- Sau những nỗ lực tìm kiếm và trục vớt, thi thể của 15 nạn nhân xấu số trong  vụ chìm tàu du lịch nổi Dìn Ký đã được đưa lên bờ. Lực lượng tìm kiếm vẫn đang tiếp tục rà soát lại lần cuối cùng trước khi chấm dứt nhiệm vụ.



Vụ chìm tàu kinh hoàng qua lời nhân chứng
Ông Tài là một trong những người sống sót nhưng lại đau buồn nhất. 9 người thân trong gia đình ông, kể cả cháu bé 3 tuổi con ông là chủ nhân của bữa tiệc sinh nhật vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Khu vực tàu bị chìm thuộc một nhánh sông Sài Gòn, đoạn chảy qua tỉnh Bình Dương. Khi bị chìm, trên tàu du lịch 2 tầng này chở khoảng 50 hành khách.



Hàng ngàn người dân đang tụ tập theo dõi thông tin gần hiện trường
Thông tin ban đầu cho hay, số hành khách này lên tàu để dự một lễ sinh nhật cháu bé 3 tuổi.

Khi tàu nhổ neo không lâu thì gặp nạn do có mưa lớn cộng với gió khiến tàu nghiêng và lật, sau đó thì chìm hẳn.


Đội thợ lặn chuẩn bị làm việc, tìm kiếm thi thể nạn nhân


Nhiều xe cứu thương đã được huy động đến hiện trường
21h30: PV VietNamNet đang có mặt tại hiện trường cho hay, có ít nhất 20 người bị mất tích sau vụ chìm tàu kinh hoàng này, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài. 

Sau khi xảy ra sự cố, có một số người đã bơi vào bờ. Địa điểm bị nạn cách trụ sở khu du lịch chừng 100 m.

22h: Cơ quan chức năng cho hay, thuyền trưởng tàu bị nạn là Lê Văn Đức (quê Bến Tre) đã thoát chết, bơi vào bờ. Cơ quan công an đang câu lưu thuyền trưởng Đức để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu.



Khu vực xảy ra vụ chìm tàu đang được phong tỏa
23h: Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công việc cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân.

Khu vực quanh hiện trường đang bị phong tỏa. Hàng chục xe cứu thương và nhiều ca nô của cảnh sát giao thông đường thủy đang có mặt tại hiện trường.

23h30: Một nguồn tin cho hay, sau khi vụ chìm tàu xảy ra, có 5 người bơi được vào bờ, trong đó có 1 tài công và 4 người nước ngoài. Còn 16 người bị chìm, trong đó có 4 người nước ngoài và 12 người Việt Nam, trong số nạn nhân Việt Nam có 4 em bé.

0h15 ngày 21/5: Một cán bộ cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Dương cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được vị trí của tàu chìm.

Tuy nhiên, do nước sông đang chảy xiết nên lực lượng người nhái chưa thể tiếp cận được vào bên trong con tàu. Hiện giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn đoạn qua địa điểm tàu chìm đã bị phong tỏa.

0h30: Lực lượng cứu hộ đã được tăng cường thêm 2 dàn đèn, 2 máy phát điện loại lớn. Được biết, việc tìm kiếm các nạn nhân sẽ diễn ra suốt đêm.

Vụ chìm tàu kinh hoàng qua lời nhân chứng
Ông Tài là một trong những người sống sót nhưng lại đau buồn nhất. 9 người thân trong gia đình ông, kể cả cháu bé 3 tuổi con ông là chủ nhân của bữa tiệc sinh nhật vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã tăng cường xuống hiện trường. Đội người nhái vẫn đang nỗ lực tìm kiếm con tàu, phạm vi hoạt động của đội cứu hộ đã mở rộng khoảng chừng 1km.

PV và kể cả người nhà nạn nhân đã bị chặn từ phía ngoài khu du lịch.

Đêm 20/5 đến 6h sáng 21/5: Đội cứu hộ đã tìm kiếm suốt cả đêm 20/5 nhưng vẫn chưa thấy con tàu bị chìm cũng như các nạn nhân.

Công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do mặt sông có nhiều lục bình phủ kín, con tàu lại bằng gỗ nên có thể khi chìm đã bị nước cuốn trôi xa. Địa bàn tìm kiếm đang được mở rộng.

