- Trước sự bất lực của chính quyền, 324ha đất rừng mà UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho Cty Cao su Hương Khê đã bị dân chiếm hoàn toàn. Hiện chính quyền huyện Hương Khê đã lên phương án tìm khu vực khác để “bù” cho Cty.

Như VietNamNet đã nhiều lần phản ánh, trong 2 năm 2013 và 2014, hơn 50 hộ dân tại xóm 10 và 11 của xã Hòa Hải đã tự ý sẻ phát, lấn chiếm hết toàn bộ diện tích mà tỉnh cấp cho Cty cao su tại tiểu khu 192.

Để giải quyết tình hình, UBND tỉnh và UBND huyện đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, hàng chục cuộc họp, huyện đã thành lập 1 tổ công tác để xử lý. Nhưng rồi số diện tích dân chiếm trái phép ngày một tăng và đến nay thì đã chiếm hoàn toàn số diện tích mà UBND tỉnh giao cho Cty cao su.

Để giải quyết những vấn đề nóng liên quan đến việc Cty Cao su Hương Khê trồng cao su trên địa bàn, ngày 25/1 vừa qua, thường trực huyện ủy Hương Khê đã tổ chức buổi làm việc với Cty và các phòng ban chức năng để tìm hướng xử lý.

{keywords}

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Thanh Hà, TGĐ Cty cao su Hương Khê cho biết, hiện số diện tích 324ha đã bị dân chiếm. Cty đề nghị UBND huyện trình tỉnh cho phép chuyển đổi 261ha đất rừng tại xã Hòa Hải và 1 phần tại xã Hương Giang để cho Cty triển khai trồng cao su.

Đại diện chính quyền xã Hòa Hải, Hương Giang và các phòng ban chức năng bày tỏ đồng tình với phương án đổi đất cho Cty. Tuy nhiên có ý kiến quan ngại số diện tích rừng phòng hộ tại khu vực được chọn bù đất cho Cty.

Ông Đinh Hữu Tân, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, trong thời gian tới sẽ cho rà soát lại tất cả các điểm dân sẻ phát chiếm đất rừng trên toàn huyện để xử lý.

Đối với những diện tích sẻ phát trái phép thì phải giữ nguyên hiện trạng để xử lý theo quy định. Việc kiểm tra vấn đề này sẽ giao kiểm lâm. Và sau cuộc họp này sẽ giao làm rõ trách nhiệm.

“UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban sẽ tham mưu UBND tỉnh xin điều chỉnh lại số diện tích 265 ha đất rừng tại xã Hòa Hải để giao cho Cty Cao su. Đích thân tôi sẽ trực tiếp báo cáo lãnh đạo tỉnh. Và chuẩn bị các phương án để khi có sự đồng ý của tỉnh thì thực hiện ngay”, ông Tân nói.

Đối với các đối tượng vi phạm, ông Tân cho biết, sẽ giao cho công an, kiểm lâm lập hồ sơ để xử lý các đối tượng sẻ phát lấn chiếm trái phép, ở Hương Giang và Hòa Hải. Nếu vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, nếu vi phạm pháp luật thì sẽ xử lý hình sự.

{keywords}
Buổi làm việc của huyện Hương Khê với Cty cao su Hương Khê để bàn giải quyết các vấn đề dân chiếm đất rừng của Cty nhiều năm qua.

"Khi Cty thực hiện dự án trên phần đất bù. Nếu xảy ra việc người dân tiếp tục lấn chiếm cản trở, lãnh đạo xã phải chịu trách nhiệm”, ông Tân nói.

Ông Hà Văn Hùng, Bí thư huyện ủy kết luận: Để xảy ra chuyện tại TK192 là có sự hạn chế và yếu kém của chính quyền xã Hòa Hải thế nên ngay từ ban đầu không ngăn chặn được.

“Mình xem xét hơn thiệt khi đối đầu với dân. Nếu chúng ta cứ cương quyết làm cho bằng được thì sẽ thế nào? Có thể bù cho Cty Cao su một diện tích đất tương ứng để đỡ thiệt hại và chỗ dân chiếm thì họ có nhu cầu cần đất thì xem xét”, ông Hùng nói.

Bí thư huyện ủy tiếp tục nói: “Tôi đồng tình cao với ý kiến xin tỉnh chuyển đổi đất tại xã Hòa Hải và một phần diện tích ở Hương Giang để bù cho Cty cao su Hương Khê. Phần liên quan đến rừng phòng hộ thì cần khảo sát kỹ để tham mưu sớm để thường trực huyện ủy làm việc với tỉnh”.

Nếu tỉnh đồng ý thì phải tính đến phương án để Cty triển khai làm đường vào khu vực đất bù một cách thuận lợi nhất. Còn số diện tích đã bị chiếm thì vừa xử lý vi phạm dân lấn chiếm, vừa xem xét kiểm điểm kỷ luật cán bộ xã, và bảo đảm việc giao đất giao rừng cho dân hợp lý, bảo đảm an ninh trật tự khi số diện tích này giao về xã quản lý.

Duy Quang