- Hai 'điểm nóng' về giao thông ở Thủ đô thường xuyên xảy ra ùn tắc vì bố trí phân làn, thiết kế bất hợp lý.

Đoạn đường chưa đầy 1km, khá nhỏ và hẹp, các phương tiện phải di chuyển thành 3 làn chạy ngược chiều đan xen nhau rất lộn xộn và nguy hiểm.

Tuy nhiên, đó lại là đoạn đường “độc đạo” cho các phương tiện đi từ phố Liễu Giai đến ngã tư phố Văn Cao – Thụy Khuê (Hà Nội).

{keywords}

{keywords}

Biển chỉ dẫn các phương tiện sang làn đường bên cạnh.

{keywords}

Nút giao thông Văn Cao – Thụy Khuê

Được biết, dự án đường Văn Cao - Hồ Tây được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2006, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2008. Tuy nhiên, sau 9 năm, dự án vẫn ngổn ngang, đoạn cuối đường Văn Cao chỉ thông xe một chiều, là nguyên nhân dẫn đến việc giao thông lộn xộn ở ngã tư này.

Ngã tư Văn Cao – Thụy Khuê từ lâu được biết đến là một điểm nóng về ùn tắc giao thông, đường nhỏ hẹp trong khi lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm lại quá lớn.

Điều đáng nói, chính tại đoạn đường này bỗng nhiên mọc lên một bãi trông xe từ nhiều năm nay tại một đoạn cuối của đường Văn Cao cắt Thụy Khuê. Do đó, các phương tiện được phân luồng sang làn đường bên cạnh.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Giao thông hỗn loạn tại đoạn đường này.

Anh Nam gần khu vực này cho biết: “Cứ vào giờ cao điểm, các phượng tiện phải đi ngược chiều làm 3 làm 4 hàng đan xen nhau. Lúc đông quá, họ đi cả lên vỉa hè. Tình trạng như này diễn ra nhiều năm rồi, do không giải phóng được mặt bằng của mấy hộ dân kia nên không thể làm tiếp được tuyến đường thông ra Hồ Tây. Có nhiều va chạm xảy ra rồi chứ. Mong sao nhà nước sớm đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân để làm tiếp tuyền đường bên kia nó mới thông thoáng được”.

Theo phương án phân làn và điều tiết của CSGT, vào giờ cao điểm những phương tiện lưu thông theo hướng Thụy Khuê rẽ vào phố Văn Cao sẽ đi sát mép bên phải và bên trái đường.

Còn những phương tiện lưu thông theo hướng Văn Cao về Thụy Khuê, Tây Hồ sẽ đi xen giữa hai làn xe ngược chiều. Điều này khiến các phương tiện luôn xung đột với nhau một cách nghiêm trọng.

Theo quan sát của PV, vào thời điểm chiều 3/2, đoạn đường Văn Cao tính từ gầm cầu vượt trên đường Hoàng Hoa Thám bắc qua đường Văn Cao, đến ngã tư Văn Cao – Thụy Khuê dòng phương tiện đã phải đi thành 3 hàng ngược chiều, đan xen và tạo thành một khung cảnh giao thông hỗn loạn, rất nguy hiểm.

Hơn nữa, tại ngã tư trên không có đèn tín hiệu giao thông nên các phương tiện di chuyển qua đây rất khó khăn, các chiến sỹ CSGT đã phải rất vất vả điều tiết giao thông vào giờ cao điểm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 2 (Công an TP Hà Nội) giải thích: “Do đoạn đường Văn Cao theo chiều đi từ đường Liễu Giai đến ngã tư Văn Cao – Thụy Khuê có 1 đoạn chưa làm xong, nên chúng tôi mới cho các phương tiện đi ngược chiều như vậy để tránh ùn tắc giao thông ở vị trí ngã tư khu vực này. Đây là giải pháp tình thế, sau giờ cao điểm các phương tiện sẽ di chuyển bình thường 2 làn. Chúng tôi cũng kiến nghị với cấp trên cần để phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để tìm phương án giải quyết dứt điểm vấn đề này”.

Cũng theo vị lãnh đạo đội CSGT số 2, trước mắt vẫn bố trí lực lượng tăng cường điều tiết giao thông vào giờ cao điểm để hạn chế ùn ứ kéo dài và tránh những va chạm giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.

Một điểm bất cập khác khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Đường dẫn nút giao thông cầu Thanh Trì xuống quốc lộ 5 có lượng xe lưu thông với mật độ lớn, nhưng muốn xuống quốc lộ 5 thì phải đi theo một đoạn đường dẫn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tại đoạn đường dẫn xuống quốc lộ 5 luôn trong tình trạng ùn tắc.

{keywords}

{keywords}

Các phượng tiện gặp nhiều khó khăn mới có thể xuống được QL5.

Nhưng chính đoạn đường dẫn này khiến người tham gia giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn và bất hợp lý. Việc muốn xuống được quốc lộ 5 để đi theo hướng Hải Phòng thì phải theo một đoạn đường dẫn xuống rồi được vượt qua ngã ba ra QL5.

Bất cập này khiến tình trạng giao thông ở đây luôn trong tình trạng ùn tắc từ nhiều phía…

XEM CLIP: 

Nhị Tiến