Nhóm thợ lặn của Bình Dương và TP.HCM vẫn chưa tiếp cận được con tàu gặp nạn và cũng chưa có một thi thể nạn nhân nào được đưa lên bờ.

Ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và thiếu tướng Võ Thành Đức giám đốc công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường thức trắng đêm để chỉ đạo công tác tìm kiếm.

Hàng chục xe cứu thương vẫn túc trực tại hiện trường.

Hiện chưa có nguồn tin chính thức nào về tai nạn này được công bố. Tại hiện trường phóng viên các báo làm việc hết sức khẩn trương để tiếp cận, khai thác mọi nguồn thông tin tại chỗ.

Được biết, trong lúc bị nạn, con tàu du lịch 2 tầng của khu du lịch xanh Dìn Ký mang số hiệu BD 0913, là một trong 2 chiếc tàu du lịch của KDL Xanh Dìn Ký đang di chuyển chậm trên sông Sài Gòn trong phạm vi từ cầu Phú Long về Thuận An.

Trên tàu đang tổ chức tiệc sinh nhật cho cháu bé Quách Hồng Đạt, 3 tuổi con của ông Quách Lương Tài.

Theo lời thuật lại của một nhân viên (xin giấu tên) có nhiệm vụ tiếp thêm thức ăn từ bờ ra tàu trên con thuyền nhỏ: “Sau khi đưa thức ăn thì tôi vào bờ. Trời mưa to cùng lúc nổi cơn giông “gió đèn trời” (tiếng địa phương ám chỉ cơn gió xoáy cực mạnh) ập vào con tàu. Con tàu bị nghiêng hẳn về một bên rồi từ từ chìm xuống sông”.

Một nhân chứng khác trên tàu thoát nạn kể thêm: có thể nguyên nhân xảy ra sự cố do trên tàu đóng kín tất cả các cửa kính tạo thành một bức tường cản gió nên con tàu nhanh chóng bị lật nghiêng.

Trên tàu, khi xảy ra sự cố, chị Trang thu ngân (đang mang thai) vừa báo tin cho thuyền trưởng Đức thì tàu nghiêng hất chị té ngã. Ông Đức vội vàng đạp tung cửa kéo chị ra bơi vào bờ. Phụ bếp tên Lan bị tủ lạnh ngã đè vào chân phải nhờ anh Kha nấu bếp kéo ra.

Sau đó, cả hai thoát ra khỏi tàu tự bơi thoát nạn. Nhân chứng này cũng cho biết đã thấy có ít nhất hai người đàn ông ôm thùng xốp bơi vào bờ.
Lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực làm việc - Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Hiện chưa có con số thống kê và danh sách chính thức những người bị nạn. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của của PV VietNamNet, tính đến thời điểm 6g30 ngày 21/5, có khoảng 15 người được ghi nhận là mất tích.

Người sống sót nhưng đau buồn nhất là ông Quách Lương Tài. 9 người thân trong gia đình ông, kể cả cháu bé 3 tuổi con ông là chủ nhân của bữa tiệc sinh nhật vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Lúc 8h30 sáng 21/5, Đại tá Võ Đức Thành - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, lực lượng chức năng đã xác định ban đầu trên tàu lúc chìm có 26 người, 15 đã chết, trong đó có 4 người nước ngoài, 6 phụ nữ, 5 trẻ em từ 2 - 9 tuổi.

Lúc 6h30, nhóm thợ lặn cũng đã xác định được con tàu, cách nơi bị nạn 100m. Hiện xác tàu đang bị vùi trong bùn dày.

8h sáng 21/5: Lực lượng thuộc Lữ đoàn công binh 25 - Quân khu 7 (đóng tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã được huy động đến hiện trường. Nhiều ca nô, máy móc trang thiết bị đã được mang đến hiện trường để thực hiện cuộc tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích.


8
h30: Lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã bắt đầu có mặt tại hiện trường để chi viện.

Được biết, một đội ngũ hùng hậu, đầy đủ trang thiết bị cũng đang được Sở này điều động, đang trên đường từ TP.HCM xuống.

9h: Tại hiện trường, Đại úy Lê Văn Hiệp của Lữ đoàn Công binh 25 xác nhận với VietNamNet rằng, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã xác định được vị trí của con tàu du lịch 2 tầng, đó là vị trí cách bờ sông, nơi nhà hàng xanh Dìn Ký khoảng 150m.

