khách hạng thương gia và 235 khách hạng phổ thông).

Một cán bộ C45 cho biết, đối với những tội phạm nguy hiểm hoặc chịu mức án tù cao nên tâm lý không ổn đinh, nếu áp giải bằng tàu hỏa hay ôtô sẽ khiến thời gian kéo dài, tội phạm có thể chống đối, gây khó khăn trong quá trình di lý. Có trường hợp, khi di lý bằng ôtô khách, đến trạm dừng chân để ăn uống tội phạm đã bỏ trốn. Còn khi đi tàu hỏa, tội phạm có thể mạo hiểm lao xuống đường ray, khiến cán bộ điều tra phải truy đuổi vất vả. Vì vậy, nhiều trường hợp cán bộ điều tra sẽ đề xuất phương án di chuyển bằng máy bay để đảm bảo an toàn.

Theo quy định, khi di lý tội phạm bằng máy bay, công an sẽ mua vé như các hành khách khác, tuy nhiên phải có mặt tại sân bay trước khi máy bay khởi hành 2 tiếng.

Khi xe đặc chủng đưa tội phạm tới sân bay, nhân viên sân bay sẽ đưa cán bộ điều tra và tội phạm lên trước. Ngành hàng không sẽ dành 3 ghế ưu tiên (thường gọi là ghế an ninh) trên mỗi chuyến bay cho cơ quan điều tra làm nhiệm vụ đặc biệt hoặc trường hợp khẩn cấp.

Tội phạm bị di lý bị còng tay, cán bộ điều tra sẽ dùng áo che để tránh sự chú ý của các hành khách khác. Cơ trưởng chuyến bay và một số người trong phi hành đoàn nắm được thông tin có tội phạm di lý trên chuyến bay.

Khi máy bay hạ cánh, khi hành khách xuống hết, tội phạm mới được dẫn giải ra khỏi máy bay và lên xe đặc chủng để đưa về nơi giam giữ, điều tra.

Trên máy bay, tội phạm dẫn độ được chỉ định ngồi ở các hàng ghế cuối cùng, xa cửa thoát hiểm. Nhân viên áp giải ngồi ghế cạnh lối đi, tội phạm ngồi ghế trong.

(Theo Zing)