- “Có cầu treo trước Tết dân chúng tôi phấn khởi lắm! Trước đây cầu chưa được xây dựng, dịp lễ Tết dân chúng tôi đi thăm người thân, bạn bè bên kia sông rất khó khăn, có khi mất cả ngày trời mà không qua sông được! Nhưng nay thì khác rồi...”.

Bà Nguyễn Thị Minh (64 tuổi) ở thôn Hái Hoa (Phấn Mễ, Phú Lương, Thái Nguyên) báo cáo với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về lợi ích to lớn mà cầu treo mới được xây dựng đem lại cho người dân trong thôn.

Những ngày cuối năm, hàng loạt dự án cầu treo dân sinh ở các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa,  Bắc Kạn, Lạng Sơn… đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Hòa chung niềm vui của người dân vùng miền núi, những ngày giáp Tết, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đi kiểm tra chất lượng cầu treo và chúc Tết người dân.

{keywords}
Người dân  vui mừng và cám ơn Bộ trưởng Thăng vì cây cầu treo thôn Hái Hoa đã được xây dựng và sớm hoàn thành trước Tết Ất Mùi.

Tại cây cầu treo Hái Hoa bắc qua sông Cầu xã Phấn Mễ (Phú Lương, Thái Nguyên) từ sáng sớm ngày 10/2 đã có rất đông người dân đứng chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng về thăm và chúc Tết.

Bà Nguyễn Thị Minh (64 tuổi), ở thôn Hái Hoa không dấu được niềm vui khi báo cáo với Bộ trưởng về lợi ích to lớn mà cây cầu treo mới hoàn thành đem lại cho người dân trong thôn.

“Có cầu treo dân chúng tôi phấn khởi lắm! Trước đây cầu chưa được xây dựng, dân toàn phải đi bằng bè nứa tạm. Vào mùa nước dâng cao, người dân trong thôn bị cô lập hoàn toàn. Đã có nhiều người chết đuối, trong đó có mấy cháu học sinh khi đi học về bị lũ cuốn trôi… Nhưng nay có cầu mới thì dân chúng tôi yên tâm lắm! Không còn sợ nước sông dâng cao nữa…”, bà Minh vui mừng báo cáo với Bộ trưởng Thăng.

{keywords}
Niềm vui có cầu qua sông an toàn của người dân bấy lâu đã trở thành hiện thực.

Đứng chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng từ sáng sớm, ông Tô Văn Vòng (74 tuổi) thôn Hái Hoa đã đề xuất: "Cầu treo mới bắc qua sông thế này tốt rồi! Nhưng đường thì chưa được tốt nên chúng tôi mong Bộ trưởng quan tâm giúp đỡ bà con", ông Vòng đề xuất.

Đáp lại những đề xuất thiết thực của bà con, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cám ơn các hộ dân tự nguyện hiến đất làm cầu, để cây cầu treo sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết.  

Về đề xuất đầu tư nâng cấp con đường vào thôn, sau khi nghe các hộ dân báo cáo, Bộ trưởng Thăng nói: “Đảng, Chính phủ luôn quan tâm đến đời sống của người dân nông thôn, do vậy tôi mong bà con hãy cùng với Nhà nước góp công, góp sức để tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn ngày càng tốt hơn…”.

Đáp lại mong muốn của Bộ trưởng, nhiều người dân đã đồng tình sẽ góp thêm công sức để cùng Nhà nước làm lại con đường của thôn khang trang, đi lại thuận tiện hơn.

{keywords}
Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ  cho biết: Dự án xây dựng 186 cầu treo sẽ hoàn thành trước tháng 6/2015.

Trực tiếp cùng Bộ trưởng Đinh La Thăng đi kiểm tra chất lượng cầu treo tại các địa phương những ngày giáp Tết Ất Mùi, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết: Dự án xây dựng 186 cầu treo được Bộ GTVT giao cho Tổng Cục quản lý, đến nay sau một thời gian triển khai xây dựng đã có hơn 80 cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ bà con trước Tết.

“Nhiều cây cầu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết có ý nghĩa rất lớn với bà con tại nhiều địa phương. Đây là niềm mơ ước từ lâu nhưng đến nay mới trở thành hiện thực nên bà con rất mừng..”, ông Huyện nói.

Ông Huyện cũng khẳng định, hơn 70 cây cầu còn lại hiện đang tiếp tục được Tổng cục Đường bộ chỉ đạo triển khai và sẽ hoàn thành trước ngày 30/6.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án hơn 4.000 cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm xây dựng “cầu dân sinh quy mô nhỏ” trên phạm vi toàn quốc với tổng kinh phí lên tới 8.300 tỷ đồng.

“Bộ GTVT đã huy động nhiều nguồn lực trong xã hội, sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp và vốn ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang xin phép Chính phủ sử dụng vốn dư của QL1A và đường HCM qua Tây Nguyên để lấy tiền làm cầu dân sinh cho bà con. Nếu được Chính phủ và Quốc hội đồng ý, Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2017 sẽ hoàn thành toàn bộ số lượng cầu này”, Bộ trưởng nói.

Vũ Điệp