- Chỉ 1 ngày sau khi Báo VietNamNet phản ánh, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc phản hồi tình trạng hàng trăm xe tải chở gỗ ùn ứ ở cửa khẩu La Lay (Quảng Trị). Tuy nhiên nhiều nội dung bức thiết mà báo phản ánh đã không được đề cập đến.

Hàng trăm xe gỗ ùn ứ ở cửa khẩu vì ‘công văn lạ’

Cả trăm xe tải chở gỗ Lào đang kẹt cứng ở Cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị). Một lượng rất lớn gỗ nhập khẩu khác có nguy cơ bị dồn ứ tại đây sau khi Bộ Tài chính yêu cầu phải kiểm tra 100% mặt hàng này. 

Gỡ rối đầu vào…

Ngày 13/1, Bộ Tài chính đã có công văn số 404/BTC-TCHQ do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký, phản hồi sau khi Báo VietNamNet đăng bài ‘Hàng trăm xe gỗ ùn ứ ở cửa khẩu vì công văn lạ’.

Trước đó ngay trong ngày 12/1 (chỉ ít giờ sau khi báo đăng), Bộ Tài chính cũng đã kịp thời chỉ đạo Tổng cục Hải quan ban hành công văn 357/BTC-TCHQ yêu cầu Cục hải quan Quảng Trị xử lý tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế La Lay.

{keywords}

Công văn hỏa tốc của Bộ Tài chính do thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (người đã ký văn bản 19128), gửi báo VietnamNet phản hồi sau bài báo “Hàng trăm xe gỗ ùn ứ cửa khẩu vì công văn lạ”.

Bài báo của VietNamNet đã truyền tải những nội dung của nhiều doanh nghiệp phản ánh sự bất cập của công văn 19128/BTC-TCHQ do Thứ trưởng Tuấn ký ngày 30/12/2014, được cho là lý do gây nên tình trạng ùn tắc gỗ nhập khẩu ở cửa khẩu La Lay và nhiều nơi khác.

Cụ thể, công văn 19128/BTC-TCHQ đã yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh không thực hiện hoàn thuế đối với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu sau đó tái xuất nhưng quá hạn 365 ngày.

Trong thời hạn 365 ngày, thì phải kiểm tra 100% lô hàng khi nhập khẩu và tái xuất mới xét hoàn thuế cho các mặt hàng này.

Hai nội dung này được cho là phi thực tế và trái với pháp luật hiện hành, gây khó cho hàng trăm doanh nghiệp cũng như lực lượng hải quan.

Tuy nhiên, trong công văn phản hồi, Bộ Tài chính chỉ ‘gỡ rối’ vấn đề kiểm hóa 100% lô hàng khi thông quan nhập khẩu.

Công văn cho rằng ‘Việc kiểm tra này (100% lô hàng – PV) không ảnh hưởng đến những doanh nghiệp nhập khẩu gỗ để chế biến sản xuất, kinh doanh trong nước, do vậy không ảnh hưởng đến việc làm, sản xuất kinh doanh”.

Trên cơ sở đó, Bộ chỉ đạo cơ quan hải quan ‘chỉ thực hiện việc chuyển luồng để kiểm tra thực tế 100% hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại, buôn lậu đối với lô hàng nhập khẩu’.

Như vậy, với chỉ đạo mới này, hàng hóa thông quan nhập khẩu sẽ không phải bắt buộc kiểm tra 100% đối với tất cả các lô hàng.

Ông Nguyễn Bá Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục HQ cửa khẩu QT La Lay thông tin, sau khi nhận được “chỉ đạo mới” của Bộ Tài chính, lực lượng HQ sẽ thực hiện kiểm hóa hàng hóa như lâu nay vẫn thực hiện thủ tục HQ điện tử.

Nhiều nội dung chưa rõ

Trong CV phản hồi gửi báo VietNamNet, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm đối với hàng hóa tái xuất.

{keywords}

Cảnh ùn ứ nghiêm trọng tại Cửa khẩu QT La Lay vì vướng văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Cụ thể: “Đối với trường hợp doanh nghiệp tái xuất hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu sang nước thứ 3, việc kiểm hóa 100% lô hàng sẽ vẫn được tiến hành”.

Một nội dung rất quan trọng mà các doanh nghiệp phản ánh đã không được Bộ Tài chính đề cập đến trong văn bản phản hồi, đó là việc hoàn thuế cho các mặt hàng tái xuất quá hạn 365 ngày.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho rằng, ‘gỗ là mặt hàng phục vụ sản xuất vốn không chịu thuế lại bị quy vào với rượu, bia, thuốc lá vốn là những mặt hàng tiêu thụ đặc biệt, là vô lý, trái luật’.

“Việc gỡ rối đầu vào tại cửa khẩu nhập khẩu nhưng lại bắt kiểm tra 100% đối với các loại hàng hóa trên, nhất là mặt hàng gỗ thì sẽ tiếp tục gây ra tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu thực hiện việc tái xuất. Bởi với điều kiện cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện hiện nay thì điều này là không khả thi”, ông Đạt nói thêm.

“Quy định của Chính phủ về việc hoàn thuế không quy định thời gian, ngày tháng hoàn thuế, bởi việc đó phụ thuộc vào đầu ra của hàng hóa. Nếu không bán được hàng thì đương nhiên hàng bị ứ đọng, thậm chí nhiều năm”, ông Đạt cho biết thêm, đây là nội dung quan trọng các doanh nghiệp mong Bộ Tài chính có câu trả lời xác đáng.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Cao Thái – Duy Tuấn