Lợi dụng các tư liệu đã thu thập được Tùng đã uy hiếp chủ quán bar MTM và một số cán bộ CSGT, cảnh sát trật tự (thuộc CA tỉnh Lâm Đồng và CA H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Ngày 22/1 và 23/1, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm và tuyên phạt Võ Thanh Tùng (SN 1982, bút danh Duy Đông, nguyên phóng viên báo Pháp luật TPHCM, ngụ H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) 10 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Tài (SN 1992, ngụ H.Định Quán) 5 năm tù cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”

Bị cáo Dương Văn Minh (SN 1989, ngụ TP.Biên Hòa) mức hình phạt 1 năm 5 tháng 16 ngày tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” (mức hình phạt bằng thời gian tạm giam, trả tự do tại toà

Riêng bị cáo Nguyễn Kim Cương (SN 1979, nguyên phóng viên báo Thanh Niên thường trú Đồng Nai) bị xử phạt 5 tháng 12 ngày tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” (mức hình phạt bằng thời gian tạm giữ).

Trước đó vào ngày 7/8/2013, Cơ quan CSĐT – Bộ CA đã bắt quả tang Võ Thanh Tùng đang nhận tiền của anh Trần Thế Duy Thanh (chủ quán bar MTM).

Cùng ngày, công an bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Tài, Dương Văn Minh về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Tiếp đó ngày 2/10, bắt tạm giam Nguyễn Kim Cương. 

Theo cáo trạng, trong tháng 4, tháng 5 và tháng 7/2013, Võ Thanh Tùng cùng Nguyễn Văn Tài, Dương Văn Minh (là các cộng tác viên của Võ Thanh Tùng) được phân công thu thập tư liệu tại các quán bar, điểm đá gà, nơi kiểm tra giao thông để viết bài. 

Lợi dụng các tư liệu đã thu thập được Tùng đã uy hiếp chủ quán bar MTM và một số cán bộ cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự  (thuộc CA tỉnh Lâm Đồng và CA H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Số tiền này Tùng đã chia cho Tài 21 triệu đồng, Minh 1 triệu đồng.

Cùng thời gian này, Tùng đã lợi dụng ảnh hưởng nghề nghiệp của mình liên hệ với Nguyễn Kim Cương để “bảo kê” cho 28 lượt xe tải chở rau, thức ăn gia súc, gạch qua địa bàn Đồng Nai. Với hành vi này, Tùng đã nhận 144 triệu đồng và chia cho Cương 19,5 triệu đồng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo Võ Tùng, Tài, Minh đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Kim Cương khai, sau nhiều lần từ chối chuyện Tùng nhờ nhưng do nể nang là xe của một người cũng là chỗ quen biết của Cương nên mới nhận giúp Tùng. 

Tại phiên tòa, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX xem xét và tuyên mức án nhẹ hơn so với khung hình phạt.

Hùng Anh