- Cuối ngày 20/5, Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt & cộng sự tại Hà Nội cho VietNamNet biết: “HLV Khương quá thất vọng về kết luận của Cục Hàng không nên ông Khương sẽ không đến ký biên bản vi phạm hành chính”.

Thất vọng kết luận

Được biết, ngày 20/5, Cục Hàng không VN có hẹn ông Khương sang để ký kết luận Biên bản vi phạm hành chính về việc “gây rối” trên chuyến bay VN1169 đêm 18/4. Tuy nhiên, theo luật sư Nam, ông Khương không sang ký vì thất vọng về kết luận này.

Luật sư của HLV Khương cho biết thêm: Cục Hàng không VN đã “ép” HLV Khương bằng cách chỉ đạo xuống cơ quan chủ quản nơi HLV Khương đang công tác, yêu cầu ông Khương sang ký vào biên bản, nhưng ông Khương đã xin nghỉ phép và kiên quyết không sang.

HLV Trần Minh Khương thất vọng với kết luận của Thanh tra Cục Hàng không.
“Anh Khương có nói với tôi anh ấy đã quá mệt mỏi với sự việc này rồi. Đã 30 năm nay anh Khương chưa nghỉ phép nên anh ấy đã làm đơn xin nghỉ phép. Và nếu Cục Hàng không VN có giấy tờ gì thì gửi về nhà anh ấy hoặc về cơ quan, còn anh ấy sẽ không sang ký bất cứ giấy tờ gì cả”, Luật sư Nam nói.

Khi được hỏi, trước kết luận của thanh tra Cục Hàng không, liệu trong một vài ngày tới, ông Khương có kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ GTVT và viết thư lên Chủ tịch nước như báo chí đưa tin hay không, luật sư Nam cho biết: “Hiện tại giấy tờ ông Khương chưa cầm trong tay, tất cả mới chỉ thông tin trên báo chí. Phải sau khi nhận được kết luận xử phạt vi phạm hành chính từ Cục Hàng không thì HLV Khương mới đưa ra quyết định”.

Liên quan đến thông tin cho rằng ông Lê Minh Khương và luật sư đã bỏ về do không đồng tình với quan điểm của thanh tra, ông Nam giải thích: Vì ông và HLV Khương “không hiểu Thanh tra Cục Hàng không làm việc kiểu gì” khi sự việc xảy ra từ ngày 18/4, nhưng phải đúng 1 tháng sau thanh tra Cục mới đưa cho HLV Khương ký vào biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu luật sư của ông Khương làm chứng.  

Luật sư Nam cho rằng, trong trường hợp trên, thanh tra Cục yêu cầu luật sư của ông Khương làm chứng là không đủ tính khách quan nên HLV Khương đã ra về, không ký vào biên bản vi phạm hành chính hôm 18/5.

VNA phải kiểm soát chặt chẽ hơn

Kết luận của thanh tra Cục Hàng không được dựa trên căn cứ hồ sơ của vụ việc, trong đó có thư mô tả sự việc, hình ảnh, ghi âm, ghi hình của nhân chứng… và các bên có liên quan.

Trả lời PV về việc, Cục Hàng không có dựa trên kết quả của buổi dựng lại hiện trường ngày 8/5 (trên chuyến bay VN1169 ngày18/4) làm căn cứ không, ông Phạm Việt Dũng, Chánh văn phòng Cục Hàng không cho biết: Buổi làm việc hôm 8/5 cũng là một trong những cơ sở để thanh tra Cục củng cố thông tin từ các nhân chứng, xem các nhân chứng nói có chính xác không. Vì tất cả những nhân chứng và ông Khương không thể có mặt cùng một chỗ được.

Trước đó, trả lời VietNamNet, Luật sư Trần Thu Nam cho rằng: “Buổi diễn lại sự việc sẽ không được chính xác và chỉ là... nội bộ của Cục Hàng không VN. Nó không có giá trị pháp lý nhiều nếu vụ việc này diễn ra ở tòa”.

Trong kết luận của thanh tra Cục Hàng VN không có nêu: Kết luận của Thanh tra hàng không đã không có đủ cơ sở để kết luận thực tế nhân viên hàng không đã trả lại thẻ cho ông Khương vì không có nhân chứng xác nhận. Về kết luận này, ông Dũng cho biết: Việc không thấy cuống vé của ông Khương cũng là vấn đề đặt ra. VNA phải kiểm tra thẻ chặt chẽ hơn để kiểm soát cho dễ dàng. Bởi, ngay hành khách trên chuyến bay VN1169 ngày 18/4 cũng có ý kiến: Ông Khương ở khoang hạng dưới nhưng nhân viên kiểm soát không chặt chẽ để cho ông Khương từ khoang dưới đi lên khoang trên.

Đối với những thiếu sót của nhân viên VNA, ông Dũng cũng cho biết: Việc kiểm điểm nhân viên có thiếu sót là do VNA xử lý, nhưng sau khi xử lý xong VNA phải báo cáo lên Cục.

Vũ Điệp

HLV Khương 'đã chuẩn bị tinh thần đón nhận'
Toàn văn kết luận của Cục Hàng không vụ HLV Khương
HLV Khương sẽ viết thư lên Chủ tịch nước?