- “Chính các Giám đốc, Phó giám đốc Sở GTVT biết hết những đơn vị, xe quá tải ở địa phương nhưng quan trọng là có làm hay không?” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng Cục đường bộ VN chiều 13/1.

Chủ tịch tỉnh vào tận 'lò', xe quá tải sẽ giảm mạnh

“Tại các địa phương ngoài chỉ huy trưởng, phó phòng CSGT ít nhất PGĐ công an cũng phải thường xuyên ra mặt đường để kiểm tra xem cán bộ, chiến sĩ làm thế nào, nhất là khi công tác kiểm soát tải trọng xe không đơn giản”. 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) thông tin, từ ngày 1/4 đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đặt ra câu hỏi với các địa phương và đơn vị trong ngành giao thông làm cách nào để năm 2015 kiểm soát được xe quá tải?

{keywords}
Nhiều địa phương cam kết trong năm 2015 tình trạng xe quá tải sẽ giảm

Ông Trần Bá Đạt - Vụ phó Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho biết, tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% từ tháng 3/2014 xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, giảm chưa bền vững, xe quá tải hiện vẫn hoạt động ở một số tuyến đường ngang, ngõ tắt. Cá biệt còn tình trạng chủ hàng ép doanh nghiệp chở quá tải móc nối cò, lái xe chống đối lực lượng chức năng, lãnh đạo tỉnh chưa vào cuộc, một bộ phận lợi ích cục bộ, lợi ích nhòm…

Ông Đạt cho rằng, Tổng cục sẽ tiếp tục duy trì cơ bản công tác kiểm soát tải trọng xe trong đó giao nhiệm vụ cho người đứng đầu địa phương, các cơ quan, tăng cường thời gian hoạt động 24/24h với các trạm cân, xử lý tiêu cực lực lượng thực thi làm nhiệm vụ...

“Đây là cuộc chiến gian nan và vất vả nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ ngành thì năm 2015 này tỷ lệ xe quá tải sẽ giảm và tiếp tục được duy trì vững chắc”, ông Đạt khẳng định.

Tại hội nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã “truy vấn” các tỉnh thành về công tác kiểm soát xử lý xe quá tải, đặc biệt là xe quá kích thước thùng hàng (xe HOWO). Đại diện nhiều địa phương tham dự hội nghị đã bày tỏ cam kết phấn đấu năm 2015 sẽ xóa bỏ được tình trạng xe chở quá tải.

“Các địa phương và đơn vị trong ngành giao thông cần tập trung, kiểm soát chấm dứt xe quá tải. Việc này hoàn toàn làm được bởi chính các Giám đốc, Phó giám đốc Sở GTVT biết hết những đơn vị, xe quá tải ở địa phương nhưng quan trọng là có làm hay không?.

Bộ GTVT biết các địa phương khi kiểm soát xe quá tải có ảnh hưởng đến người này, người khác. Nhưng nếu công khai, minh bạch việc này, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc trực tiếp với HĐND, UBND tỉnh. Chúng ta không thể chịu thua mà dứt khoát làm cho được!”, người đứng đầu ngành giao thông nói.

Bên cạnh đó, ông Thăng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải có biện pháp xử lý đối với các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được xe quá tải tại địa phương, tuyến đường quản lý

“Tổng cục phải xác định gắn rõ trách nhiệm của người đứng đầu về lĩnh vực giao thông, chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra, không dung túng bao che, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm. Địa phương này làm tốt thì địa phương khác cũng như vậy để chúng ta có được thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết.

Vũ Điệp