- Một số hãng xe khách thương hiệu chạy trên tuyến QL1 khu vực miền Trung ở các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận bị ném đá, vỡ kính; nghiêm trọng hơn, có hành khách bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Mới đây nhất vào dịp Tết Nguyên đán 2015, theo phản ánh của hãng xe Phương Trang (FUTA Bus Lines) trên địa phận tỉnh các Bình Thuận và Khánh Hòa (khu vực dọc QL1A) thường xuất hiện một nhóm thanh niên (độ tuổi từ 22 đến 30 tuổi) chạy xe máy không biển kiểm soát có hành vi dùng đá lớn ném bể kính xe khách đang lưu thông trên đường…

{keywords}
Chiếc xe khách giường nằm BKS 51B - 03950 bị ném bể kính trước 

{keywords}
Một chiếc xe giường nằm bị vỡ nát cửa kính bên hông, tài xế phải dán bìa carton để tiếp tục hành trình  

Không những ném đá bể kính, gây thiệt hại về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng hành khách, nhóm thanh niên này còn có thái độ thách thức, vẫy tay trêu ghẹo trước khi bỏ chạy. Do các tài xế xe khách không thể đuổi theo nên nhóm này  ngày càng lộng hành.

Chỉ tính từ 26 Tết Nguyên Đán đến nay, có 10 xe của FUTA Bus Lines bị ném đá bể kính, khiến ít nhất 2 hành khách bị thương, nhập viện cấp cứu… 

Ông Nguyễn Nghĩa – Tổng giám đốc công ty Chín Nghĩa có tuyến xe khách chạy Quãng Ngãi – TPHCM cũng bức xúc không kém về nạn ném đá xe khách mà hãng xe của ông là nạn nhân thường xuyên.

“Các đối tượng thường lợi dụng buổi tối để phá hoại tài sản của chúng tôi. Ngoài thẳng tay ném đá vào kính xe, chúng còn núp trong các lùm cây dùng súng ná bắn từ xa. Tài xế xe không dám dừng xe, thậm chí báo công an vì sợ trả thù…” – ông Nghĩa cho biết.

Theo thống kê, trong 1 tháng qua, hãng xe này phải “chịu trận” với hơn 10 lần ném đá, bị vỡ kính phải thay thế, thiệt hại gần 50 triệu đồng. Cả năm 2014, xe Chín Nghĩa thiệt hại hơn 110 triệu đồng vì phải thay thế kính xe hư hỏng…

{keywords}
Một loạt xe khách của FUTA Bus Lines bị ném đá

{keywords}
Vỡ toàn bộ cửa kính bên hông xe 

{keywords}
Các nhà xe cho biết thường xuyên bị ném đá khi qua các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa... 

“Cách đây ít tháng, xe khách tuyến Nha Trang - Sài Gòn chạy tới gần đoạn Suối Dầu thì bị ném đá, vỡ kính. Một hành khách bị đá văng trúng đầu, chấn thương nặng…chúng tôi phải đưa ngược lại Nha Trang cấp cứu” – ông Nghĩa bức xúc nói.    

Mới nhất là trường hợp khách của FUTA Bus Lines bị ném đá thương tích vào ngày 28/02/2015 vừa qua. Với vẻ mặt chưa hết hoảng sợ, khách hàng Lê Thị Hạnh đi xe tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn cho biết, do ngồi gần cửa, chị bị miếng kính văng trúng vùng ngực gây thương tích. Đáng nói, nằm bên cạnh chị Hạnh là con gái  mới 4 tuổi, rất may cháu không bị thương…

Chị Hạnh nói: "tôi thật sự rất sốc trước hành vi phá hoại vô nhân tính như vậy, họ không nghĩ đến hậu quả, nếu như miểng kính lớn hơn một chút và găm sâu vào người hay trúng vào mặt con gái tôi thì không biết sẽ thế nào. Tôi đề nghị nhà xe báo việc này với các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng trên, tạo sự an tâm cho hành khách…Bởi nếu tiếp tục tái diễn tình trạng hung thần đe dọa đến tính mạng kiểu này, chắc tôi và gia đình phải chuyển qua đi tàu hỏa..."

{keywords}
Hành khách ngủ trên xe giường nằm bị vạ lây. Ảnh minh họa   

Theo đại diện các hãng xe chạy tuyến miền Trung như FUTA Bus Lines, Chín Nghĩa, Trà Lan Viên…việc ném đá lên xe khách thời rộ lên thời gian gần đây, không chỉ gây nguy hiểm cho hành khách, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của hãng xe, họ phải tốn chi phí rất lớn để sửa chữa.

Theo các nhà xe, có nghi vấn đây là hành động của các hãng xe dù trên những tuyến đường này nhằm vào các hãng xe khách uy tín lưu thông trên QL1A, tuy nhiên đến nay cơ quan công an và chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc chỉ tiếp nhận ở mức ghi nhận sự việc mà chưa có bất cứ hình thức điều tra, xử lý nào.

Vân Lam