Như đã nói ở trên, theo các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, ước tính sơ bộ có khoảng 15 người mất tích trong vụ tàu bị chìm. Tuy nhiên, số lượng người bị nạn có thể còn cao hơn, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa nắm chính xác trong tay danh sách bị nạn.


Cảnh sát địa phương, dân phòng đã phong tỏa hiện trường nghiêm ngặt hơn để phục vụ tốt công tác tổ chức cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân mất tích.

9h30: Có mặt tại hiện trường, những người có chức trách của Công an tỉnh Bình Dương, Lữ đoàn Công binh 25 của Quân khu 7 và Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã họp bàn các phương án tìm kiếm người mất tích. Theo đó có 3 phương án được đưa ra.

Phương án 1 là đưa lực lượng người nhái chuyên nghiệp lặn sâu xuống, chui vào các khoang tàu chìm để đưa từng thi thể người bị nạn lên bờ.

Lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực - Ảnh: Trần Chánh Nghĩa
Phương án 2 là sử dụng 1 xà lan loại lớn để trục vớt toàn bộ con tàu chìm lẫn thi thể người bị nạn chứa bên trong lên bờ, rồi tiếp tục lặn tìm kiếm những người khác “nằm” bên dưới.

Và phương án 3 là sử dụng đội ngũ chính là lực lượng cứu hộ - cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM.

Được biết, phương án 1 đã được lựa chọn và các lực lượng đang thực hiện tại hiện trường. 17 thợ lặn chuyên nghiệp đã xuống nước.

PV có liên lạc với Giám đốc và Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, các vị này cho biết, đang chỉ đạo công tác cứu hộ - cứu nạn khẩn trương, sẽ nắm toàn bộ vụ việc rồi thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí trong chiều nay

Nhóm PV VietNamNet đang có mặt trên xuồng cứu hộ, sẽ cập nhật những thông tin, hình ảnh mới nhất về cuộc tìm kiếm.

Vị trí tàu bị chìm - Ảnh: Tuổi Trẻ

10h: Nhiều ca nô cứu hộ và hàng chục thợ lặn đã tiếp cận khu vực được xác định là vị trí tàu chìm. Hàng ngàn người dân trong vùng đang tụ tập 2 bên bờ sông gần hiện trường để theo dõi cuộc trục vớt, tìm kiếm.

10h30: Một số người nhái trong đội tìm kiếm đã xuống nước cùng với dụng cụ cứu hộ. Nếu phát hiện xác nạn nhân, người nhái sẽ buộc chặt thi thể rồi chuyển lên ca nô.

Rất nhiều lực lượng của quân đội, công an, đội cứu nạn cứu hộ thuộc Sở Cảnh sát PCCC Bình Dương, TP. HCM đang nỗ lực tại hiện trường.

11h: Vẫn chưa tìm được thi thể nào. Trong khi đó, PV báo về từ hiện trường cho biết, chủ nhân tổ chức bữa tiệc sinh nhật cho con là người Trung Quốc, lấy vợ người Việt Nam.  

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc đã có mặt tại hiện trường.

11h30: Ông Phạm Xuân Trường - quyền Chánh văn phòng CA tỉnh Bình Dương cho PV biết: chưa xác định rõ có phải 15 người đã chết hay không, số liệu có thể lớn hơn.

Quan sát tại hiện trường, PV báo về: các cơ quan chức năng đang dùng 5 ca nô loại nhỏ để tổ chức tìm kiếm ngay tại vị trí được xác định tàu chìm.

Những thợ lặn đang bắt đầu công việc tìm kiếm - Ảnh: Tuổi Trẻ

11h45: Thiếu tướng Võ Thành Đức - GĐ Công an tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường.

Lực lượng cứu hộ, CSGT đường thủy phải dùng loa để hướng dẫn tàu thuyền đi qua đoạn sông này, tránh ảnh hưởng đến công việc tìm kiếm nạn nhân, trục vớt tàu chìm.

Khu vực được xác định tàu chìm cách bờ sông khoảng 100m, có rất đông người dân đứng 2 bên bờ sông để theo dõi cuộc tìm kiếm.

12h: Thông tin mới nhất cho hay, nước sông vẫn chảy xiết, tàu lại bị chìm sâu trong bùn và thi thể nạn nhân ở bên trong nên các lực lượng đang gặp khó khăn.

