- Người bị đánh, tịch thu giấy giới thiệu là anh Cao Thanh Lâm – PV thường trú báo Đời sống và Pháp luật tại một số tỉnh ĐBSCL (Văn phòng đại diện TP.HCM) khi đang đi tác nghiệp tại TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. 

Trình bày của anh Thanh Lâm, khoảng 10h 20p sáng 31/1, anh đến theo cuộc hẹn của ông Phan Thanh T. (SN 1966) là chủ tiệm vàng Kim Trân, tại P.Cái Vồn (TX.Bình Minh) để lấy thông tin viết tiếp bài viết trước đó, liên quan đến vợ ông Tùng lấy tiền, vàng khoảng 2 tỷ đồng bỏ đi khỏi nhà cùng người tình trẻ.

{keywords}
 PV Cao Thanh Lâm chỉ vị trí bị đánh vẫn còn đau. 

Anh Lâm đợi khoảng 10 phút, nhưng thấy ông Tùng vẫn đang bận bịu nên chào ra về. Tuy nhiên, ông Tùng bảo đi sang một tiệm vàng khác để nói chuyện, cách tiệm vàng Kim Trân khoảng 500m. 

Ông Tùng sau đó dẫn anh Lâm đến tiệm vàng, cầm đồ Trung Ngọc nằm sâu trong hẻm khóm 5, P.Cái Vồn. Đây là tiệm vàng của bà Huỳnh Thị Ngọc Thu (chị gái của vợ ông Tùng) để cung cấp thêm thông tin. 

{keywords}
Toàn bộ giấy tờ liên quan đến tác nghiệp của phóng viên bị chủ tiệm vàng tịch thu đã được trả lại. 

Tuy nhiên, khi anh Thanh Lâm bước vào nhà thì xuất hiện 2 người phụ nữ to tiếng: “Viết báo như thế này thì bà S. không về nữa, thiếu đạo đức”. 

“Nói xong thì bà Thu xông vào đấm tôi một cái vào đầu. Ép tôi viết giấy tờ là đưa tin sai sự thật để làm cơ sở kiện báo. Bà Thu còn "tịch thu" toàn bộ giấy tờ tác nghiệp trong ba lô và không cho tôi dùng điện thoại” – anh Thanh Lâm trình bày 

Khi anh Lâm bị đánh, phía ngoài có 3 thanh niên đứng cầm ống tuýp sắt chờ sẵn. Mặc dù anh Lâm bị đánh nhưng ông Tùng không hề ngăn cản. 

PV Thanh Lâm bị “giam lỏng” khoảng 20 phút tại ngôi nhà của bà Thu thì lực lượng Công an P.Cái Vồn đến can thiệp, mời những người liên quan về trụ sở làm việc. 

Tại đây, bà Huỳnh Thị Ngọc Thu (SN 1974, chủ tiệm vàng) đã viết giấy biên nhận giao giấy tờ lấy của PV Thanh Lâm cho Công an P.Cái Vồn.  

{keywords}
Đường vào trong hẻm khu vực 5, nơi PV Thanh Lâm bị chủ tiệm vàng khống chế hành hung và lấy giấy tờ (ảnh nhỏ).

“Tôi thật sự hoang mang, lo lắng. Nếu Công an phường đến trễ vài phút nữa thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Mấy người đàn ông cầm ống sắt đứng bên ngoài liên tục lớn tiếng, đe dọa bước ra ngoài sẽ đánh không có đường về” – anh Lâm lo sợ nói. 

Trưa cùng ngày, anh Lâm đã nhận lại toàn bộ giấy tờ của mình từ Công an P.Cái Vồn (TX.Bình Minh, Vĩnh Long). 

Cũng theo anh Lâm, đêm 30/1, ông Tùng đã chủ động gọi điện thoại mời PV đến nhà để cung cấp thông tin thêm vụ việc vợ mình ôm tiền, vàng bỏ nhà đi theo một nam thanh niên. Do vậy, khi anh Lâm đã chủ động đến lấy thêm thông tin viết bài thì xảy ra vụ việc như trên. 

Chiều cùng ngày, PV tìm đến tiệm vàng Kim Trân gặp ông Phan Thanh T. nhưng ông này từ chối cung cấp thông tin. 

Hiện vụ việc đã được Công an P.Cái Vồn làm rõ. 

Quốc Huy