- Nhóm 3 nghi phạm gồm 2 nam thanh niên người Nga và 1 phụ nữ người Philippine nhập cảnh vào Việt Nam mang theo các thiết bị nhằm sản xuất thẻ ATM giả để thanh toán cho các dịch vụ tại thành phố du lịch Nha Trang.

Nguồn tin của VietNamNet cho hay, công an tỉnh Khánh Hòa hiện đang tạm giữ, làm việc với 1 nhóm 3 người nước ngoài vì có hành vi sản xuất, sử dụng thẻ tín dụng giả để thanh toán tại địa phương này. 

Nhóm 3 người bị bắt giữ gồm: Rustamov Temur (SN 1979), Titov Evgery (SN 1988, cùng quốc tịch Nga) và Allyn Joy Navales Garces (SN 1987, quốc tịch Philippine).

{keywords}

Lượng lớn thẻ tín dụng giả của 1 băng nhóm người nước ngoài mà công an thu giữ. (ảnh minh họa) 

Theo thông tin ban đầu, quá trình điều tra, theo dõi, rạng sáng 12/2 lực lượng phối hợp gồm các phòng nghiệp vụ của công an tỉnh Khánh Hõa đã bất ngờ kiểm tra hành chính đột xuất đối với khách sạn T.M 2 nằm trên đường Trần Phú, P.Lộc Thọ, TP.Nha Trang. Tại phòng 303 của khách sạn này, công an đã bắt giữ nhóm 3 người nước ngoài như nói trên.

Khi khám xét, công an thu giữ 1 số tang vật quan trọng gồm: gần 103 triệu đồng; nhiều ngoại tệ tiền Campuchia, Thái Lan, USD; 16 ĐTDĐ, 1 máy tính xách tay, 1 loa nghe nhạc, 168 thẻ tín dụng…Đáng nói công an có phát hiện, thu giữ 1 máy dập thẻ ATM, 1 máy in chữ nổi trên thẻ ATM, 1 máy quét thẻ ATM cùng nhiều máy móc thiết bị điện tử khác.

Bước đầu công an xác định, nhóm 3 người ngoại quốc trên đã dùng thẻ tín dụng giả để thanh toán chi phí ăn ở tại 3 khách sạn, với tổng số tiền giao dịch lên đến gần 97 triệu đồng.

Qua đấu tranh, đối tượng chủ mưu trong nhóm là Rustamov Temer đã khai báo mua thiết bị chế tạo, sản xuất thẻ ATM giả ở Nga. Sau đó nghi phạm này cùng đồng bọn nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch, mang theo các máy móc đã mua, tự chế tạo, sản xuất thẻ tín dụng giả.

Chúng tự thu thập thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để dùng thẻ tín dụng giả sản xuất ra, nhằm rút tiền hoặc tiến hành các giao dịch điện tử ngay tại Việt Nam. Hiện công an tỉnh Khánh Hòa đang mở rộng về băng nhóm này.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/2 công an TP.HCM cũng tạm giữ 2 người nước ngoài gồm: Cicer Hakan (SN 1984) và Igdiemkah (SN 1986, cùng quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, lưu trú Q.1) để điều tra về hanh vi sử dụng thẻ ATM giả nhằm rút tiền.

Trước đó đêm 13/2,  có 2 cán bộ công an TP.HCM tình cờ phát hiện 2 người trên có hoạt động, biểu hiện lạ, đầy nghi vấn khi rút tiền tại trụ ATM của ngân hàng HSBC, ở đường Phạm Ngũ Lão, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1. Hai cán bộ công an này âm thầm liên hệ với ngân hàng HSBC để tìm hiểu, kiểm tra.

Khi được phía ngân hàng thông báo, 2 người trên đang có dấu hiệu dùng thẻ ATM giả để rút tiền thì lập tức 2 cán bộ công an tiếp cận, bắt giữ đưa về trụ sở công an P.Phạm Ngũ Lão làm việc. Khám xét trong túi xách của 2 người Thổ Nhĩ Kỳ, công an thu giữ 1 số tang vật gồm hơn 81 triệu đồng, 900 USD, 2 hộ chiếu, 2 ĐTDĐ và 15 thẻ nhựa màu trắng có đặc điểm như thẻ tín dụng nhưng chưa có thông tin.

Bước đầu 2 nghi phạm khai báo đã sử dụng thẻ ATM giả nhằm rút tiền. Hiện công an TP.HCM đang mở rộng điều tra về vụ việc nói trên.

Đàm Đệ