Rất có thể, phương án khác được đưa ra. Đó là dùng một tàu lớn để đưa tàu bị nạn lên khỏi mặt nước rồi mới chuyển thi thể các nạn nhân ra.

Ảnh Trần Chánh Nghĩa
Lúc này, gia đình ông Tài đang tổ chức cầu siêu ngay tại nhà hàng nổi Dìn Ký.

12h30: Tại hiện trường, một cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 (đề nghị không nêu tên) xác nhận với VietNamNet rằng, còn tàu du lịch bị chìm đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 28/1/2011; tuy nhiên chủ quản lý phương tiện không làm việc với Cảng vụ.

Cùng thời điểm, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương xác định là hiện đang câu lưu đối với tài công Lê Văn Đức để điều tra. Còn về việc khởi tố vụ án hay không để làm rõ trách nhiệm hình sự của những người liên quan, ông này không trả lời, vì cho rằng thời điểm hiện nay công tác cứu hộ cứu nạn được ưu tiên hàng đầu.


Có nguồn thông tin dư luận từ nhiều phía, trong đó có những người đang làm việc tại nhà hàng nổi Dìn Ký xác định rằng tài công Lê Văn Đức không có bằng lái, chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Về vấn đề này quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương và những cán bộ lãnh đạo ở địa phương cho biết “hiện chưa làm rõ tình tiết này”.

13h: Có 5 – 6 người nhái chuyên nghiệp vẫn đang lặn xuống vị trí nghi là con tàu du lịch bị chìm. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào cho biết, đã vớt được xác. Hàng trăm người thuộc các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân mất tích


Trả lời phóng viên báo chí về tiến độ công tác cứu hộ cứu nạn, Đại tá Võ Đức Thành – Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, đã xác định độ sâu con tàu bị chìm là 20.6m tính từ mặt nước xuống. Phần lớn thân của con tàu đang bị cắm sâu dưới bùn.

Đại tá Thành khẳng định: “Nước sông đang lớn, chảy xiết nên khó khăn cho việc trục vớt tàu gặp nạn. Hiện chúng tôi đang chờ tàu Bạch Đằng từ TP.HCM xuống sẽ tiến hành bàn bạc phương án trục vớt cụ thể”.

Ngay đầu giờ chiều, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã được di chuyển một phần xuống hạ lưu sông Sài Gòn, đoạn chảy qua địa phận TP.HCM để “đón đầu” tìm kiếm những thi thể nạn nhân trôi ra khỏi thân tàu, trôi tự do trên sông.







13h15: 2 thi thể nạn nhân đầu tiên đã được đưa lên khỏi mặt nước. Được biết, đây là thi thể của 1 bé trai khoảng 5 tuổi và 1 phụ nữ. Đó là chị Trần Thị Tươi và cháu Quách Hồng Đạt.












Những nạn nhân đầu tiên được đưa lên bờ
13h45: Đã có 9 thi thể nạn nhân được đưa lên bờ. Trong đó có 2 trẻ em và 4 phụ nữ.

14h25: Có thêm 5 thi thể được đưa lên bờ. Như vậy đã có 14 nạn nhân của vụ chìm tàu được tìm thấy, trong đó có 5 trẻ em.

Được biết UBND tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ ban đầu 3 triệu đồng cho một nạn nhân tử vong.

UBND xã Thuận An hỗ trợ 4,5 triệu đồng/nạn nhân. Còn chưa rõ số tiền hỗ trợ của nhà hàng Dìn Ký.

15h15: Tính đến thời điểm này, các lực lượng cứu hộ đã tìm được 15 thi thể.

Có thông tin cho hay, thuyền trưởng Lê Văn Đức và quản lý nhà hàng bị tạm giữ. Một thông tin khác cũng cho hay, có tin chiếc tàu du lịch này đã quá hạn đăng kiểm 4 tháng.

Tính theo số lượng khai báo của chủ bữa tiệc sinh nhật, thì số người thiệt mạng đã được vớt đủ. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm vẫn tiếp tục rà soát lại lần cuối cùng trước khi chấm dứt nhiệm vụ.


Trần Chánh Nghĩa - Đàm Đệ

Độc giả có thông tin, hình ảnh vụ chìm tàu kinh hoàng này, hãy gửi về email: banxahoi@vietnamnet.vn