- Lịch sử trại giam Chí Hòa từng có 2 người “vượt ngục” kinh điển là tướng cướp Điềm Khắc Kim và trùm giang hồ Phước “tám ngón”. Mới đây 1 bị can người Đài Loan – Trung Quốc cũng bỏ trốn khỏi trại giam này.

Công an TP.HCM vừa phát đi lệnh truy nã bị can Chen Guo Ling (SN 1974, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) vừa bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, là trại giam Chí Hòa, Q.10, TP.HCM.

{keywords}
Bị can Cheng Guo Liang

Được biết Chen Guo Liang bị công an TP.HCM bắt giữ cuối tháng 8/2014 trong đường dây lừa đảo công nghệ cao, có “bản doanh” tại 1 căn hộ trên đường Nguyễn Thị Tần, P.2, Q.8 mà VietNamNet đã thông tin.

Hiện công an TP.HCM đề nghị những ai biết bị can Cheng Guo Liang có đặc điểm nhân dạng như trên có thể trình báo về cơ quan công an gần nhất hoặc phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), công an TP.HCM theo số điện thoại 08.38387796.

Được biết, trong lịch sử của trại giam Chí Hòa chỉ có 2 trường hợp phạm nhân bỏ trốn thành công. Đó là tướng cướp Điềm Khắc Kim, tên thật là Lê Văn Minh (SN 1947) bỏ trốn vào năm 1972 và trùm giang hồ chịu án tử hình Phước “tám ngón”, tên thật là Nguyễn Hữu Thành (SN 1971) đào tẩu vào năm 1995.

Trong vòng 20 năm trở lại đây, Cheng Guo Liang là người duy nhất đã bỏ trốn thành công khỏi trại Chí Hòa.

Như VietNamNet đã thông tin, Cheng Guo Liang cùng ông trùm Liu Tsung Chih (SN 1979, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam vào giai đoạn giữa năm 2014. Chúng thuê phòng ở nhiều khách sạn và các căn hộ chung cư cao cấp ở Q.7, Q.8 nhằm thực hiện hành vi lừa đảo công nghệ cao.

{keywords}
Tang vật, phương tiện mà băng nhóm của Cheng Guo Liang sử dụng để lừa đảo công nghệ cao

Tại đây chúng thuê 1 số đối tượng như: Trần Công Thuận Hiếu (SN 1984, quê Long An), Lê Bảo Sơn (SN 1989, ngụ TP.HCM)…với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Các đối tượng này có nhiệm vụ mua các CMND trôi nổi, dán hình của mình vào đến các ngân hàng làm thẻ ATM cung cấp cho Cheng Guo Liang.

Cheng Guo Liang và đồng bọn dùng chiêu thức tinh vi, gọi cho đồng hương tại Trung Hoa đại lục, tự xưng là cán bộ công quyền, dọa các nạn nhân dính dáng đến vụ án mà chúng đang điều tra. Sau đó chúng yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp với mục đích là để kiểm tra tiền “sạch” nhưng sau đó chiếm đoạt.

Công an TP.HCM xác định, chỉ trong tháng 8/2014 số tiền giao dịch qua các tài khoản của nhóm này là 2,5 tỷ đồng. Trong số đó có 1,8 tỷ đồng là tiền lừa được của 2 nạn nhân tại địa bàn TP.HCM.

Qua điều tra cuối tháng 8/2014, phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), công an TP.HCM đã bắt giữ 8 đối tượng gồm cả người Đài Loan – Trung Quốc và người Việt Nam trong băng nhóm trên. Trong số đó có Cheng Guo Liang, nhưng mới đây bị can này đã bỏ trốn khỏi trại giam Chí Hòa.

Đàm Đệ