- Chiều 6/8, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung mức án 12 năm tù giam.

Trình bày quan điểm của mình, đại diện VKS cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, việc đưa bị cáo ra xét xử là để làm rõ hành vi của bị cáo, buộc bị cáo chịu trách nhiệm bồi thường.

Căn cứ vào kết quả điều tra của vụ án, đủ cơ sở khẳng định: Chung đã tấn công chị Hoan để cướp tài sản. Khi nạn nhân lết vào nhà, Chung tiếp tục đi theo, tấn công dã man thêm.

Khi chị Hoan vùng chạy về phía cửa hậu, Chung tiếp tục tấn công nạn nhân. Khi chị Hoan vùng vẫy, Chung lấy gối bịt miệng cho đến khi nạn nhân không còn cử động. Gây án xong Chung lấy đi tài sản của nạn nhân.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Về đến nhà, Chung đi tắm, để quần áo dính máu vào chậu, băng vết thương rồi đi ngủ. Sáng hôm sau bố Chung và mẹ kế hỏi có phải Chung là người sát hại chị Hoan, Chung đã thừa nhận rồi bỏ trốn vào Đắk Lắc, lấy vợ, sinh con, cho đến khi ra đầu thú.

Tại tòa, bị cáo khai chỉ thực hiện hành vi một mình, không có ai thực hiện cùng hoặc bị ai kích động, xúi giục.

Vì tình cảm gia đình, người nhà dù biết nhưng đã không khai ra việc Chung là kẻ sát hại chị Hoan dù đã được kể lại việc Chung giết và cướp tài sản của chị Hoan.

Lời khai của nhân chứng phù hợp với thời điểm mà Chung gây án...

Xác định vụ án không có đồng phạm, cáo trạng truy tố Chung là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Chung như cáo trạng.

Theo đại diện VKS, bị cáo thực hiện một chuỗi hành vi côn đồ, hung hãn, gây tổn thất lớn cho gia đình nạn nhân, gây bất bình trong nhân dân, cần áp dụng mức án nghiêm khắc.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, đã ra đầu thú, thời điểm phạm tội chưa đủ 15 tuổi nên cần áp dụng nguyên tắc đối với người chưa thành niên phạm tội. Căn cứ vào các quy định của BLHS, mức hình phạt cho bị cáo đối với cả hai tội là không quá 12 năm.

Vì khi phạm tội Chung chưa đủ 15 tuổi nên ông Chúc, bố của Chung cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Không có cơ sở xác định Chung lấy sợi dây chuyền vàng của chị Hoan. Hai chiếc nhẫn vàng của chị Hoan do anh Phúc, anh trai của Chung cầm nhưng anh Phúc đã chết nên không có cơ sở làm rõ.

Người nhà của Chung có dấu hiệu che dấu tội phạm, không tố giác tội phạm, nhưng do đã hết thời hiệu xử lý nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có cơ sở.

Ông Chấn được xác định không gây ra cái chết cho chị Hoan.

VKS đề nghị xử phạt Chung 12 năm tù tội Giết người; Từ 2-3 năm cho tội Cướp tài sản. Hình phạt cho cả hai tội là 12 năm tù giam.

T.Nhung