- Ba đời Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ hạ quyết tâm thực hiện di dời Bến xe Hùng Vương, (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nay chủ trương này mới được thực hiện.

Khởi động từ năm 2009

Bắt đầu từ năm 2009, UBND TP.Cần Thơ đã có chủ trương di dời Bến xe Hùng Vương (diện tích 0,4ha) tại góc đường Nguyễn Trãi và Hùng Vương, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ về Bến xe 91B, đường Nguyễn Văn Linh (Q.Ninh Kiều, diện tích 3ha) để giải quyết ùn tắc giao thông tại khu trung tâm TP.

Từ đó, có nhiều cuộc họp cấp thành phố hạ quyết tâm di dời Bến xe Hùng Vương. Tuy nhiên, quyết tâm đó vẫn không thành hiện thực và hiện trạng có 2 bến xe cùng tồn tại ở quận trung tâm TP.Cần Thơ nhiều năm nay.

{keywords}
Bến xe Hùng Vương sau 3 đời Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ quyết tâm vẫn chưa được di dời.

Trước đó, trong quý I năm 2014, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, quyết tâm di dời bến xe Hùng Vương về bến xe 91B, hạn cuối cùng là 31/12/2014. Thế nhưng phía Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ - đơn vị hiện kinh doanh Bến xe Hùng Vương và 91B - tiếp tục xin lùi thời hạn và ra yêu cầu bồi thường mới chịu di dời.

Sau 31/12/2014, Phó Chủ tịch TP Cần Thơ - Đào Anh Dũng có công văn kéo thời hạn di dời bến xe Hùng Vương đến ngày 3/1, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết dương lịch.

Tuy nhiên, đến nay Bến xe Hùng Vương vẫn tiếp tục ‘án binh bất động’.

Nguyên nhân chính dẫn tới chậm trễ vẫn là chuyện bồi thường. Ông Nguyễn Văn Sử - Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã hoàn tất các văn bản để trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi lại phần đất cho thuê bến xe Hùng Vương. Sau khi có quyết định thu hồi, trung tâm phát triển quỹ đất sẽ tiến hành tính toán việc bồi thường, hỗ trợ cho công ty cũng như các DN vận tải hành khách.

{keywords}
Cảnh ra vào tấp nập, lộn xộn tại bến xe trung tâm TP.Cần Thơ.

Theo ông Sử, đây cũng là tinh thần của UBND TP.Cần Thơ trong chỉ đạo việc thu hồi bến xe Hùng Vương phải đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về thu hồi đất; bồi hoàn giá trị tài sản cho cổ đông, giải quyết các chế độ, chính sách cho công nhân lao động làm việc tại bến xe..

Còn phía Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ khẳng định, khi giải quyết xong các vấn đề trên sẽ bàn giao mặt bằng sớm.

Hạn cuối di dời vào cuối tháng 2/2015

Ngày 6/1, tại Sở GTVT TP.Cần Thơ, các Sở, Ban ngành liên quan đã họp bàn, thống nhất phương án di dời Bến xe Hùng Vương.

Ông Lê Quang Khoa – GĐ Công ty CP vận tải ô tô cho biết, việc di dời bến xe là chấp hành chủ trương UBDN TP.Cần Thơ, thành phố cũng đã thành lập hội đồng định giá bồi thường và thu hồi đất.

{keywords}

 Trung tâm sát hạch đào tạo lái xe được “ưu ái” quy hoạch trong Bến xe 91B.

Về phía doanh nghiệp xe khách Phương Trang, ông Đặng Trọng Hiền - Giám đốc chất lượng công ty cho biết, công ty Phương Trang ủng hộ việc di dời Bến xe Hùng Vương.

Theo ông Hiền, nút giao thông bùng binh ngay trước bến xe hay bị kẹt xe, nếu dời về bến xe 91 sẽ thuận tiện hơn, tránh được tình trạng kẹt xe trong nội ô. Đó là chưa kể người dân được tập trung về một chỗ sẽ thuận tiện đi lại hơn, không phải đi tới - lui tìm bến, lên xe. Doanh nghiệp cũng đỡ công sức đưa đón chia làm hai, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí.

Mặc dù chúng tôi đã tốn hàng tỉ đồng để xây dựng phòng vé nhà chờ, nhưng nếu có yêu cầu di dời trước Tết chúng tôi vẫn ủng hộ và không cần bồi thường gì” – lời ông Hiền  

Còn theo ông Nguyễn Văn Tám – Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (CA TP.Cần Thơ), hiện Công an thành phố đã xây dựng xong phương án điều tiết giao thông khi di dời Bến xe Hùng Vương về Bến xe 91B, đảm bảo an toàn giao thông khi Bến xe khách Cần Thơ di dời về vị trí mới.

Đến ngày 9/1, ông Lư Thành Đồng – GĐ Sở GTVT TP.Cần Thơ ra công văn, kể từ ngày 9/1 đến ngày 25/2, phải hoàn tất, đóng cửa bến xe Hùng Vương và giao trả mặt bằng cho UBND thành phố. Quá thời hạn trên, đơn vị nào không chấp hành, Sở GTVT tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định.

Việc di dời Bến xe Hùng Vương “hạn chót” từ công văn Sở GTVT đã được lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ chấp thuận.

Từ năm 1995, bến xe 91B được đầu tư gần 15 tỉ đồng để xây dựng với quy mô 31.000m2. Đầu năm 2003, bến xe này được giao cho Xí nghiệp Bến xe tàu phà Cần Thơ (nay là Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ) khai thác.

Mục đích của việc khai thác 2 bến xe cùng lúc là nhằm tạo thói quen cho hành khách để di dời hoạt động vận chuyển hành khách từ bến xe Hùng Vương vào bến xe 91B.

Thế nhưng cuối năm 2009, đơn vị quản lý đã “xén” 20.000m2 đất bến xe 91B dành làm trung tâm đào tạo, sát hạch lái ôtô.

Tại thời điểm này, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã phê bình lãnh đạo các sở ngành có liên quan vì đề xuất chưa đến nơi đến chốn, chưa làm tròn trách nhiệm khi xem xét đặt trung tâm sát hạch lái xe ở mặt bằng bến xe. Dẫn đến việc chuyển đổi công năng phần lớn diện tích đất của bến xe.

Quốc Huy – Song Công