- "Bộ GTVT ủng hộ phương án làm đường nối Lào Cai – Sa Pa theo hình thức BOT. Tuy nhiên, với số tiền hỗ trợ từ ngân sách lên tới hơn 2.000 tỷ đồng theo đề xuất của chủ đầu tư để triển khai dự án là không khả thi".

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tại buổi làm việc với tỉnh Lào Cai về dự án BOT Lào Cai - Sa Pa (ngày 14/1).

Báo cáo Bộ GTVT, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, tuyến đường này được đơn vị tư vấn thiết kế (liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ - Công ty CP tư vấn thiết kế Xây dựng giao thông Lào Cai) đề xuất xây dựng theo phương án nâng cấp QL4D từ Km103-Km137+055 với tổng chiều dài 33,4km và xây dựng mới tuyến đường từ Km0-Km22+204 theo hướng nối dài tỉnh lộ 155, chiều dài 15,6km với với quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 40km/h.

Riêng đoạn khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, dự kiến mở rộng nền đường 26,5m, quy mô 4 làn xe.

Ông Hài cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là 3.235 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn dự kiến trong vòng 25 năm.

Tuy nhiên, về phương án tài chính để thực hiện, ông Hài đề xuất, nhà đầu tư huy động 1.006 tỷ đồng (chiếm 31% tổn mức đầu tư) để xây dựng tỉnh lộ 155, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.228 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục còn lại.

{keywords}
Đường từ Lào Cai lên Sapa quá chật hẹp.

Theo ông Hài sở dĩ dự án cần mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước lớn là do lưu lượng xe ít, nếu thực hiện bằng hình thức BOT 100% vốn của nhà đầu tư sẽ không khả thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - ông Nguyễn Thanh Dương cho hay, đã có một số doanh nghiệp muốn đầu tư vào dự án, do vậy mong Bộ GTVT chấp thuận với phương án đầu tư đã được lập.

Trước đề xuất của tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, Bộ ủng hộ chủ trương làm đường nối từ Lào Cai lên Sa Pa, tuy nhiên mức hỗ trợ 2.000 tỷ từ ngần sách là không khả thi.

Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, hiện nay nhiều đoạn trên QL1 còn được đầu tư xây dựng 100% theo hình thức BOT, kể cả GPMB. Do vậy, tuyến đường Lào Cai - Sa Pa nếu cứ trông chờ vào ngân sách nhà nước thì không thể làm được.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị Tư vấn giám sát điều chỉnh lại một số hạng mục thiết kế để quy mô và tổng mức đầu tư của dự án ở mức tiết kiệm nhất.

Riêng đoạn qua khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, ông Thăng đề nghị chỉ được phép thiết kế bề rộng mặt đường tối đa 15m. Đối với các cầu trên tuyến cần phải rà soát lại, cầu nào thật sự cấp thiết đầu tư mới triển khai xây dựng.

Bộ trưởng Thăng gợi ý, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần tính toán lại để gộp hai dự án nâng cấp QL4D đoạn từ Km103-Km137+055 và xây dựng tuyến đường mới theo hướng tỉnh lộ 155 thành một dự án BOT với quy mô hợp lý, vốn ngân sách chỉ nên đề xuất hỗ trợ ở một số hạng mục cụ thể trên tuyến để đảm bảo hiệu quả hoàn vốn cho dự án BOT.

Trước đó, trong chuyến đi tới hiện trường vụ tai nạn xe khách thảm khốc khiến 12 người thiệt mạng tại Lào Cai đêm 1/9/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận đường đèo dốc khu vực này rất nguy hiểm trong khi tần suất lưu thông của các xe khách du lịch lại rất cao.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai và các ban ngành chức năng sớm nghiên cứu hoàn thành dự án BOT nối Sa Pa với cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển du lịch địa phương.

Vũ Điệp