- Mặc dù Cty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa thông báo giá lắp đặt công tơ điện (lần đầu) là hơn 600.000đ, tuy nhiên khi các hộ dân lắp điện lại bị “vòi” từ 1.600.000đ đến 2.500.000đ khiến người dân bức xúc.

Có 2 triệu mọi việc mới xong!?

Theo phản ánh của người dân xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) khoảng vài năm trở lại đây mỗi khi người dân có nhu cầu lắp công tơ điện thì họ đều bị cán bộ điện lực thu với mức giá quá cao gấp 3, 4 lần so với quy định, nếu ai không đồng ý nộp thì họ sẽ không mắc cho.

{keywords}
Ông Bình bức xúc vì mới phải nộp 2,5 triệu tiền mắc công tơ điện

Bức xúc vì phải đóng tới 2,5 triệu để được cán bộ ngành điện lắp công tơ, ông Đặng Văn Bình (thôn Phú Hoa) cho biết, khoảng đầu năm 2014 gia đình ông xây dựng một gian nhà để bán quán.

Đến tháng 8/2014 gia đình có yêu cầu ngành điện lắp công tơ riêng. Khi ông Ngô Văn Tuyển (tổ trưởng tổ điện, đóng trên địa bàn xã Triệu Lộc) xuống kiểm tra, xác minh và yêu cầu ông Bình phải nộp 2,5 triệu, nếu không đóng sẽ không được lắp điện. Ông Bình đành ngậm ngùi chấp nhận số tiền trên…

Cũng chung bức xúc, ông Đặng Văn Hưng (thôn Phú Cường) cho biết tháng 2/2014, gia đình ông cũng xin ngành điện để lắp công tơ. Cán bộ tổ điện gồm: ông Hưng, Liễu, Dũng xuống kiểm tra, sau đó đòi gia đình ông phải đưa 1,6 triệu đồng thì mới lắp…Trình bày hoàn cảnh khó khăn mãi tổ thợ điện này giảm xuống cho gia đình ông còn 1,4 triệu đồng (?)

Không những thế, mới đây gia đình ông Hưng làm được căn nhà cho con trai ở lô sát bên cạnh nên có nhu cầu lắp công tơ riêng. Vì chưa tách khẩu nên việc lắp đặt công tơ về nguyên tắc là không được giải quyết. Tuy nhiên, cán bộ ngành điện yêu cầu nộp cho họ 2 triệu họ sẽ…làm giùm.

Thấy số tiền quá lớn, gia đình ông không có đủ nên đành nối dây dùng chung điện với nhà cũ.

Trường hợp anh Nguyễn Công Định, chủ cửa hàng bán hàng điện thoại đi động - do không chấp nhận lời “đề nghị” của cán bộ điện lực về khoản tiền 2 triệu đồng để lắp công tơ riêng, nên đành nối nhờ điện của hàng xóm để sử dụng suốt hai năm qua.

Sẽ xử lý nghiêm

Từ những thông tin trên, trao đổi với chúng tôi ông Ngô Văn Tuyển, tổ trưởng tổ quản lý điện, địa bàn xã Triệu Lộc cho biết, đến nay ông vẫn chưa nghe người dân nào phản ánh về việc lắp công tơ điện phải mất từ 2 triệu đến 2,5 triệu cả.

{keywords}
Quy định của Cty chỉ có hơn 600 nghìn đồng
 
Khi chúng tôi nói có việc phản ánh trên thì ông Tuyển cho biết đã đi kiểm tra, xác minh dưới các hộ dân, tuy nhiên không có nhân viên nào ở tổ ông làm việc này, kể cả bản thân ông?!.

Lý giải việc trên, ông Tuyển cho biết, không loại trừ khả năng xảy ra việc đó, tuy nhiên chỉ là thỏa thuận giữa hộ gia đình với cán bộ điện lực. Bởi khi hộ dân đăng ký mắc công tơ điện, cán bộ ngành điện sẽ xuống xác minh, sau đó xác nhận đủ điều kiện hay không. Còn lại mọi thủ tục thì hộ gia đình phải trực tiếp lên làm việc với công ty điện.

“Cũng có thể do người dân ngại đi lên công ty nên đã thỏa thuận với cán bộ điện để làm hồ sơ thay cho họ. Việc thỏa thuận này là giữa hai bên, không có hóa đơn, chứng từ, và tổ trưởng như tôi cũng không can thiệp”, ông Tuyển cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Xuyên, Giám đốc Cty CP quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa cho biết, ông chưa nhận được thông tin nào về việc tổ điện xã Triệu Lộc lắp công tơ thu tiền mỗi hộ từ 2 - 2,5 triệu đồng.

Theo quy định của công ty giá lắp đặt hệ thống đo đếm cho các hộ dân phát sinh mới đăng ký mua điện thuộc lưới điện công ty quản lý là 577.000đ, thuế giá trị gia tăng 10%, tổng cộng 634.700đ.

“Các hộ dân bị thu với số tiền cao như vậy là sai quy định, hơn nữa như lời giải thích của ông Tuyển là tiền thỏa thuận để đi làm hồ sơ hộ cũng là sai. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ cho người xuống các hộ dân để kiểm tra cụ thể, nếu đúng có hiện tượng trên sẽ yêu cầu trả lại tiền cho người dân, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ của mình”, ông Xuyên cho biết.

Lê Anh