- Nguồn tin từ Viện KSND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố tài xế xe khách 48K – 5868 bị lũ cuốn vào rạng sáng ngày 18/10/2010 làm 20 người chết.


Đáng chú ý, cáo trạng không nhắc đến trách nhiệm các cá nhân, cơ quan liên quan trong thời điểm xảy ra tai nạn đã khiến chiếc xe bị cuốn trôi. 

Cáo trạng truy tố tài xế Trần Văn Trường (xã Hải Cường, huyện Hải Hậu, Nam Định) về tội 'vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ' theo khoản 3, Điều 202 BLHS.

Theo cáo trạng, đầu năm 2010, Trường được HTX vận tải hàng hóa, hành khách 2/9 (Đắk Nông) ký hợp đồng thuê lái xe chở khách biển số 48K- 5868 chạy tuyến Đắk Nông- Nam Định.

Trần Văn Trường tại cơ quan công an
Rạng sáng 17/10/2010, Trường chạy xe chở khách từ bến xe huyện Cư Jút (Đắk Nông) đi Nam Định.

Khoảng 3 giờ sáng 18/10/2010, xe đến địa phận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), thấy đường bị ngập nước, Trường vẫn cho xe đi.

Đến Km 475+340 quốc lộ 1A, Trường đã điều khiển xe đi chệch khỏi mặt đường, làm xe bị cuốn trôi ra sông Lam. Không mở cửa được, Trường đã dùng tuốc- vít đập kính ô cửa sổ sau ghế lái rồi cùng một số người trên xe chui ra ngoài. Sau đó, Trường bơi đến bám vào cột điện cao thế và được cứu sống.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, trên xe có 38 người (4 người nhà xe và 34 hành khách). Tai nạn làm 19 người chết, một người mất tích, xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại hơn 582 triệu đồng.

Một thời gian sau, gia đình của Trường và đại diện chủ xe khách bị lũ cuốn đã thỏa thuận bồi thường cho mỗi gia đình có người chết và mất tích là 50 triệu đồng. Tất cả các khoản chi phí khắc phục hậu quả vụ tai nạn, chủ phương tiện và tài xế tự thỏa thuận, giải quyết với nhau.

Trước đó, trao đổi với PV VietNamNet, ông Phan Văn Đán, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân có nói rằng: Việc các cơ quan chức năng (cảnh sát giao thông, Khu quản lý đường bộ 4, Thanh tra giao thông...) rút sào khi nước lũ vẫn còn cao trên đường, không chặn các phương tiện khi đoạn đường vẫn còn nguy hiểm là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây nên tai nạn thảm khốc.

Và chiếc xe khách bị lũ cuốn cũng đã không trốn chạy CSGT như thông tin ban đầu được đưa ra.

Còn ông Trần Xuân Quỳ, Viện trưởng Viện KSND huyện Nghi Xuân thì từng nói rằng: Nếu nhận thấy việc các cơ quan chức năng để chiếc xe khách lưu thông trong tình trạng đường ngập nước là nguyên nhân dẫn tới điều kiện cho người khác phạm tội (gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 20 người chết) thì Viện KSND huyện sẽ làm văn bản kiến nghị khắc phục, chấn chỉnh chế độ quản lý, xử lý trách nhiệm. 

Duy Tuấn