Sáng 28/2, ngày vía thần tài theo quan niệm dân gian, tại hầu hết các chợ ở Sài Gòn đều xuất hiện mặt hàng mới: cá lóc nướng. Ngoài ra các cửa hàng vàng cũng đông khách chen chân mua vàng cầu may….

Những con cá lớn có, nhỏ có được nhiều người bày trên lề đường bên cạnh bếp than đỏ rực. Những con cá nướng bốc mùi thơm phức được khách hàng chiếu cố ngay. Không rau dưa, không bún bánh, những con cá này được gói gọn trong bịch rồi trao ngay cho khách.

{keywords}
Người dân mua cá nướng cúng thần tài. Ảnh: Zing.vn 

Tiếp xúc với chị Tám Vân bán cá lóc nướng tại chợ Nhật Tảo (Q.10) được chị cho biết, mỗi năm chỉ bán được một lần như thế. Đây không phải là món cá lóc nướng trui như dân nhậu thường dùng. Chị cho biết thêm, trong mâm cúng thần tài, ngoài con cá lóc nướng còn có 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu.

Hôm nay mồng 10 tháng giêng âm lịch là ngày vía thần tài nên hầu hết tiểu thương trong chợ cũng như các cửa hàng kinh doanh, các hộ gia đình đều cúng. Tâm nguyện của mọi người đều mong muốn ông thần tài phù hộ cho họ được buôn may bán đắt, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Rải rác bên trong chợ Nhật Tảo còn có nhiều người bày bán tôm, cua, thịt và tiền vàng mã. Hầu hết những người bán loại hàng này đều được chiếu cố  nhiệt tình.

{keywords}
Đông nghẹt khách ở tiệm vàng Mi Hồng

Không riêng gì chợ Nhật Tảo, hầu hết các chợ tại Sài Gòn trong ngày mồng 10 đầu năm đều bày bán các loại mặt hàng này.

Tại tiệm vàng Mi Hồng góc đường Vũ Tùng – Bùi Hữu Nghĩa (P.2 Q. Bình Thạnh) ngay từ sáng sớm đã có rất đông người đến mua vàng lấy hên đầu năm. Dòng người đổ xô đến đây càng lúc càng đông khiến lực lượng bảo vệ làm việc rất căng thẳng.

Gặp một cụ già từ trong tiệm bước ra, chúng tôi hỏi thăm được cụ cho biết, cụ chỉ mua một chỉ vàng miếng. Tiền đâu mà mua cho nhiều ! Cái chính là đầu năm, ngay ngày vía thần tài có một chút vàng là lộc để hi vọng gặp nhiều may mắn hơn.

Chị Bảo Ngọc, chủ tiệm vàng trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) nói thêm : “năm nào cũng vậy cứ đến ngày vía thần tài cửa hàng tiếp đón rất nhiều khách hàng. Đông khách nhưng mãi lực không cao vì không phải ai cũng mua số lượng lớn. Đa số đều mua tượng trưng, mua theo kiểu lấy lộc, lấy hên đầu năm. Khách hàng mua nhiều hay ít không quan trọng mà có đông khách hàng chiếu cố là vui rồi nên chúng tôi mở cửa đón khách từ sáng đến tối, đến người khách cuối cùng”.  

Thần tài từ đâu tới

Thần tài có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng chỉ mới du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20.  

Câu chuyện về thần tài theo một truyền thuyết cho biết, ngày mồng 10 tháng giêng âm lịch là ngày thần tài bay về trời. Từ đó người dân có tục thờ thần tài và chọn ngày mồng 10 tháng giêng hàng năm làm ngày vía.

{keywords}
 Thần tài được bày bán khắp nơi

Câu chuyện kể về thần tài khá nhiều và khác nhau nhưng tất cả đều tựu trung vào một điểm: thần tài là thần đem lại nhiều may mắn và tài lộc.

Thần tài là thần ở trên trời có lần say quá rơi xuống trần gian nằm trong hốc đá không hề hay biết gì. Nhiều người bắt gặp thấy một người ăn mặc mũ áo xênh xang khác lạ bèn lột sạch đem bán. Sau khi tỉnh lại, thần tài không còn nhớ mình là ai.

Do không quen với công việc trần gian nên thần tài không thể mưu sinh được đành phải xin ăn. Có một tiệm bán thịt quay đang lúc ế ẩm thấy vậy gọi vào cho ăn. Thần tài ăn rất nhiều nhưng bù vào, ngay khi đó và những ngày kế tiếp khách vào rất đông.

Khách ở nhiều quán khác cũng đổ dồn về quán này. Thế là tự dưng thần tài có nơi ăn chốn ở. Nhưng cũng không lâu, chủ quán thấy thần tài chỉ ăn chứ không làm gì hết bèn đuổi đi nơi khác. Quán kế bên ế ẩm liền mời thần tài về. Từ đó bỗng dưng quán này lại đông khách. Mọi người tranh nhau ''o bế'' thần tài bằng cách giành mời cho được thần tài về quán mình và có người mua quần áo cho mặc.

Khi đến nơi bán quần áo, bắt gặp quần áo của mình thần tài lấy mặc vào và nhớ lại chuyện cũ nên đã bay về trời đúng vào ngày mồng 10 tháng giêng. Từ đó, mọi người muốn mua may bán đắt đều thờ thần tài và trở thành phong tục đến ngày nay.

Câu chuyện mang tính dân gian vốn là truyền thuyết về một phong tục mang nhiều dấu ấn tâm linh. Trong cuộc sống hiện tại, cốt lõi của vấn đề không phải chỉ thờ thần tài mà vận may tìm đến. Muốn công việc suôn sẻ, muốn được thành công hơn trong kinh doanh cái quan trong không nằm ở chỗ thờ thần tài mà chính là ở cái tâm và trí óc của con người.

Trần Chánh Nghĩa