- Chỉ một đêm vươn khơi trong chuyến biển đầu xuân mới, nhiều thuyền thúng và tàu cá công suất nhỏ của ngư dân Lý Sơn đã trúng đậm bạc triệu với nghề khai thác cá cơm than đầu mùa tại ngư trường ven đảo.

{keywords}
Ngư dân Lý Sơn mừng vui vì trúng mùa cá cơm.

Vừa cho tàu cá 45 CV chở nặng cá cơm than hối hả cập đảo Lý Sơn sau một đêm vươn khơi để kịp bán cho tư thương, ngư dân Lê Văn Phát (thôn Tây, xã An Vĩnh), nét mặt rạng ngời hồ hởi cho biết, những năm trước thời tiết sau Tết biển thường động dài cả tháng nên những tàu cá nhỏ phải nằm bờ hết tháng Giêng mới vươn khơi. Tuy nhiên, năm nay trời yên bể lặng, cộng với cá cơm kéo nhau về trú ngụ quanh các gành san hô ven đảo nhiều, nên ngư dân tranh thủ vươn khơi bám biển sớm để kiếm thêm thu nhập.

Chỉ với trên 20 tay lưới cùng 3 lao động, đêm đầu tiên thả lưới, tàu của ông Phát đã khai thác được gần 5 tạ cá cơm than, với giá bán 20 ngàn đồng/kg, trừ chi phí cũng còn lãi trên 8 triệu đồng.

{keywords}
Ngư dân chuyển cá cơm than lên bờ bán cho tư thương.

Ngư dân Phát nhẩm tính, vì công suất nhỏ nên mỗi đêm tàu của ông tiêu thụ hết khoảng 15 lít dầu điezen, cộng với nhu yếu phẩm mì tôm, thuốc lá, nước uống... cho 3 người, tổng cộng hết khoảng trên 1,5 triệu, ngay chuyến biển đầu năm ven đảo mỗi lao động cũng dắt lưng gần 3 triệu đồng.

“Chưa năm nào cá về dày như năm nay, chỉ vài giờ thả lưới các tay lưới đã trĩu nặng cá, tàu mình nhỏ nên tối đi sáng về các tàu lớn nằm lại ngư trường nên cho sản lượng cao gấp nhiều lần, nghề này tổn phí ít, không vất vả, mệt nhọc “trên sóng dưới gió” như nghề lặn khơi xa nên già trẻ ai cũng làm được” - ngư dân Phát bộc bạch.

Còn cha con ngư dân Võ Văn Phúc, ở thôn Đông, xã An Hải, chỉ với một thuyền thúng, đêm đầu tiên “chèo” thúng ra khơi, với 10 tay lưới 2 lao động cũng khai thác được gần 2 tạ cá cơm than, cho thu nhập mỗi người gần 2 triệu đồng.

"Ra khơi chỉ vài tiếng thả và thu lưới cũng kiếm được bạc triệu, cá vừa vô bờ tư thương đã chờ mua ngay, không trả cheo giá cả. Nếu cá dày như vầy hết mùa cá vào trung tuần tháng 3 âm lịch thì cha con tôi cũng kiếm được cả trăm triệu đồng. Nghề lưới cơm chi phí ít nên đang là nghề thu hút đông ngư dân nghèo không đủ tiền đóng tàu lớn vươn khơi” - ngư dân Phúc cho biết.

Bà Huỳnh Thị Năm, một tư thương chuyên mua cá cơm chở vào đất liền tiêu thụ cho biết, mùa cá cơm năm ngoái bà chỉ mua được vài tấn, bởi nguồn cạn kiệt. Năm nay cá về sớm, giá lại cao nên ngư dân rất hồ hởi vươn khơi. Mỗi sáng bà thu mua được hàng chục tấn cá cơm để chuyển vào đất liền làm mắm.

Năm nào cũng vậy, sau Tết âm lịch là vào mùa cá cơm, vài năm trở lại đây, nguồn cá cơm về sinh sống ven đảo ít, cạn kiệt, bởi một số tàu giã cào công suất lớn của ngư dân đất liền ra khai thác mang hình thức tận diệt nên đời sống, sản xuất của ngư dân hành nghề lưới cơm ven đảo Lý Sơn gặp không ít khó khăn.

Lực lượng Biên phòng và các ngành chức năng địa phương đã nỗ lực ngăn chặn và xử lý hàng chục tàu cá vi phạm nên tình trạng này không còn tái diễn. Cá cơm và một số loài hải sản khác đã trở về sinh sống ven đảo ngày càng nhiều nên ngư dân làm ăn hiệu quả.

Mùa biển mới, ngư dân trúng đậm cá cơm, báo hiệu mùa đánh bắt bội thu của ngư dân đảo tiền tiêu Lý Sơn.

Văn Mịnh


Ngư dân hớn hở trúng đậm 'lộc biển', kiếm hàng trăm triệu

Chỉ sau ít giờ đồng hồ ra khơi, chiếc thuyền của ngư dân Nguyễn Hoài Minh (Lộc Hà, Hà Tĩnh) trúng mẻ cá lớn hơn 3 tấn, thu về gần 400 triệu đồng.