“Khi ấy tàu đổ nghiêng, bàn ghế đè lên nên mọi người chỉ biết kêu cứu trong tuyệt vọng. Tôi đập cửa kính của con tàu thoát ra ngoài” – nạn nhân may mắn thoát chết Hoàng Văn Đông đã kể lại như vậy với P.V VietNamNet.

Kêu cứu trong tuyệt vọng

Nạn nhân Hoàng văn Đông (SN 1987, ngụ tỉnh Quảng Bình, tạm trú huyện Thuân An, tỉnh Bình Dương– là nhân viên bán hàng của công ty Lan Anh do ông Quách Lương Tài, SN 1971, quốc tịch Trung Quốc, làm giám đốc) đã may mắn thoát chết trên con tàu tử thần.

Anh Đông đã có một đêm kinh hoàng không ăn, không ngủ túc trực tại hiện trường. Đông tỏ ra khá mệt mỏi khi tiếp xúc với P.V báo chí.

Hoàng Văn Đông - Nạn nhân may mắn thoát chết trên con tàu nổi tử thần kể lại thời điểm kinh hoàng với các phóng viên.

Kể lại đêm sinh nhật kinh hoàng, Đông vẫn còn hãi hùng, tinh thần còn bấn loạn. Theo Đông thì sau khi làm việc khoảng 16h chiều 20/5, đại gia đình của ông Tài cùng với những người trong công ty đến con tàu du lịch 2 tầng của khu du lịch xanh Dìn Ký ở ấp Bình Thuận, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương để dự sinh nhật của con ông Tài, là cháu Quách Hồng Đạt (SN 2008).

Chiều đó, một số người và đại gia đình ông Tài đi bằng xe ô tô đến. Đông kể, lúc đó anh chở chị Đổng Thị Hoa (SN 1988, ngụ tỉnh Thái Nguyên, tạm trú tỉnh Bình Dương – là kế toán kho của công ty Lan Anh) bằng xe gắn máy đến.

Vẻ mặt thất thần, khi lên tàu khoảng 30 phút thì xảy ra vụ tai nạn. Khi ấy buổi sinh nhật được tổ chức dưới tầng 1 của con tàu, có khoảng 4 bàn, với khoảng 23 người tham dự, trong đó có 5 trẻ em dưới 5 tuổi. Còn trên tầng 2 của con tàu nổi có khoảng vài nhóm khách lẻ ngồi lai rai.

Đông nhớ lại khi đó trời bắt đầu mưa nhỏ, tạt vào bên trong nên những người lớn có mặt trên tầng 1 con tàu đã kéo sập các cửa kính bằng mi-ka lại và tiếp tục vui vẻ, cụng ly chúc tụng nhau.

“Trời bất đầu mưa lớn, gió thổi ào áo, rung mạn tàu. Khoảng 2 phút sau khi mưa gió kéo đến toàn bộ con tàu nghiêng ngả, bàn ghế, thức ăn đồ dồn về một phía đè lên hết những người trong bàn tiệc. Những tiếng kêu la inh ỏi trong cảnh hỗn loạn” – anh đông nhớ lại thời khắc xảy ra vụ

Khi ấy nhiều người vùng thoát nhưng đã bị bàn ghế tiếp tục xô ngã, những đứa trẻ thì chỉ biết kêu cứu trong tuyệt vọng.

Anh Đông lúc đó liền dùng tay đập bể mảng cửa kính mi-ka, nhảy người xuống sông. Đông còn cho biết, lúc ấy có 1 tàu nhỏ mang thức ăn ra, đang tiếp cận thì xảy ra vụ việc. Lúc rơi xuống sông, bơi được khoảng 3 phút thì anh Đông bám vào con tàu chở thức ăn.

“Nhìn lại sau lưng tôi thấy cảnh hoảng loạn, mà những con người trên tàu chỉ biết ngó ra bằng ánh mắt tuyệt vọng đến khó tả. Những ánh mắt tuyệt vọng đó có thể ám ảnh cả cuộc đời tôi” – Đông tâm sự với P.V VietNamNet.

Ngoài Đông, còn có vài người đàn ông cũng đập cửa kính thoát ra ngoài và cũng may mắn thoát được.

Con tàu 2 tầng chỉ trong tích tắc đã chìm nghỉm, chỉ còn trơ nóc. Toàn bộ người còn lại trên tàu đã chìm lịm đi theo con tàu tử thần.

Nỗi đau người đàn ông có đại gia đình chìm sông

Sau một đêm kinh hoàng, ông Quách Lương Tài đau đớn tuyệt vọng chờ lực lượng các cơ quan chức năng ở hiện trường trục vớt thi thể của những người thân của ông.

Được biết con tàu nổi tử thần chìm xuống sông Sài Gòn có một số người mang quốc tịch Trung Quốc.

Sáng 21/5, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM đã có mặt tại hiện trường phối hợp cùng với lực lượng các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm các nạn nhân.
 

Bà Nguyễn Thị Ngái (bác của nạn nhân Đổng Thị Hoa) đang đau đáu ngóng chờ
tin tức của đứa cháu gái.

Được biết khi xảy ra vụ việc, còn tàu chìm trong tích tắc, ông Tài đã chạy quáng quàng kêu cứu các nhân viên trên tàu để được ứng cứu. Tuy nhiên, lúc này cảnh tưởng hoảng loạn nên ai lo thân nấy.

Con tàu chìm, ông Tài chỉ leo lên được nóc tàu, chỉ còn cách mặt nước khoảng 1m. Ngó xuống người đàn ông này thấy con tàu nhỏ mang thức ăn ra, có vài người đàn ông mặc áo phao và yêu cầu họ cứu người.

Anh Đông xác nhận rằng, lúc đó những người trên con tàu nhỏ yêu cầu ông Tài nhảy xuống sông và chỉ ứng cứu 1 mình ông. Ông Tài khóc lóc xin cứu vợ con nhưng không ai… nghe thấy. Cuối cùng khi nóc tàu dần dầm chìm nghỉm, nước ngang cổ thì ông Tài mới bị lôi kéo xuống con tàu nhỏ để đưa vào bờ. 5 người đã được cứu sống.

Những người chứng kiến tại hiện trường cho biết, khi được cứ sống lên bờ ông Tài đã kêu la trong tuyệt vọng, đòi tự sát. Tuy nhiên, nhiều người đã kịp thời ngăn cản.

Sáng nay, nhiều người thân của các nạn nhân đứng chờ trước khu du lịch xanh Dìn Ký để ngóng chờ thông tin. Bà Nguyễn Thị Ngái (SN 1955, là bác của nạn nhân Đổng Thị Hoa) nước mắt ngắn dài.

“Cả đêm qua đến giờ tôi cùng cha mẹ, anh em, cô dì của Hoa đứng chờ ở đây nhưng chỉ biết chờ. Cha mẹ Hoa xỉu lên xỉu xuống”.

•   Đàm Đệ - Trần Chánh Nghĩa